Thương hiệu Valentino: Đẳng cấp thời trang nước Ý
- Lâm Nguyễn
- Đăng lúc: Thứ sáu, 29/04/2022 10:50 (GMT +7)
Valentino được biết đến là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới với các thiết kế sang trọng, thanh lịch mà không kém phần sành điệu
Nội dung chính
- 1. Valentino là gì? Valentino là thương hiệu của nước nào?
- 2. Người sáng lập thương hiệu Valentino là ai?
- 3. Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu Valentino
- 4. Logo của thương hiệu Valentino
- 5. Đại sứ thương hiệu Valentino
- 6. Các dòng sản phẩm của thương hiệu Valentino
- 7. Các cửa hàng Valentino tại Việt Nam
1. Valentino là gì? Valentino là thương hiệu của nước nào?
Valentino là một thương hiệu thời trang cao cấp tới từ nước Ý. Được xem là đại diện cho dòng sản phẩm thời trang haute couture Ý, Valentino có dòng lịch sử phát triển đầy lẫy lừng.
2. Người sáng lập thương hiệu Valentino là ai?
Cha đẻ của thương hiệu Valentino là Valentino Clemente Ludovico Garavani, thường gọi tắt là Valentino Garavani. Ông sinh năm 1932 tại Voghera - một ngôi làng cổ thuộc tỉnh Lombardy, nước Ý.
Ngay từ khi còn nhỏ, Valentino Garavani đã cho thấy những năng khiếu liên quan tới nghệ thuật, bao gồm thời trang. Với đam mê mãnh liệt với ngành thời trang, bắt đầu từ khi 17 tuổi, Valentino đã tham gia các khoá học về thiết kế, song song với việc học tiếng Pháp. Bằng những nỗ lực và tài năng của mình, Valentino đã nhận được học bổng tại trường Chamber Syndicale - một ngôi trường đào tạo thiết kế thời trang danh giá của nước Pháp. Tại Pháp, Valentino có cơ hội học hỏi và nhận được sự hướng dẫn từ những người thầy tài năng. Ông cũng tích luỹ kinh nghiệm bằng cách làm trợ lý cho nhiều nhà thiết kế khác nhau.
>>> Xem thêm: Thương hiệu Burberry: Lịch sử hình thành và phát triển
3. Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu Valentino
3.1. Valentino khai sinh thương hiệu thời trang mang tên mình
Năm 1959, Valentino quyết định quay trở về Rome để thành lập nên một đế chế thời trang của riêng mình với sự hỗ trợ tài chính từ cha của ông. Xưởng may đầu tiên của Valentino được mở ở số 11 phố Via Condotti.
Năm 1960, Valentino quen biết được với Giancarlo Giammetti, một sinh viên kiến trúc. Giancarlo sau đó đã hợp tác với Valentino, phụ trách mảng thương mại của doanh nghiệp.
Valentino cho ra mắt dòng thời trang cao cấp couture đầu tiên của mình vào năm 1962 tại Cung điện Pitti ở Florence. Từ đó, danh tiếng của ông bắt đầu lan rộng ra khỏi ranh giới nước Ý. Nhiều người nổi tiếng đã tìm đến Valentino để mua các thiết kế của ông, ví dụ như Nữ hoàng Paola của Bỉ, Công chúa Margaret của Anh, nữ minh tinh Audrey Hepburn và Đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy. Trong đó, Valentino đã thiết kế nhiều bộ váy cho Jacqueline Kennedy, bao gồm cả chiếc váy bà mặc trong đám tang của chồng mình vào năm 1963 và sau đó, một chiếc váy trong đám cưới của bà với Aristotle Onassis năm 1968.
Năm 1967, bộ sưu tập thời trang gồm các thiết kế mang màu trắng, ngà hoặc màu be (mặc dù màu của thương hiệu khi đó là màu đỏ) đã giúp Valentino trở thành tâm điểm của giới thời trang. Thời điểm đó, những gam màu đậm và tươi đang phổ biến, nên các thiết kế “không màu” của Valentino được xem là khá ngông cuồng. Chính nhờ sự khác biệt trong lối đi mà Valentino đã được trao Giải thưởng Neiman Marcus - một giải thưởng được ví như là Oscar của ngành thời trang.
