Xe đạp gấp là gì? Có nên mua xe đạp gấp?
- Alice Pham
- Đăng lúc: Thứ năm, 30/06/2022 13:43 (GMT +7)
So với các phương tiện giao thông khác, xe đạp gấp giúp việc đi lại thú vị và mới mẻ hơn, loại xe này cũng được sử dụng cho mục đích giải trí.
Nội dung chính
Trong thời kỳ xã hội hiện đại, bên cạnh những chiếc xe đạp thông thường, sự ra đời của những chiếc xe đạp gấp đã rõ ràng trở thành một cuộc cách mạng hóa trong sự nhỏ gọn, thuận tiện trong khâu vận chuyển và cất giữ. Đó chính là lý do dù đã có xe ô tô, xe đạp điện, và nhiều phương tiện di chuyển khác nhưng xe đạp gấp vẫn được ưa chuộng và sử dụng.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng đang băn khoăn không rõ ưu, nhược điểm của xe đạp gấp, cũng như địa chỉ cung cấp uy tín của loại xe này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.
1. Tìm hiểu xe đạp gấp là gì?
1.1. Xe đạp gấp là gì?
Xe đạp gấp (Folding Bikes) là loại xe đạp có thể gấp lại được thông qua các khóa bản lề trên khung xe đạp. Đây là loại xe đạp giúp người sử dụng di chuyển thoải mái ở nhiều nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển. Hầu hết các loại xe này đều có trọng lượng nhẹ và có thể dễ dàng gấp lại mà không cần sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào.
1.2. Xe đạp gấp dùng cho mục đích gì?
Sự ra đời của xe đạp gấp đã đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng cùng nhiều lý do khác. Thông thường, xe đạp gấp thường được ưa chuộng sử dụng trong việc đi chơi, du lịch hay đi lại hàng ngày. So với các phương tiện giao thông khác, xe đạp gấp giúp việc đi lại thú vị và mới mẻ hơn, loại xe này cũng được sử dụng cho mục đích giải trí.
2. Nguồn gốc/lịch sử của xe đạp gấp
Mặc dù xe đạp gấp có vẻ mới lạ nhưng chúng đã có lịch sử lâu đời. Xe đạp gấp đã tồn tại kể từ khi phát minh ra xe đạp an toàn vào năm 1886. Đã có nhiều phát triển thú vị đối với loại xe này, đặc biệt là các phương thức vận tải được sử dụng bởi lính dù. Nhưng lịch sử của xe đạp gấp hiện đại thực sự bắt đầu với phát minh Xe đạp Moulton, được phát minh bởi Sir Alex Moulton, mặc dù không phải là xe đạp gấp, nhưng phát minh của ông đã mở đường cho các loại xe đạp bánh nhỏ.
Vào những năm 1890, xe đạp gấp được chuộng sử dụng trong quân đội Pháp. Năm 1900, nhà phát minh người Đan Mạch - Mikael Pedersen đã nghiên cứu và chế tạo cho quân đội Anh 1 phiên bản xe đạp gấp có trọng lượng 15 pound, bánh xe 24 inch, được gọi là Pedersen. Chiếc xe cấu tạo gồm một giá đỡ súng trường và đã được dùng trong Chiến tranh dân Boer II.
Trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ II vào năm 1941, Văn phòng Chiến tranh Anh khuyến khích phát minh một cỗ máy nhẹ hơn 23 lb, có khả năng chịu được va chạm khi được thả rơi từ dù xuống. Sau đó, Công ty Vũ khí hạng nhỏ Birmingham (BSA) đã chế tạo ra một chiếc xe đạp gấp nhỏ, trọng lượng 32 pound, có thể cho vừa vào máy bay nhỏ và chịu được lực thả dù.
Khác với xe đạp truyền thống, BSA đã chế tạo ra khung elliptical có 2 ống song song vừa tăng độ chịu lực lại giúp xe gọn hơn khi xếp lại. Đến khoảng những năm 1942 - 1945, xe đạp gấp BSA của Không quân Anh WWII đã được sử dụng rộng rãi hơn trong quân đội Anh.
Những năm 1970 là giai đoạn chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của xe đạp gấp, đặc biệt là những chiếc xe Raleigh và Bickerton. Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 1980, dòng xe đạp gấp nhỏ gọn, hiện đại Brompton và Dahon mới chính thức được ra mắt với công chúng và dần phát triển cho đến hiện tại.
3. Phân loại xe đạp gấp
Dựa vào cơ chế gấp, xe đạp gấp được chia thành những loại cơ bản sau:
- Xe đạp gấp ở giữa xe: Loại này thông dụng và thường thấy nhất khi khớp nối nằm ở vị trí giữa sườn trước xe, tạo ra thế gấp thăng bằng giúp gấp đôi xe dễ dàng.
