Tổng thống Trump đồng ý với kết quả đàm phán giữa TikTok và Oracle

Tổng thống Trump đồng ý với kết quả đàm phán giữa TikTok và Oracle

Theo các nhà phân tích, công ty mẹ của TikTok được giữ quyền sở hữu mạng xã hội hàng đầu thế giới và được vận hành tại thị trường Mỹ.

Oracle và ByteDance đã đi đến thỏa thuận: “Oracle sẽ trở thành đối tác cung cấp công nghệ, chịu trách nhiệm lưu trữ toàn bộ dữ liệu của người dùng TikTok tại Mỹ cũng như hỗ trợ bảo mật hệ thống để đảm bảo tuân thủ những yêu cầu và giải quyết những lo ngại về an ninh từ phía chính phủ Mỹ.” Thêm vào đó, ByteDance cũng tuyên bố “chúng tôi đang làm việc với Walmart để đạt được thỏa thuận hợp tác thương mại.”

Tổng thống Donald Trump hôm thứ 7 vừa rồi cũng bày tỏ ông chấp nhận kết quả đàm phán giữa liên minh Oracle – Walmart với ByteDance.

Tổng thống Trump đồng ý với kết quả đàm phán giữa TikTok và Oracle - Ảnh 1
Tổng thống Trump đồng ý với kết quả đàm phán giữa TikTok và Oracle - Ảnh 1

Liên quan đến việc này, bộ Thương mại Mỹ tuyên bố họ sẽ tạm hoãn việc cấm TikTok hoạt động tại Mỹ cho đến chủ nhật tuần sau, 27/9.

Quá trình đàm phán giữa TikTok và Oracle – Walmart sẽ không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến TikTok Mỹ mà còn liên quan tới quyền sở hữu toàn bộ TikTok toàn cầu. Theo thỏa thuận hiện tại, dù chưa được chốt thì Oracle sở hữu 12,5%, Walmart sở hữu 7,5% còn ByteDance vẫn sẽ sở hữu 80% TikTok toàn thế giới.

Trước đó tổng thống Mỹ yêu cầu đó là TikTok Mỹ phải bán mình về tay công ty Mỹ, song kết quả này rất khác so với những gì tổng thống Trump yêu cầu trước đó. Nhưng điều này đã làm giảm những lo ngại về bảo mật và an ninh nội địa, khi giờ đây Oracle sẽ đảm nhiệm việc lưu trữ dữ liệu của người dùng TikTok Mỹ trên những trung tâm dữ liệu đặt tại nước Mỹ.

TikTok cho biết họ vẫn sẽ giữ trụ sở tại Mỹ và nhiều khả năng được đặt tại Texas.

Thỏa thuận đàm phán giữa ByteDance và Oracle – Walmart có lợi cho tất cả các bên. Đặc biệt nó có thể khiến TikTok trở thành một trong những công cụ định hướng dư luận Mỹ trước kỳ bầu cử sắp tới vào ngày 3/11.

Thay vào đó, an ninh mạng và quyền riêng tư của người dùng giờ trở thành một nỗi lo mới, từ nguy cơ dữ liệu cá nhân lọt vào tay chính phủ Trung Quốc, chuyển sang nguy cơ lọt vào những tập đoàn khổng lồ kiếm ra hàng chục tỷ USD từ chính những dữ liệu đó thông qua việc bán cho những tập đoàn quảng cáo.