Cuộc khủng hoảng chip chưa có hồi kết tại Mỹ: Ô tô sản xuất ra chỉ nằm một chỗ, khách đặt hàng vài tháng vẫn không có xe để giao

Alex Đăng lúc: Thứ sáu, 14/05/2021 18:10 (GMT +7)
Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã khiến các nhà sản xuất không thể giao hàng đúng hẹn cho người mua. Dù nhu cầu của thị trường là rất lớn thời gian qua.
Hashtag #Ô tô #NEWS #Nóng trên MXH

Việc khan hiếm chip không phải là vấn đề mới, song càng ngày thì ảnh hưởng của nó càng trở nên nghiêm trọng với thị trường ô tô, đặc biệt là tại Mỹ. Đáng tiếc là, ngay lúc này, nhu cầu mua ô tô lại đang ở mức "huy hoàng" nhất trong vòng nhiều tháng qua.

David Kelleher - một người bán ô tô tại Philadelphia cho biết rằng, ông bắt đầu bước vào mùa giảm giá mới chỉ với 98 chiếc xe để bán, trong khi thông thường phải có đến 700 xe tồn kho. Chính vì thế, thay vì bán 7 chiếc 1 ngày, bây giờ ông chỉ có thể bán được 1 chiếc. 

Những bãi xe bạt ngàn nhưng không hoạt động được.
Những bãi xe bạt ngàn nhưng không hoạt động được.

Theo thống kê thì các nhà sản xuất ô tô đã buộc phải cắt giảm sản xuất hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ, bởi tình trạng không đủ chip để dùng là rất nghiêm trọng. Không có chip thì mọi bộ phận từ hệ thống an toàn, động cơ hay phanh đều chẳng thể hoạt động. Điều này đã biến những chiếc xe mới sản xuất thành những "cục sắt bất động".

Hiện tại, tình trạng thiếu chip đã làm gián đoạn hoặc khiến hàng chục nhà máy ô tô trên khắp nước Mỹ phải đóng cửa. Thậm chí các nhà sản xuất ô tô đang phải lắp ráp xe mà không có chất bán dẫn và họ phải để nguyên chiếc xe tại chỗ cho đến khi có chip lắp đặt.

Có tới hàng chục nghìn chiếc xe như vậy đang phải đỗ khắp nơi trên đất Mỹ. Một trong số những cái tên tồn kho nhiều nhất chính là ông lớn Ford với hơn 20.000 xe đỗ tại các khu gần nhà máy để… chờ chip.

Cuộc khủng hoảng chip chưa có hồi kết tại Mỹ: Ô tô sản xuất ra chỉ nằm một chỗ, khách đặt hàng vài tháng vẫn không có xe để giao - Ảnh 2

Thời điểm xảy ra tình trạng thiếu chip lại diễn ra đúng lúc nhu cầu thị trường nóng hơn bao giờ hết khi người mua sắp sử dụng tiền tiết kiệm và hỗ trợ của chính phủ để mua ô tô. Bất chấp việc giá xe đã tăng thêm tới gần 10%.

Để giải quyết tình trạng thiếu chip và nhanh chóng giải tán hàng tồn, một số công ty ô tô đang loại bỏ một số tính năng cần sử dụng chip. Ví dụ như hệ thống phát hiện điểm mù, song rõ ràng đây không thể là cách bởi nhiều người mua tỏ ra vô cùng khó chịu khi mua xe mà bị mất đi tính năng này.

Khi mà xe chính hãng phải nằm "chết dí" trong xó thì xe đã cũ đã qua sử dụng đã được dịp lên ngôi. Theo trang đấu giá Manheim, một chiếc xe bán tải đã qua sử dụng được bán với giá cao hơn 78% vào tháng 4 so với chiếc tương đương 1 năm trước.

Cuộc khủng hoảng chip chưa có hồi kết tại Mỹ: Ô tô sản xuất ra chỉ nằm một chỗ, khách đặt hàng vài tháng vẫn không có xe để giao - Ảnh 3

Tổng kết lại, tình trạng thiếu chip đã đẩy thị trường ô tô Mỹ vào cơn khủng hoảng trầm trọng, khi mà người bán xe phải từ chối người mua, người mua đã đặt hàng thì mòn mỏi chờ xe đến tay. Người nào chưa kịp mua thì tìm mỏi mắt nhưng cuối cùng vẫn làn nhận được câu trả lời "hết hàng".

Hiện tại, các nhà sản xuất chip dự kiến sẽ chi hàng tỷ USD cho hoạt động sản xuất mới và Nhà Trắng cũng ưu tiên tăng sản lượng chip trong nước. Tuy nhiên, việc sản xuất bổ sung sẽ cần thời gian dài để chuẩn bị. Cho đến lúc đó, nhiều chuyên gia dự đoán các nhà bán xe vẫn sẽ phải đối mặt với khó khăn cho đến hết năm 2021.

 

 

Lỗi bơm xăng khiến Toyota Corolla Altis phải triệu hồi hàng trăm xe tại Việt Nam Thaco ra mắt dịch vụ hỗ trợ sự cố khi di chuyển trên đường cho xe dòng BMW, MINI Bugatti La Voiture Noire: Siêu xe đắt nhất lịch sử, nếu về Việt Nam sẽ có giá gần ...1000 tỷ đồng.
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp