Amazon chính thức vượt qua Walmart để trở thành "vua bán lẻ" mới
- Alex
- Đăng lúc: Thứ tư, 18/08/2021 19:18 (GMT +7)
Với số liệu mới (không tính thị trường Trung Quốc) thì năm 2021 này, Amazon đã bứt phá để vượt qua Walmart, chiếm ngôi vị nhà bán lẻ số 1 thế giới.
Những nghiên cứu và thống kê đến từ hãng nghiên cứu tài chính FactSet, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành tại Mỹ từ năm ngoái tới năm nay đã kéo theo nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt. Cụ thể, người dân xứ cờ hoa đã chi hơn 610 tỷ USD trên Amazon trong vòng 12 tháng qua (tính từ tháng 6 năm 2020) còn trên website bán hàng của Walmart là 566 tỷ USD.
Căn cứ theo số liệu trên thì Amazon đã soán ngôi một đế chế thành công nhất và quyền lực nhất lịch sử ngành bán lẻ là Walmart. Mô hình bán lẻ của Walmart thành công nhờ hạn chế tối đa chi phí giúp giá thành sản phẩm giảm tối đa đồng thời triệt tiêu mọi đối thủ cạnh tranh. Điều này đã giúp Walmart kể từ khi thành lập gần 60 năm trước đã vươn lên thành "ông vua" ngành bán lẻ thế giới nhiều thập kỷ. Doanh số năm 2020 của Walmart chỉ tăng 24 tỷ USD còn doanh số của Amazon ước tính tăng gần 200 tỷ USD, một con số khổng lồ.
Dù mạnh mẽ là thế nhưng Walmart vẫn để thua trước Amazon bởi công ty này đã tận dụng triệt để lợi thế Internet tốt hơn bất kỳ đối thủ nào. Thực tế, dịch vụ giao hàng nhanh chóng cộng với số lượng chủng loại mặt hàng phong phú, dễ dàng cho khách hàng tiếp cận, đặc biệt là trong "mùa" Covid đã giúp doanh thu của Amazon tăng từng ngày. Nhà sáng lập của Amazon là tỷ phú Jeff Bezos cũng thuộc top những người giàu nhất thế giới nhiều năm qua.
Sự kiện này được nhiều chuyên gia tài chính đánh giá là "khoảnh khắc lịch sử" bởi trước Amazon trong suốt nhiều thập kỷ dài, không có bất cứ đối thủ nào đủ sức tiệm cận chứ đừng nói là đánh bại Walmart trên thị trường bán lẻ.
Phố Wall trước đó đã dự đoán "ngai vàng" của thị trường bán lẻ rồi sẽ đổi chủ trong vài năm tới nhưng chính dịch bệnh toàn cầu đã tăng tốc quá trình này khi hầu hết mọi người ở nhà và phụ thuộc vào mua sắm trực tuyến.
Trên phạm vi toàn cầu, tập đoàn Alibaba của Trung Quốc mới là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Song phần lớn doanh thu của Alibaba đến từ thị trường nội địa Trung Quốc, sân chơi "riêng" với lượng khách hàng vốn đã chiếm 1/7 dân số thế giới trong khi Amazon và Walmart đều không phải là những cái tên đầu tư lớn cũng như dành nhiều tài nguyên tại thị trường tỷ dân này.