Vinh Gấu tên thật là Trương Phạm Tuấn Vinh, sinh năm 1994 tại Trà Vinh. Anh nổi tiếng là hot TikToker với hơn 2 triệu follow, kênh Youtube 360 nghìn subs. Ngoài ra, Vinh Gấu đảm nhận nhiều công việc freelance khác như Giám đốc phát triển kinh doanh của một ứng dụng nước ngoài hay Giám đốc Marketing một dự án về sức khỏe.
Không những vậy, anh còn được biết tới với vai trò quản lý cho nhiều hot teen đình đám và hiện tại là Trần Thanh Tâm.
Trong cuộc trò chuyện mới đây cùng 2Đẹp, "ông trùm hot teen thế hệ mới" trải lòng về vai trò người quản lý, đứng sau thành công của một ngôi sao, cũng như hành trình phát triển bản thân, vượt lên sự phản đối của gia đình để đạt được những thành quả như hiện tại.
Chào Vinh Gấu, anh từng chia sẻ đã từ bỏ ngành dược sĩ đúng mong muốn của gia đình để theo đuổi truyền thông. Lý do nào khiến anh quyết định vượt rào?
Tôi là người hướng ngoại, đam mê đã ăn sâu vào máu tôi từ nhỏ nhưng ở dưới quê, mọi người muốn các con phải học làm bác sĩ, dược sĩ nên ba mẹ định hướng cho tôi theo ngành đó.
Khi học tôi cảm thấy mình không hợp và không có đam mê nên lúc nào cũng tìm kiếm những cơ hội làm công việc liên quan đến truyền thông, báo chí, marketing…
Công việc đầu tiên tôi bén duyên với truyền thông là làm CTV cho một trang báo, tôi dịch báo nước ngoài sang tiếng Việt. Sau đó, tôi dần trải nghiệm nhiều công việc khác nhau. Đến khi lên được chức quản lý marketing, tôi mới báo với gia đình là tôi đã nghỉ học dược sĩ để làm truyền thông.
Mới đầu nghe, ba mẹ tôi không ủng hộ vì dưới quê không hiểu rõ công việc đó. Tôi phải rất khó khăn để thuyết phục gia đình cho tôi theo đuổi đam mê và chứng minh cho ba mẹ thấy lựa chọn của mình không sai.
5 năm trước, vì sao anh quyết định thành lập nhóm hot teen Việt Nam với nhiều cái tên đình đám như Linh Ka, Long Hoàng?
Tôi thích làm việc với những bạn trẻ năng động, tài năng và thúc đẩy những bạn đó trở thành người nổi tiếng.
Lúc đó Facebook phát triển, các bạn có gương mặt xinh và tài năng thường được gọi là “hot Face, hot girl, hot boy” nhưng mỗi người một hướng, không có đường lối để phát triển bản thân.
Tôi nghĩ tại sao mình không tập hợp mọi người lại vì muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Tôi thành lập nhóm để giúp các bạn cải thiện khuyết điểm, định hướng cho mọi người hướng đi tốt hơn cho tương lai.
Lúc đó từ “hot teen” chưa phổ biến, tôi muốn các bạn có một danh xưng khác hơn nổi hơn “hot girl, hot Face” nên gọi các bạn là “hot teen”.
Từ lúc thành lập nhóm, tôi mới nhận ra mình thích làm quản lý, thích lên kế hoạch, thích phân tích con người, cập nhật xu hướng mạng xã hội để phát triển nội dung, giúp mọi người phát triển hình ảnh để trở thành hot teen.
Anh có tiêu chí nào khi chọn talent để quản lý?
Khi muốn chọn talent nào đó, tôi phải nhìn xem bạn đó có hướng phát triển như thế nào. Thường các bạn hot teen, hot girl… chỉ nổi lên một thời gian sẽ chìm xuống, do các bạn không có tài năng và không có người định hướng.
Khi tôi chọn một bạn talent, tôi phải nhìn tương lai của bạn đó. Ví dụ như Thanh Tâm, lúc đầu mọi người chửi Thanh Tâm không có tài năng, nhưng tôi đã tìm hiểu về Tâm rất kỹ và thấy Tâm biết nhảy, biết catwalk, biết diễn xuất.
