Chắc hẳn có rất nhiều người đã từng nhìn thấy một chiếc đĩa sứ với hình ảnh cô tiên bê đĩa đào. Đa phần mọi người đều cho rằng đây chỉ là hình ảnh trang trí thông thường. Tuy nhiên, thực tế, thân thế của cô tiên này lại là cả câu chuyện dài.
Theo đó, cô tiên trên đĩa được gọi là Ma Cô tiên nữ, đối với người Trung Quốc thì hình ảnh này đại diện cho tuổi thọ. Truyền thuyết kể rằng vị tiên nữ này có liên quan đến câu nói quen thuộc "bãi bể nương dâu" hay "thương hải tang điền" thường đi vào những áng văn thơ. Con câu chuyện về Ma Cô tiên nữ thì được ghi chép trong Thần tiên truyện của Cát Hồng.
Theo những gì được ghi chép lại, vào thời Đông Hán, có người tên Tế Thái, nhờ chăm chỉ tu tập mà đã đắc đạo thành tiên. Thuở chưa phi thăng, Tế Thái đã đón tiếp một tiên nhân có tên Vương Phương Bình, đi cùng một tiên nữ có tên Ma Cô. Cả ba đã gặp gỡ và trò chuyện, lúc này, Ma Cô nói: "Từ lần gặp trước đến nay, ta đã ba lần thấy biển Đông hóa thành ruộng dâu".
Điều bất ngờ ở đây là, phải mất cả trăm năm đến hàng vạn năm thì biển cả mới bị bồi lấp rồi hóa thành đất đai, người dân mới trồng được dâu tằm. Chưa kể, phải mất thêm hàng vạn năm nữa nương dâu mới bị nhấn chìm xuống biển. Ấy thế mà Ma Cô tiên nữ đây nhìn bề ngoài thì chỉ khoảng 18 - 19 tuổi nhưng lại có thể thấy được đến ba lần biển hóa thanh ruộng dâu. Điều này cho thấy Ma Cô đã sống được rất lâu rồi.
Về sau này, người đời đã dựa vào tích truyện này mà suy tụng Ma Cô trở thành vị thọ tiên. Câu nói "thương hải tang điền" (biển hóa nương dâu) cũng được dùng để chỉ một khoảng thời gian dài, nhiều biến cố và xuất hiện nhiều trong thơ văn.
Người Trung Hoa có quan niệm mỗi năm cứ vào ngày 3/3 hằng năm, Ma Cô tiên nữ sẽ đến dâng lễ mừng thọ Tây Vương Mẫu. Vì vậy mà từ đời nhà Thanh, người ta đã vẽ hình Ma Cô bê đĩa đào làm hình trang trí gốm sứ. Bức vẽ này được gọi là "Ma Cô hiến thọ đồ". Trong hình, vị tiên nữ sẽ xuất hiện với hình ảnh duyên dáng, ăn diện lộng lẫy xinh đẹp, chân cưỡi mây, dắt chim hạc hoặc cưỡi trên lưng con nai, gương mặt thì rất hoan hỉ, bàn tay búp sen bưng đào tiên hoặc rượu chúc thọ.
Trong lịch sử, "Ma Cô hiến thọ đồ" được sử dụng trang trí đầu tiên vào thời Khang Hy nhà Thanh, rồi dần dần phổ biến. Kể từ đó, hình vữ Ma Cô hiến thọ đồ cũng được sử dụng rộng rãi trên các đồ sứ, nhiều nhất là trên ấm, chén đĩa. Ngoài hình vẽ còn có thêm dòng chữ 麻姑献寿 - Ma Cô hiến thọ.
Bình luận