Nội dung chính
Marc Jacobs là một thương hiệu thời trang, mỹ phẩm nổi tiếng của nước Mỹ. Thương hiệu này đã từng trải qua không ít thăng trầm trong suốt quá trình hình thành và phát triển.
Marc Jacobs được thành lập bởi nhà thiết kế Marc Jacobs. Ông sinh ngày 9 tháng 4 năm 1963 tại thành phố New York, Mỹ. Marc Jacobs mồ côi cha khi còn nhỏ, sau đó mẹ của ông đã trải qua nhiều mối tình không hạnh phúc. Trước những gian khổ trong gia đình, Marc Jacobs quyết định chuyển tới sống cùng bà nội.
Trong khoảng thời gian sống bên bà nội, Marc Jacobs đã lần đầu được tiếp xúc với thời trang khi được bà dạy đan len. Mỗi lần cùng bà đi mua sắm, ngắm nhìn những bộ cánh lộng lẫy của các cửa tiệm, niềm yêu thích trang phục đã trỗi dậy trong Marc, là động lực thôi thúc ông theo đuổi con đường thiết kế thời trang sau này.
Vào khoảng giữa thập niên 80s, Marc Jacobs đã gặp được người bạn tâm giao là Robert Duffy khi đang theo học ngành thiết kế thời trang tại New York. Marc và Robert đã hợp tác với nhau để thành lập công ty Jacobs Duffy Designs - tiền thân của thương hiệu Marc Jacobs mà mọi người biết đến ngày nay.
Năm 1986, Marc Jacobs cho ra mắt BST thời trang đầu tiên mang tên của mình. Những thiết kế trong BST này mang đậm phong cách grunge năng động, có chút lém lỉnh với các họa tiết mang màu sắc rực rỡ. Những trang phục đầy cá tính và sáng tạo này đã giúp Marc Jacobs trở thành nhà thiết kế trẻ nhất từng giành được giải thưởng CFDA cho tài năng thiết kế trẻ vào năm 1987.
Tới năm 1993, Jacobs Duffy Designs tuyên bố thành lập công ty thời trang mang tên Marc Jacobs International. Một năm sau đó, Marc Jacobs cho ra mắt BST thời trang dành cho nam giới đầu tiên của mình.
Năm 1997, cửa hàng đầu tiên của Marc Jacobs được mở tại Soho, New York. Thương hiệu này sau đó lần lượt mở rộng quy mô kinh doanh ra khắp nước Mỹ và các châu lục khác, với hàng loạt cửa hàng tại các thành phố lớn như Boston, Chicago, Los Angeles, Paris, London, Madrid, Athens, Milan…
Năm 2001, nhà thiết kế Marc Jacobs thành lập dòng thời trang Marc by Marc Jacobs. Phân nhánh này cung cấp những sản phẩm có giá thành mềm hơn để tiếp cận với đông đảo khách hàng thuộc mọi tầng lớp. Phong cách trang phục thuộc dòng Marc by Marc Jacobs vẫn thừa hưởng những phong cách độc đáo từ thương hiệu mẹ nhưng mang nhiều dấu ấn retro hơn.
Bên cạnh việc phát triển thương hiệu thời trang cá nhân, Marc Jacobs còn đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo của nhà mốt nước Pháp Louis Vuitton. Năm 1997, khi gia nhập Louis Vuitton, thương hiệu Marc Jacobs được tập đoàn LVMH (chủ sở hữu Louis Vuitton) mua lại 97% cổ phần. Việc này cũng tạo điều kiện cho nhà thiết kế thành lập dòng mỹ phẩm Marc Jacobs Beauty vào năm 2014.
Tới tháng 10 năm 2013, Marc Jacobs tuyên bố rời khỏi Louis Vuitton để tập trung phát triển thương hiệu cá nhân của mình.
Sau khi nhà thiết kế Marc Jacobs chia tay thương hiệu Louis Vuitton, thương hiệu cá nhân của ông được kì vọng sẽ có những phát triển vượt bậc. Điều này dường như chỉ kéo dài trong một năm, và sau đó giới thời trang đã phải chứng kiến sự trượt dốc dài khi thương hiệu này dần mất kết nối với khách hàng của mình.
Năm 2015, Marc Jacobs quyết định dừng hoạt động phân nhánh Marc by Marc Jacobs để tập trung vào dòng thời trang cao cấp đắt tiền. Điều này khiến công chúng cảm thấy vô cùng khó hiểu, bởi chính Marc by Marc Jacobs mới là dòng sản phẩm đem lại phần lớn doanh thu của thương hiệu.
Trong một cuộc họp tài chính vào năm 2017 của tập đoàn LVMH, chủ tịch Bernard Arnault cho biết thương hiệu Marc Jacobs đã phải chịu lỗ nặng trong vài năm, số tiền lên tới khoảng 50 triệu euro mỗi năm.
Các nguồn tin nội bộ cho biết sự tuột dốc mạnh của Marc Jacobs đến từ việc cha đẻ của thương hiệu này không thể theo kịp thị hiếu của giới trẻ, bởi ông ghét sử dụng mạng xã hội cũng như việc bán hàng qua mạng. Một nguyên nhân khác là do đối tác trong kinh doanh của Marc Jacobs là Robert Duffy bắt đầu nghỉ hưu từ năm 2015. Trước đó, Robert Duffy mới là người quản lý các hoạt động kinh doanh của nhà mốt nước Mỹ. Sau khi mất đi sự giúp đỡ của Robert Duffy, Marc Jacobs đã không thể chèo lái tốt các hoạt động hàng ngày của thương hiệu.
Để đối phó với khủng hoảng này, năm 2020, thương hiệu Marc Jacobs được tái sinh với tên gọi The Marc Jacobs. Các thiết kế thời trang của The Marc Jacobs vẫn mang phong cách nhí nhảnh, nhưng có mức giá chỉ bằng phân nửa so với thương hiệu Marc Jacobs thuở đầu nhằm kích thích doanh số.
Một tín hiệu đáng vui mừng đó là ngay khi vừa được giới thiệu, The Marc Jacobs đã được giới mộ điệu đón chào nhiệt liệt. Các mẫu túi It Bag (Snapshot, Tote Bag) giành được nhiều cảm tình của những tín đồ thời trang.
Ngược lại với sự suy sụp của mảng thời trang, dòng mỹ phẩm và nước hoa Marc Jacobs Beauty vẫn được đón nhận rộng rãi và đem tới doanh thu tăng trưởng hàng năm.
Logo của Marc Jacobs không có sự thay đổi kể từ khi mới được thành lập cho tới hiện tại. Logo của thương hiệu này được thiết kế rất đơn giản, chỉ bao gồm tên thương hiệu được viết in hoa, thể hiện sự tối giản mà không kém phần sang trọng.
Một số gương mặt đại diện cho thương hiệu Marc Jacobs gồm có người mẫu Kaia Gerber, nhà làm phim Sofia Coppola, ca sĩ Miley Cyrus…
>>> Xem thêm: Kaia Gerber và hành trình xây dựng chấp niệm "Daisy Girl" của Marc Jacobs
Hiện tại, thương hiệu Marc Jacobs kinh doanh các sản phẩm thời trang may sẵn, giày dép, túi xách, phụ kiện thời trang, nước hoa và mỹ phẩm.
Tại Việt Nam, các sản phẩm thuộc thương hiệu Marc Jacobs được phân phối chính hãng bởi công ty Quốc tế Tam Sơn. Địa chỉ cửa hàng Marc Jacobs ở Việt Nam:
Bình luận