Những kỹ năng đó chưa hoàn hảo nhưng có thể trau dồi, học hỏi và phát triển được. Tâm sẽ có hướng đi xa hơn bây giờ chứ không chỉ là hot teen.
Tôi rất khó tính khi chọn một bạn để quản lý. Phải có duyên tôi mới chọn, nên bây giờ tôi chỉ quản lý Thanh Tâm thôi.
>>> Xem thêm: TikToker Trần Thanh Tâm: Lấy chồng đại gia cũng chỉ là lấy chồng thôi mà
Những hot teen anh quản lý có điểm chung là từng bị cư dân mạng ném đá rất nhiều rồi lấy lại thiện cảm của khán giả nhờ sự trưởng thành, thái độ tích cực. Đây có phải là một cách để PR cho talent?
Mọi người thường nghĩ con đường của các bạn là từ gây tranh cãi, ác cảm đến ngoan hiền, lễ phép để lấy lại thiện cảm. Nhưng đối với tôi, điểm chung của các bạn là các bạn là nổi lên khi tuổi còn trẻ, chưa sẵn sàng cho việc nổi tiếng.
Sau những lần bồng bột, các bạn có người chỉ ra được lỗi sai, giúp các bạn cải thiện điều đó và đạt được kết quả như hiện tại. Tôi định hướng và giúp các bạn sửa lỗi sai.
Chuyện phát ngôn gây sốc là cách truyền thông được nhiều người chọn, nhưng đối với tôi, đó không phải cách hay và không bền.
Thanh Tâm ngày xưa phát ngôn gây sốc nhưng lúc đó tôi chưa quản lý Tâm. Khi những phát ngôn bị đào lại, nhiều người hiểu lầm tôi muốn Tâm phát ngôn gây sốc để nổi tiếng. Nhưng sự thật tôi đứng sau để giúp bạn cải thiện lỗi sai đó. Còn mọi chuyện để thời gian chứng minh, mọi người sẽ công nhận tài năng và sự cố gắng của bạn.
Anh đã quản lý Trần Thanh Tâm bao lâu rồi? Vượt lên khỏi danh xưng “Trứng rán cần mỡ", anh muốn Tâm có định hướng thế nào trong tương lai?
Tôi đã quản lý Tâm 2 năm rưỡi. Hiện tại tôi muốn Tâm tập trung vào những cuộc thi sắc đẹp. Tâm đang thi Miss Fitness, sắp tới là The Face. Tâm được đặc cách vào nhà chung vì Tâm đã thắng cuộc thi The Face online trước đó.
Bây giờ Tâm chuẩn bị đóng phim nữa nên tôi định hướng cho Tâm trở thành diễn viên. Thật ra hiện tại Tâm diễn chưa tốt lắm nhưng tôi sẽ cho Tâm trau dồi thêm. Tâm rất thích nhảy nên tôi muốn phát triển Tâm thành nghệ sĩ đa tài, vừa có thể làm dancer, vừa làm diễn viên và làm model được luôn.
Có bao giờ những định hướng của anh bất đồng với mong muốn của talent?
Có chứ vì ai cũng có cái tôi của riêng mình. Nhưng khi tôi đưa ra định hướng cho bạn, tôi luôn có plan rõ ràng và giải thích cho các bạn tại sao nên làm như vậy. Cả hai bên đều phải hiểu nhau và đi chung một con đường.
Vì thế, rất là may là sau khi cùng thảo luận, những kế hoạch tôi đưa cho các bạn đều thực hiện suôn sẻ. Tôi đã tạo được chữ tín, lòng tin cho các bạn nên các bạn rất tin tưởng và hợp tác tốt.
Điều áp lực nhất trong công việc quản lý nghệ sĩ là gì?
Làm nghề quản lý nghệ sĩ rất áp lực vì tôi không chỉ quản lý thời gian, lịch trình của talent mà còn làm truyền thông về hình ảnh, làm việc với đối tác, gặp khách hàng… Tất cả mọi thứ mà một công ty giải trí đang làm thì tôi đang làm cho Tâm.
Áp lực lớn nhất là tôi luôn phải giữ bản thân tỉnh táo trước mọi tình huống. Một người quản lý cần có góc nhìn đa chiều để phân tích vấn đề cũng như đề ra những định hướng cho talent phát triển.
