Gần như mọi thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới đều thuộc LVMH và người tạo ra LVMH - ông trùm Bernard Arnault. Vậy Bernard đã làm gì để có thể tạo nên một cơ ngơi đồ sộ như hiện tại, hay đã quản lý những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới bằng những nghệ thuật và triết lý kinh doanh nào nhằm tạo ra doanh thu hàng tỉ đô?
Rất nhiều chủ doanh nghiệp đã vận hành công ty thời trang của mình theo cách quân phiệt. Điều này ắt hẳn có lý do của chúng nhưng không thể phủ nhận một điều nó sẽ khiến cho sự sáng tạo của những NTK thời trang bị thui chột đáng kể.
Bernard hiểu rõ điều này. Ông đã trao rất nhiều tự do cho những người sáng tạo, miễn là nó đừng quá đà. Hình thức này giúp cho những Giám đốc sáng tạo có thể mạnh dạn thể hiện tính cách của mình, đưa ra quyết định và đối mặt với những sai lầm. Từ đó, các nhà mốt có thể tạo nên những đột phá không ai ngờ tới.
Nếu bạn để ý thì sẽ nhận ra rằng những thương hiệu đến từ LVMH không triển khai quá nhiều các hoạt động truyền thông. Mỗi khi có bất kì một BST mới nào, nhân viên sẽ đăng lên một vài thông tin tối thiểu lên các trang mạng xã hội. Nhưng dù chẳng tốn mớ tiền để làm truyền thông, thương hiệu vẫn bán hàng “đắt như tôm tươi”.
Lý giải cho điều này, Bernard cho biết rằng, ông muốn tập trung vào chất lượng của sản phẩm và đầu tư lâu dài vào sự phát triển bền vững của thương hiệu. Đó chính là Marketing. Nếu một sản phẩm có chất lượng đủ tốt, nó sẽ tự động nổi bật và tự khách hàng sẽ truyền miệng cho nhau.
Hãy lấy ví dụ thương hiệu Louis Vuitton. Nhà mốt này đã ra đời cách đây 160 năm, trải qua đủ thăng trầm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những mẫu túi của Louis Vuitton được thiết kế từ thập niên 90 vẫn còn được giới mộ điệu tung tăng đeo trên phố.
Tại sao vậy?
Có một giai thoại kể lại rằng trước khi đến tay người tiêu dùng, những thiết kế của Louis Vuitton sẽ được cho vào những chiếc máy “tra tấn”. Những thiết kế sẽ bị tàn phá trong 5 phút: Ném từ trên cao, quăng quật tứ phía. Chiếc túi chỉ có thể được coi là đạt chuẩn khi nó vượt qua bài kiểm tra này.
Không biết giai thoại trên có thật hay không nhưng khách hàng thượng lưu của Louis Vuitton thì thuộc lòng câu chuyện. Họ biết rằng bỏ tiền ra mua một chiếc Lúi Vuitton thì có thể dùng được mãi mãi và không cảm thấy tiếc tiền cho mỗi lần mua sắm.
Louis Vuitton dù đã là công ty tỷ đô, sở hữu một đế chế thời trang hùng mạnh nhưng không bao giờ chấp nhận an phận, thỏa mãn với sự thành công vốn có. Hãng vận hành như thể một startup chuyên nghiệp, nghĩa là liên tục đổi mới công nghệ, cải tiến, thay đổi và thay đổi. Điều này giúp cho các nhân viên trong công ty cũng phải vận động không ngừng và lớn mạnh mỗi ngày.
Bình luận