Mặt tối khi làm shipper cho Amazon: Chạy không ngừng nghỉ, đi "tè" cũng phải dùng chai mang theo vì sợ giao hàng trễ

Tiết Xán Đăng lúc: Thứ hai, 15/03/2021 17:58 (GMT +7)
Amazon là trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới với hàng triệu đơn hàng được giao dịch mỗi ngày, vấn đề thời gian giao hàng luôn phải được bảo đảm tối đa.

Lương thấp, áp lực công việc "khủng khiếp", điều kiện làm việc nghèo nàn nhưng không được đòi hỏi về phúc lợi là những lời phàn nàn phổ biến của những nhân viên làm công việc giao hàng cho "gã khổng lồ" công nghệ của nước Mỹ.

Mặt tối khi làm shipper cho Amazon: Chạy không ngừng nghỉ, đi 'tè' cũng phải dùng chai mang theo vì sợ giao hàng trễ.
Mặt tối khi làm shipper cho Amazon: Chạy không ngừng nghỉ, đi "tè" cũng phải dùng chai mang theo vì sợ giao hàng trễ.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn ngắn, James Meyers - cựu tài xế giao hàng cho một đơn vị cùng cấp dịch vụ chuyển phát cho Amazon ở Austin, Texas (James đã làm trong khoảng một năm trước khi anh nghỉ việc vào tháng 10/2020) cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng không cho phép tài xế trả lại bưu kiện với bất cứ lý do gì nếu chưa đáp ứng đủ tỷ lệ bắt buộc cho tài xế trong một ngày làm việc, chính vì vậy, anh phải làm việc liên tục trong 14 tiếng và đó là điều gần như bắt buộc nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi thời khắc dường như đều quý giá và không có chỗ cho sự chậm trễ, James Meyers thường phải sử dụng chai nhựa để đi vệ sinh hàng ngày bởi anh không có đủ thời gian tạt vào trạm xăng hay cửa hàng tiện lợi để đi vệ sinh.

“ Amazon luôn yêu cầu hàng phải giao đúng giờ và gần như không quan tâm và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng cho phép cánh tài xế được sử dụng nhà vệ sinh. Điều này khiến nhiều lao động, bao gồm cả tôi, phải đi tiểu vào chai vì sợ ảnh hưởng tiến độ, điều kiện làm việc thật tồi tệ”, Meyers chia sẻ.

Trên xe có định vị và cả camera để giám sát tài xế.
Trên xe có định vị và cả camera để giám sát tài xế.

Hệ thống định vị của mỗi chiếc xe giao hàng là thứ kiểm soát rất khắt khe, nếu chiếc xe tải lệch khỏi tuyến đường hoặc dừng lại quá 3 phút, lập tức hệ thống trên xe sẽ báo về công ty giao hàng và cánh tài xế sẽ lập tức nhận được sự chất vấn từ nhân viên điều phối. Theo Meyers, Amazon đang khuyến khích các chủ sở hữu dịch vụ giao hàng cắt giảm thời gian nghỉ ngơi của nhân viên khiến những nhu cầu tối thiểu của nhân viên cũng khó mà được thực hiện.

Amazon sử dụng các nhà thầu cho dịch vụ giao hàng cho các giao dịch trên trang thương mại  điện tử của họ. Tiền thưởng của tài xế thường dựa trên tỷ lệ hoàn thành đơn thành công. Đây là một ràng buộc khó mà khiếu nại bởi Amazon chỉ căn cứ vào số đơn thực tế, điều đáng nói là số tiền trung bình nhận về của các tài xế giao hàng khá ít ỏi, chỉ khoảng 15 USD/giờ.

Khối lượng công việc khủng khiếp nhưng mức thù lao được cho là không xứng đáng.
Khối lượng công việc khủng khiếp nhưng mức thù lao được cho là không xứng đáng.

Chưa kể, Amazon công khai phản đối các hoạt động đòi quyền lợi và tổ chức công đoàn của nhân viên. Gần đây, công ty của tỷ phú Jeff Bezos đã phát động chiến dịch chống lại công đoàn tại một nhà kho ở Alabama. Không chỉ tổ chức các cuộc họp mặt phản đối,  Amazon còn gửi hàng loạt tin nhắn kêu gọi người lao động bỏ phiếu chống lại công đoàn.

Teamsters Union - công ty hiện là đối tác đại diện cho các tài xế thực hiện dịch vụ giao hàng cho Amazon cả đường bộ và hàng không. Theo Randy Korgan, giám đốc dự án Amazon của Teamsters cho biết thì công ty này sẵn sàng cho các nhà thầu vận chuyển vay tiền, giúp họ mở rộng quy mô và tác động nhân viên để giảm bớt các phần trách nhiệm thuộc về Amazon.

Ngay cả các tài xế nữ cũng thường xuyên phải 'giải quyết nỗi buồn' vào chai phía sau khoang lái.
Ngay cả các tài xế nữ cũng thường xuyên phải "giải quyết nỗi buồn" vào chai phía sau khoang lái.