Tuy nhiên, cũng có lúc tôi giận, mệt mỏi, chán chường, nhưng tôi luôn nhắc bản thân phải tỉnh táo gấp 100 lần so với talent để kiểm soát mọi thứ. Tôi không thể để những sự áp lực, thất vọng làm ảnh hưởng đến talent của mình được.
Ngoài làm quản lý nghệ sĩ, Vinh Gấu còn đảm nhận công việc freelance nào khác?
Trước đây tôi có làm Giám đốc kinh doanh của một ứng dụng nước ngoài trong 3 năm. Hiện tại tôi đã nghỉ vì muốn làm tự do để phát triển hình ảnh bản thân và giúp Tâm nhiều hơn.
Ngoài ra, tôi còn là Giám đốc marketing cho một dự án về sức khỏe của nước ngoài. Ngoài làm những công việc mọi người thường thấy, tôi thích làm những hoạt động cộng đồng như tuyên truyền về phòng chống HIV, vận động về giới, bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Tôi thích những công việc cộng đồng vì nó không những tốt cho hình ảnh của mình mà còn giúp tâm của tôi thoải mái hơn.
Dự án cộng đồng tâm huyết nhất của tôi là hợp tác với Bộ Y tế để tuyên truyền về phòng chống HIV, lạm dụng các chất kích thích trong giới trẻ.
Anh làm thế nào để quản lý thời gian khi đảm nhận quá nhiều vai trò như vậy?
Tôi rất may mắn là từ lúc nhỏ đã học được cách sắp xếp thời gian và phân chia công việc. Tôi luôn quan niệm chuyện hôm nay chớ để ngày mai. Mỗi ngày tôi sẽ ghi đầu việc ra note và giải quyết từng công việc một theo tiến độ ưu tiên từ cao đến thấp.
Nếu không giải quyết xong công việc trong ngày, tôi sẽ cảm thấy rất khó chịu và bứt rứt. Bây giờ tôi còn đi tập gym nữa, một tuần tôi có thể tập 9 tuổi lận.
Vả lại tôi làm lâu nên đã quen việc. Khi công việc đi vào quỹ đạo thì mình làm rất nhanh và giải quyết triệt để công việc.
Ngoài làm quản lý nghệ sĩ, giám đốc marketing, Vinh Gấu còn là một KOL với TikTok với hơn 2 triệu follow, Youtube 360 nghìn subscribes. Anh có ekip để phát triển kênh hay tự mình làm mọi thứ?
Tất cả video trên TikTok là tôi tự làm kịch bản, tự làm nội dung và quay dựng luôn. Ngay cả clip của Tâm, tôi cũng làm nội dung, đưa kịch bản cho Tâm. Tôi muốn tự xây dựng kênh của mình vì muốn chỉn chu từng giây một, tôi không yên tâm giao cho người khác.
Thời gian tôi hoàn thành mỗi clip tùy thuộc vào việc mình có lười hay không (cười). Nhanh nhất tôi có thể quay clip và dựng, đăng chỉ trong khoảng 2 tiếng rưỡi.
Anh có bao giờ gặp áp lực đứng trước máy quay hay sợ những ý kiến trái chiều từ khán giả khi làm KOL?
Tôi không sợ đứng trước ống kính máy quay hay chỉ trích từ khán giả vì khi tôi làm kịch bản, dựng video rất chỉn chu và kỹ lưỡng. Tôi may mắn có quen với những người bạn bên TikTok và từng đi training cho các công ty, tập đoàn về cách làm TikTok.
Tôi nắm rất rõ quy định của TikTok, bỏ hết những nội dung phản cảm, tiêu cực ra khỏi clip của mình. Vì thế clip của tôi mỗi khi lên sóng đều đảm bảo nội dung, không sợ chuyện bị phốt, chửi.
Tôi không nhận quảng cáo những thương hiệu chưa có nhãn mác rõ ràng dù giá có cao thế nào. Những sản phẩm tôi nhận quảng cáo cũng là những thương hiệu lớn, cao cấp. Vì thế, tôi đảm bảo video của mình có chất lượng và nội dung sạch.
