5 dự án cao tốc phía Nam đi qua những tỉnh thành nào?
- Alice Pham
- Đăng lúc: Thứ năm, 24/02/2022 10:46 (GMT +7)
Việc đầu tư mạng lưới cao tốc phía Nam đang là vô cùng cấp thiết trong tình hình hiện nay.
Ngày 23/2, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản số 48/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến giao ban tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Được biết, các tuyến đường kết nối TP.HCM đi các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đều đã rơi vào tình trạng ùn tắc do hạ tầng giao thông chưa phát triển xứng tầm. Đây cũng là một trong các yếu tố kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, việc đầu tư mạng lưới cao tốc phía Nam đang là vô cùng cấp thiết.
Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là một trong 12 dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được TP.HCM đề xuất xây dựng tại kỳ họp HĐND TP.HCM thứ 3 khóa X ngày 18/20/2021, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho quốc lộ 22.
Tuyến đường dài khoảng 50 km, điểm đầu giao Vành đai 3 TP.HCM, điểm cuối ở Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh), với tổng vốn đầu tư giai đoạn một dự án khoảng 15.900 tỷ đồng, làm trước 4 làn xe và nâng lên 6-8 làn khi hoàn thiện.
Dự kiến công trình này khởi công vào năm 2023 và hoàn thành vào năm 2026. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc dự án của Đông Nam Bộ được phê duyệt cách đây hơn 10 năm, với mục tiêu giúp giảm tải quốc lộ 51 và đồng bộ các tuyến đường khác trên hành lang vận tải TP.HCM - Vũng Tàu, đáp ứng nhu cầu vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, dự án này từng bị trả lại do chưa xác định được nguồn vốn và phương án đầu tư không khả thi. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất đầu tư công giai đoạn một cao tốc với tổng vốn 17.837 tỷ đồng.
Công trình có tổng chiều dài hơn 53 km, điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự kiến cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2025. Dự án này sẽ giúp phát huy tiềm năng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, thúc đẩy kinh tế xã hội Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ...
Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng mới đây cũng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thuộc địa phận Đồng Nai với chiều dài khoảng 60 km. Đây là một trong ba phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, tổng chiều dài hơn 200 km, kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng, với mục tiêu giảm ùn tắc, tai nạn trên quốc lộ 20 và tăng kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng.
Tuyến đường có điểm đầu kết nối quốc lộ 1 tại điểm giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (huyện Thống Nhất); điểm cuối giao quốc lộ 20 ở khu vực xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Giai đoạn một, công trình dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng, làm 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 100 km/h. Bộ Giao thông Vận tải dự tính việc chuẩn bị dự án, chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng thực hiện các năm 2022, 2023 và triển khai thi công trong 2 năm từ 2023 - 2025.
Ngoài dự án trên, hai phân đoạn còn lại của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương gồm Tân Phú - TP Bảo Lộc và TP Bảo Lộc - Liên Khương cũng đang được tỉnh Lâm Đồng thúc đẩy triển khai.
Đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến chuẩn bị trong năm nay với chiều dài hơn 27 km, nối Tiền Giang qua Đồng Tháp. Dự kiến giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2022-2023, thi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025. Điểm đầu công trình giao cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp); điểm cuối kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè (Tiền Giang).
Công trình này được đề xuất xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17 m, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng từ ngân sách. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh (rộng gần 25 m).
Tuyến được Bộ Giao thông Vận tải chia làm hai dự án thành phần để thuận lợi triển khai. Dự án một dài hơn 18 km nằm ở Đồng Tháp, vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng; dự án còn lại dài hơn 9 km đi qua Tiền Giang, tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng.
Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa qua cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Công trình dài hơn 188 km với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.300 tỷ đồng, thi công ở giai đoạn 2023 - 2025, hoàn thành toàn bộ năm 2027. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Nam sông Hậu và bờ Bắc sông Tiền. Hai tuyến tạo trục huyết mạch kết nối cảng biển, liên kết các tuyến trục dọc như quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau); cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi)...
Điểm đầu dự án kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Dự án sẽ làm trước 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Công trình được đề xuất sử dụng ngân sách và các nguồn khác để triển khai theo hình thức đầu tư công.