Valentino mới đây đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ người dân đất nước mặt trời mọc bởi một đoạn clip quảng bá cho bộ sưu tập Xuân-Hè 2021 mang tên Valentino Collezione Milano. Người mẫu Koki sẽ đảm nhận vai trò đại diện quảng bá BST này.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như người mẫu Koki không đi giày và dẫm lên obi (thắt lưng dùng để mặc Kimono). Tại Nhật Bản, việc đi giày vào những nơi trang nghiêm là một điều vô cùng cấm kị và đi giày lên một biểu tượng văn hóa như obi thì càng bị lên án mạnh mẽ.
Cũng có một vài chỉ trích hướng tới người mẫu Koki khi cô đồng thuận với kịch bản này. Dù vậy "gạch đá" lớn nhất vẫn hướng về thương hiệu nước Ý. Hiện tại toàn bộ đoạn clip quảng cáo này đã bị gỡ khỏi tất cả các kênh thuộc sở hữu của Valentino.
Đây không phải lần đầu tiên những thương hiệu quốc tế bị lên án vì thiếu tôn trọng văn hóa bản địa. Điển hình nhất có lẽ là Dolce & Gabbana khi cho ra mắt một mẫu quảng cáo tại thị trường Trung Quốc vào năm 2018.
Trong đoạn quảng cáo, người mẫu ăn mỳ Ý (quê hương của Dolce & Gabana) bằng đũa với một thái độ cực kỳ cợt nhả. Đoạn quảng cáo đó đã đẩy thương hiệu Ý vào khủng hoảng truyền thông cực lớn khiến 2 nhà sáng lập phải lên tiếng xin lỗi.
Bình luận