Quy tắc khi nhận quảng cáo trên mạng xã hội của anh là gì?
Quy tắc nhận quảng cáo của tôi là: Nhãn hàng phải đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng; nhãn hàng phải mang lại giá trị cho cộng đồng, người tiêu dùng; nhãn hàng phải tôn trọng giá trị sáng tạo của kênh.
Khi nhận một quảng cáo nào đó, nhãn hàng phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến của KOL. Tôi sẽ không nhận nếu 2 bên không có tiếng nói chung, làm ra những sản phẩm không chỉn chu và kéo hình ảnh của tôi đi xuống.
Khó tính như vậy, anh đã phải nói lời từ chối nhiều chưa?
Thật sự là rất nhiều. Ví dụ như hiện tại là các bên bán thuốc giảm cân, cafe giảm cân muốn book tôi nhưng tôi không nhận được vì nó đi sai với đạo đức nghề nghiệp. Tôi giảm hơn 20 kg là do tập luyện chứ đâu phải dùng thuốc.
Những nhãn hàng kem body, kem làm trắng… nguồn gốc không rõ ràng liên hệ tôi cũng không bao giờ nhận. Tôi chỉ nhận những nhãn hàng lớn và đã thực sự được trải nghiệm sản phẩm đó.
TikToker Long Chun từng khuyên mọi người nên làm KOL vì KOL có mức thu nhập rất tốt, có thể lên tới 100 - 200 triệu/tháng. Anh Vinh Gấu có thấy điều này đúng với mình?
Tôi không tiện chia sẻ thu nhập, còn quan điểm của Long Chun thì tôi rất đồng ý. Trở thành một KOL sẽ có thu nhập tốt và kiếm tiền rất nhàn, khoảng 100 triệu/tháng là bình thường. Nhưng dễ kiếm tiền chứ không dễ làm.
Trước khi trở thành KOL, mọi người phải xem bản thân đã sẵn sàng chưa, bởi làm KOL không chỉ cần tài năng, đam mê hay sự sáng tạo, mà còn cần giữ cho mình lý trí vững vàng và sự mạnh mẽ.
KOL là một công việc và công việc nào cũng có áp lực. Đến bây giờ, tôi gặp ai cũng khuyên các bạn hãy làm TikTok nếu có đủ tài năng. Đủ tài năng và mạnh mẽ thì các bạn sẽ kiếm được tiền từ công việc này.
Anh quản lý tài chính thế nào với nhiều nguồn thu như vậy?
Tôi thường sẽ gửi tiết kiệm, rồi gom tiền về quê đưa cho mẹ để mẹ tìm mua bất động sản. Tôi nghĩ đây cũng là một cách đầu tư thay vì cứ gửi ngân hàng rồi tiêu hết tiền.
Thành quả anh tự hào nhất đến nay là gì?
Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình quá thành công hay tự hào về những việc mình làm. Vì khi mình đã hài lòng về bản thân thì sẽ ngừng phát triển. Tôi thấy mọi thứ mình làm đều bình thường và luôn cố gắng hơn mỗi ngày.
Nhìn thấy sự phát triển hiện tại của con trai, gia đình anh có thay đổi cách nhìn và ủng hộ con đường của anh không?
Đã từ rất lâu rồi, tôi không cho ba mẹ làm gì hết. Ba mẹ chỉ cần ở nhà tập thể dục, ăn uống và nghỉ dưỡng thôi. Bây giờ gia đình tôi rất ủng hộ vì biết được đây là con đường đi đúng, tương lai có thể phát triển được.
Mục tiêu và mong ước của Vinh Gấu trong thời gian tới là gì?
Trong thời gian tới, tôi muốn phát triển công việc hơn bây giờ. Có thể sau này tôi sẽ lấn sân sang việc kinh doanh hay làm network mở rộng hơn.
Tôi muốn cho Thanh Tâm từng bước được công nhận là nghệ sĩ vì đích đến cuối cùng của việc quản lý Tâm là giúp Tâm trở thành nghệ sĩ đa di năng.
Ngoài ra, tôi muốn làm nhiều hơn dự án cộng đồng, thiện nguyện hơn.
Cảm ơn Vinh Gấu về cuộc trò chuyện này!
Bình luận