Mới đây, một loạt các ngân hàng đã đưa ra thông tin về việc thanh lý tài sản để thu hồi nợ. Trong số các loại tài sản như bất động sản, nhà đất, máy móc thiết bị hay đồ trang sức ... thì được quan tâm và tìm hiểu kỹ nhất của đông đảo người dân chính là những chiếc ô tô, bởi mức giá rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại bán ngoài thị trường.
Ví dụ, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã phát đi thông báo thanh lý nhiều tài sản thế chấp để thu hồi nợ là ô tô các dòng Kia, Chevrolet, Hyundai, Mistubishi… với mức giá rẻ nhất là 2 chiếc Chevrolet Spark đời 2016 đi được 192.182 km có giá thanh lý chỉ 180 triệu đồng, thấp hơn 70 triệu so với giá 250 triệu đồng của xe mới. Hay như chiếc đời 2017 có giá 199 triệu đồng và xe đời 2018 (đi chưa đầy 80.000 km) cũng chỉ có giá 230 triệu đồng.
Một số dòng cao cấp hơn như Hyundai i10 đời 2017, chạy được 17.212 km được VIB rao bán giá 270 triệu đồng (giá trên thị trường khoảng 300 triệu đồng. Chiếc Mitsubishi Xpander 2019, chạy 131.000 km đang được thanh lý với giá 460 triệu. Chiếc Honda Civic đời 2018 có giá 640 triệu đồng, Toyota Vios đời 2020 chỉ rao bán 415 triệu đồng hay Kia Morning sản xuất từ năm 2012 được rao bán với giá 130 triệu đồng.
Một trong những ngân hàng "tích cực" rao bán xe thanh lý nữa là ngân hàng VPBank, với Kia Morning giá chỉ 192 triệu đồng, Toyota Vios 375 triệu đồng, Ford Ranger từ 450 - 480 triệu đồng, Chevrolet Spark từ 130 - 220 triệu đồng. Thấp hơn từ 15 - 10% so với giá thị trường.
Thậm chí, hồi tháng 8 năm ngoái, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bắc Ninh còn gây xôn xao dư luận khi thanh lý ô tô giá siêu rẻ, chỉ từ 26 triệu đồng, tức là còn thấp hơn giá một chiếc xe máy điện đời mới của Vinfast.
Cụ thể, xe ô tô Mitsubishi Pajero biển số 99K-4634 sản xuất năm 2005, đã qua nhiều năm sử dụng với giá khởi điểm chỉ là 25,92 triệu đồng hay chiếc Toyota HIACE 16 chỗ biển số 99K-2368 sản xuất năm 2001, đã qua nhiều năm sử dụng có giá chỉ 26,67 triệu đồng.
Thế nhưng, dẫu giá xe rẻ là thế thì các dòng xe đang tiến hành thanh lý vẫn phải đấu giá rất nhiều lần mới thanh lý được, thậm chí là nhiều chiếc "ế xưng ế xỉa" bởi khi các phiên đấu giá mở ra không ai tham gia, phải tổ chức đấu giá rất nhiều lần mới thành công. Lý do được các chuyên gia nhận định là do khâu định giá tài sản đấu giá chưa chính xác.
Ngoài ra, vốn từ xưa đến nay, nhiều người dân Việt Nam có tâm lý kiêng kỵ mua những xe thanh lý do thường là chủ cũ của chúng phải "bỏ của chạy lấy người" vì làm ăn thua lỗ, xe thế chấp ngân hàng sẽ vướng vận đen, không tốt cho bản thân, gia đình và công việc kinh doanh.
Rất ít mẫu xe dù giá rẻ mà ngân hàng thanh lý được. Chưa kể những năm gần đây, nhiều thương hiệu liên tục tung ra các sản phẩm có mẫu mã mới cùng chế độ hậu mãi hấp dẫn, trả góp thuận lợi để thu hút người tiêu dùng không tiếc tiền mua ô tô mới "dùng cho sướng".
Thêm nữa, nếu mua xe cũ từ ngân hàng, nhiều khách hàng quan ngại vấn đề sau bán hàng, chế độ bảo hành, chăm sóc cho xe. Giả như vớ phải chiếc xe "ốm đau bệnh tật" thì cũng phải tự chịu chứ chẳng kêu được ai.
Bình luận