>>> Xem thêm: Thương hiệu Hermès: Lịch sử hình thành và phát triển
Năm 1969, Valentino mở cửa hàng thời trang may sẵn đầu tiên ở Milan. Những năm sau đó, thương hiệu này không ngừng lớn mạnh, với hàng loạt các cửa hàng tại những thành phố lớn trên thế giới như New York, Paris, Rome… Mỗi bộ sưu tập được Valentino tung ra đều phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, và luôn tạo nên cơn sốt trong giới mộ điệu toàn thế giới.
Năm 1978, Valentino cho ra mắt sản phẩm nước hoa đầu tiên cho phái nữ với tên gọi 'Valentino Classique for Women'. Tuy nhiên, tới tận năm 1999 hãng này mới giới thiệu sản phẩm nước hoa dành cho nam giới mang tên ‘Very Valentino for Men’.
Năm 1998, Valentino và Giancarlo Giammetti đã bán lại công ty với giá khoảng 300 triệu USD cho HdP, một tập đoàn của Ý do Gianni Agnelli quản lý. Tuy bán lại thương hiệu nhưng Valentino Garavani vẫn ở lại với tư cách là nhà thiết kế chính.
Năm 2002, Valentino đạt được doanh thu hơn 180 triệu USD. Cũng trong năm đó, thương hiệu thời trang này được HdP bán cho Marzotto Apparel - một công ty dệt may khổng lồ có trụ sở tại Milan, với giá 210 triệu USD. Từ năm 2012, Maison Valentino được kiểm soát bởi Mayhoola for Investments S.P.C., một công ty mẹ được duy trì bởi một nhóm các nhà đầu tư tư nhân từ Qatar.
3.2. Di sản tiếp tục được kế thừa
Valentino Garavani quyết định nghỉ hưu vào năm 2007. Người thay thế vị trí Giám đốc sáng tạo của Valentino là Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli. Cả hai nhà thiết kế tài năng này đều do chính tay cha đẻ thương hiệu là Valentino Garavani tuyển chọn và đào tạo.
Với tư duy nhạy bén, cặp đôi Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli đã góp phần không nhỏ vào thành công của Valentino khi cho ra đời các thiết kế hiện đại, hợp thời mà vẫn giữ được nét đẹp truyền thống đặc trưng của thương hiệu nước Ý. Năm 2015, Maria và Pierpaolo đã được trao Giải thưởng CFDA Quốc tế danh giá, công nhận những đóng góp to lớn của hai nhà thiết kế đối với thương hiệu Valentino nói riêng và ngành thời trang thế giới nói chung.
>>> Xem thêm: Trái ngang biết bao khi người thừa kế Fendi diện váy cưới của Valentino
Năm 2016, Maria Grazia Chiuri rời Valentino để đầu quân cho nhà mốt nước Pháp Dior, đã tạo nên một cú shock với giới mộ điệu thời trang trên toàn thế giới. Tới hiện tại, Valentino do một mình Pierpaolo Piccioli đảm nhiệm.
4. Logo của thương hiệu Valentino
Logo của Valentino đơn giản mà đầy ấn tượng, mang đậm nét thanh lịch đặc trưng của thương hiệu này. Logo bao gồm một chữ V - chữ cái đầu của tên nhà sáng lập Valentino - được bao quanh bởi một hình bầu dục. Dưới đó là dòng chữ Valentino được viết in hoa.
5. Đại sứ thương hiệu Valentino
Những gương mặt đại diện của thương hiệu Valentino bao gồm các tên tuổi đình đám, ví dụ như diễn viên Zendaya, Đường Yên, Son Ye Jin...
6. Các dòng sản phẩm của thương hiệu Valentino
Thương hiệu Valentino cung cấp các dòng sản phẩm thời trang may sẵn ready-to-wear, túi xách, giày dép, phụ kiện, và nước hoa dành cho cả nam lẫn nữ.
7. Các cửa hàng Valentino tại Việt Nam
Hiện tại, Valentino có một đại lý độc quyền ở Việt Nam tại địa chỉ số 59, phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.