Một nữ tài xế giao hàng cho Amazon cho biết mức lương khởi điểm mà phần lớn tài xế nhận được tại Amazon hiện thấp hơn mức trung bình của những công ty vận chuyển khác, ví dụ như UPS, nơi Teamsters đang đại hiện cho khoảng 240.000 công nhân. Tài xế UPS có mức lương tối thiểu từ 21 USD/giờ hoặc có thể cao hơn, tầm 40 USD/giờ với mức làm việc tương đương tại Amazon.

Amazon đã tạo ra hàng triệu việc làm cho cánh giao hàng, nhưng khi họ cắt giảm một nửa chi phí làm việc của tài xế, chính người lao động mới là người chịu thiệt thòi trực tiếp. Tài xế không có quyền lên tiếng, thậm chí một số nhà thầu phụ còn sử dụng camera và ứng dụng giám sát để theo dõi tài xế giao hàng.

Đối với các tài xế nữ, vấn đề đảm bảo thời gian giao hàng với việc thực hiện các nhu cầu cá nhân còn phức tạp hơn. Các tài xế nữ cũng thường phải đi vệ sinh trên xe cho kịp tiến độ, việc lắp đặt camera giám sát, đi kèm những áp lực về thời gian khiến họ gặp khá nhiều điều phiền toái và e ngại. Thế nhưng, có một điều còn đáng sợ hơn là nếu họ lên tiếng đòi hòi, các tài xế có thể đối mặt với việc bị trả thù, chính vì vậy không có mấy ai dám lên tiếng dù cảm thấy bất công đến đâu.

Các tài xế dám đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi thường là mất việc hoặc bị trả thù.
Các tài xế dám đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi thường là mất việc hoặc bị trả thù.

Điển hình cho chuyện này là tài xế Derrick Flournoy, người từng tổ chức cuộc trò chuyện trực tuyến với các nhân viên để thảo luận về những vấn đề bất bình trong công việc song kết cục là Flournoy đã phải nghỉ việc vì bị quản lý trả thù.

Trong suốt một năm làm việc, Flournoy chỉ kiếm được 16 USD/giờ với 40 giờ làm việc một tuần. “16 USD/giờ là không xứng đáng với khối lượng công việc mà chúng tôi phải làm. Chúng tôi đại diện cho công ty giàu có nhất thế giới nhưng hầu như không kiếm đủ tiền để sống", Flournoy nói. Anh đã nộp đơn buộc tội lao động không công bằng thông qua Liên minh những tài xế chống lại Amazon sau khi bị quản lý sa thải.

"Thật điên rồ khi Jeff Bezos ganh đua cùng Elon Musk để xem ai là người giàu nhất thế giới còn tôi thậm chí không thể thanh toán nổi tiền thuê nhà. Chúng tôi (cánh tài xế) đang còng lưng để giao các đơn hàng mỗi ngày nhưng không có bất cứ lòng thương xót nào từ cấp trên. Họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu các vấn đề của chúng tôi”, Flournoy bức xúc cho biết.

Nói về trường hợp của Derrick Flournoy - với lý do bị cho nghỉ việc vì tổ chức cuộc họp chống vấn đề bất bình đẳng thì người phát ngôn của Amazon đưa ra tuyên bố rằng thời gian nghỉ và giờ giải lao của các tài xế đã được tích hợp sẵn trong khung giờ làm việc và đều được giải thích rõ khi người lao động nhận việc. Công ty thậm chí cung cấp danh sách các trạm dừng chân trên tuyến đường để tài xế có thể hoàn toàn đáp ứng các nhu cầu cá nhân cơ bản.

Amazon cho rằng, họ vẫn làm rất tốt và không có gì đáng để phàn nàn cả.
Amazon cho rằng, họ vẫn làm rất tốt và không có gì đáng để phàn nàn cả.

Tuy nhiên, người phát ngôn này không đưa ra được bình luận về mức lương cũng như lý do cản trở hoạt động đòi quyền lợi của tài xế. Amazon vẫn tự hào rằng “Chúng tôi tự hào khi hợp tác với hơn 2.000 công ty cung cấp dịch vụ giao hàng trên khắp nước Mỹ. Họ là những doanh nghiệp nhỏ tạo ra hàng nghìn việc làm và cung cấp môi trường làm việc tuyệt vời với mức lương tối thiểu 15 USD/giờ, quyền lợi chăm sóc sức khỏe và thời gian nghỉ có lương”, một tuyên bố đi ngược lại hoàn toàn các cáo buộc ở trên.

Mới đây tại bang Iowa, Teamsters đang đòi quyền lợi để các tài xế và nhân viên kho hàng tại Amazon để được trả lương tốt hơn cùng mức phí ít nghiêm ngặt hơn. Thay vì tập trung vào những cuộc bầu cử công đoàn thông qua Ban Quan hệ Lao động Mỹ, Teamsters sử dụng các cuộc đình công của người lao động để nêu lên tiếng nói trong nỗ lực buộc Amazon phải lắng nghe tâm tư và nguyện vọng chính đáng của giới tài xế vận chuyển.

 

Vợ cũ tỷ phú Amazon Jeff Bezos tái hôn với thầy giáo của con Sau 1 năm "ở ẩn" vì nghi án rạn nứt, người tình tỷ phú Amazon xuất hiện với vẻ ngoài nóng bỏng Vợ cũ tỷ phú Amazon lọt danh sách những phụ nữ giàu nhất thế giới
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp