H&M là thương hiệu thời trang nhanh đến từ Thụy Điển. Hiện nay, hãng đã có mặt tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ. H&M có quy mô hoạt động lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Zara nhưng hãng nhiều lần vướng phải rất nhiều scandal tai tiếng.
Cuối tháng 3, H&M đã vấp phải một làn sóng tẩy chay cực lớn tại Trung Quốc do tuyên bố không sử dụng bông từ vùng tự trị tân Cương do: "Quan ngại sâu sắc về báo cáo từ những tổ chức xã hội dân sự và truyền thông liên quan đến cáo buộc lao động cưỡng bức và phân biệt đối xử với người dân tộc thiểu số."
Đáp lại những cáo buộc từ thương hiệu Thụy Điển, chính quyền Trung Quốc mạnh mẽ phủ nhận, khẳng định hoạt động khai thác bông tại Tân Cương hoàn toàn hợp pháp và không vi phạm nhân quyền.
Ngay lập tức, cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng tẩy chay H&M vì bôi nhọ quốc gia họ, kéo theo đó là hàng loạt những thương hiệu khác như Nike, Adidas, Burberry cũng bị dính rổ gạch đá.
Hứng chịu cơn giận dữ của dư luận Trung Quốc, H&M đã có động thái nhún nhường quốc gia tỉ dân bằng một pha "lật mặt" nhanh hơn bánh tráng, khi đơn phương thay đổi bản đồ Trung Quốc trên website của hãng thành bản đồ địa giới hành chính bao gồm đường lưỡi bò.
Hành động này khiến cộng đồng mạng Việt Nam vô cùng phẫn nộ và đã lên tiếng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ. Cộng đồng mạng Việt Nam đã thả rất nhiều phẫn nộ trên bài đăng fanpage của H&M bày tỏ quan điểm.
Năm 2013, H&M cho ra mắt một mẫu mũ lông giả được lấy cảm hứng từ bộ lạc. Tuy nhiên, hãng bị cho là đang miệt thị văn hóa bộ lạc da đỏ. H&M sau đó đã phải thu hồi những sản phẩm này.
Năm 2018, H&M cho ra mắt 2 mẫu áo hoodies dành cho trẻ em. Hãng để em bé da màu làm người mẫu cho chiếc áo hoodies có nội dung "Coolest monkey in the jungle" (Tạm dịch: Khỉ con ngầu nhất rừng). Trong khi đó, em bé da trắng lại được mặc áo in chữ "Jungle Survivior" (Tạm dịch: Người sống sót). Quảng cáo bị cho là reo mầm mống phân biệt chủng tộc vào trẻ nhỏ.
Tháng 8/2020, công ty con của H&M - & Other Stories đã đặt tên cho sản phẩm với ngôn từ tục tĩu: Nigga Lab Beanie. Nigga là cụm từ dùng để chỉ người da đen tại Mỹ với ý nghĩa miệt thị. Ngay sau đó, sản phẩm đã bị thu hồi và nhóm thiết kế bị sa thải.
Rõ ràng, trong mỗi bước đi của mình, H&M đều có những tính toán riêng. Có thể về mặt lợi nhuận, lấy lại sự ủng hộ của đất nước tỉ dân không phải một lựa chọn tồi, nhưng những quyết định của họ buộc chúng ta phải đặt câu hỏi: Phải chăng thay vì những chiến dịch truyền thông "sạch", thương hiệu này luôn thích gây thị phi bằng những drama mang đậm sắc màu chính trị cực đoan, phản xã hội bất chấp bị lên án?
Bình luận