Từ hôm nay (ngày 1/8/2022), ứng dụng nhắn tin online đình đám tại Việt Nam là Zalo, đã bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng, đồng thời cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí.
Trước đó vài ngày, nền tảng này đã cho biết sẽ chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng cả nước, song song đó sẽ vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về một số tính năng.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1/8, Zalo bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng không giới hạn, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và gói cao cấp Elite (55.000 đồng/ngày).
Tuy nhiên, thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang thực hiện, thì Zalo lại hạn chế khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.
Theo đó, nếu không mua bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ còn 1.000 liên hệ. Bên cạnh đó, tài khoản “thường” sẽ phải gặp những hạn chế như: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin/tháng; không sử dụng được username (tên tài khoản); chỉ cho phép dùng 5 tin nhắn nhanh… Chưa kể, người lạ sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Sự thay đổi của nhà phát hành đã lập tức gặp nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng người dùng trong những ngày qua. Bên cạnh số ít khách hàng ủng hộ việc thu phí thì phần đông tuyên bố sẵn sàng xóa Zalo khỏi danh sách phần mềm sử dụng hàng ngày vì cho rằng trên thị trường đang có rất nhiều sự lựa chọn tương tự với nhiều tính năng thậm chí được đánh giá cao hơn mà vẫn miễn phí.
Một số chuyên gia còn dự đoán, việc Zalo triển khai thu phí và "bóp tính năng" đối với người dùng phổ thông sẽ làm tăng khả năng một lượng lớn người dùng chuyển từ nền tảng này sang nhiều ứng dụng phổ biến khác như telegram, viber, skype, whatsapp...
Bình luận