- Xe đạp gấp theo chiều dọc: Thay vì gập đôi theo chiều ngang, chiếc xe này được thiết kế theo cơ chế 1 hoặc 2 khớp dọc theo khung sườn chính và gập đôi xe lại theo chiều dọc.
- Xe đạp gấp khớp tam giác: Đây là kiểu gấp sẽ nằm ở phần đuôi xe để có thể gấp gọn lại theo hình tam giác và lật phần bánh sau về phía trước.
- Xe đạp có thể tháo rời: Đây là một biến thể đặc biệt nhất của xe đạp gấp khi có thể tháo rời các bộ phận ra một cách dễ dàng sau đó bỏ vào vali và mang đi rất gọn gàng.
4. Trọng lượng, kích thước và thành phần của xe đạp gấp
4.1. Xe đạp gấp có trọng lượng bao nhiêu?
Thực sự không có trọng lượng tiêu chuẩn cho bất kỳ loại xe đạp nào, vì trọng lượng của một chiếc xe đạp gấp cũng tùy thuộc vào các thành phần và cấu tạo của xe. Đặc biệt là trên thị trường có rất nhiều mẫu xe khác nhau với nhiều thiết kế và phụ kiện đi kèm. Tuy nhiên, thông thường, trọng lượng trung bình cho một chiếc xe đạp gấp rơi vào từ 10 đến 18kg.
4.2. Xe đạp gấp có kích thước bao nhiêu?
Xe đạp gấp thường có kích thước tổng thể nhỏ hơn xe đạp thông thường nhưng khoảng cách giữa điểm trung tâm của khung dưới, phía trên yên và tay lái của xe đạp gấp thì khá tương tự xe đạp thường. Đây cũng là những yếu tố giúp người dùng xác định xem xe có phù hợp với vóc dáng của mình hay không. Chiều dài cơ sở của một số thiết kế xe đạp gấp bằng với xe đạp bình thường.
Xe đạp gấp thường có hai kích thước bánh xe là 40 hoặc 50 cm. Một số nhà sản xuất xe đạp gấp đã thiết kế ra hệ thống gập cho phép xe sử dụng loại bánh 26 inch, như Dahon, KHS, Montague, Tern nhưng bánh nhỏ vẫn được dùng phổ biến hơn. Nếu bạn muốn tăng tốc và có trải nghiệm gần hơn với xe đạp thông thường thì bánh xe 50 cm là lựa chọn tốt.
4.3. Thành phần của xe đạp gấp
Nhìn chung, xe đạp gấp có hình dáng và thành phần gần giống với xe đạp thông thường hay xe đạp thể thao. Dưới đây là một số bộ phận cơ bản của xe đạp gấp và chức năng của chúng:
1. Tay lái (ghi đông)
Ghi đông là bộ phận điều khiển của xe đạp để nó có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Bộ phận này gồm có phanh trước sau (cần phanh) và tay dắt xe đạp.
Tay lái được chia thành nhiều thành phần, gồm bộ phận điều chỉnh độ cao tay lái, trụ tay lái và hộp gấp ghi đông tay lái là bộ phận có thể gập lại.
2. Bao tay nắm
Tay nắm xe đạp là bộ phận mà chúng ta đặt cả hai tay để điều khiển các nút điều khiển của tay lái xe đạp. Thông thường, phần này được làm bằng cao su và dạng răng cưa tạo cảm giác cầm nắm chắc chắn và thoải mái hơn.
3. Đòn bẩy phanh
Đòn bẩy phanh có chức năng dừng chuyển động quay của bánh xe đạp. Có 2 phanh trên một chiếc xe đạp, đó là phanh trước và phanh sau.
4. Tay đề Revo-Shifter
Revo-shifter là một phần của hệ thống chuyển số trên xe đạp có nhiều bánh răng với chức năng điều chỉnh quá trình sang số của xe.
5. Phanh cơ xe đạp
Phanh cơ là bộ phận hỗ trợ phanh có chức năng trực tiếp dừng chuyển động của bánh xe đạp. Bộ phận này được điều khiển bởi cần phanh trên ghi đông xe đạp.
6. Vành
Vành xe đóng vai trò là nơi gắn bánh xe đạp và lốp xe. Phần này gắn các nan hoa hoặc lưới bánh xe.
7. Vành nan hoa
Vành nan hoa là lưới bánh xe có tác dụng nâng đỡ bánh xe và hỗ trợ cho hình dạng của bánh xe luôn tròn trịa.
8. Trục bánh trước
Trục bánh trước là một loại bu lông nơi gắn bánh xe và giúp bánh xe quay linh hoạt. Nĩa được gắn vào bộ phận này.
9. Lốp xe
Lốp xe có chức năng giữ bánh xe bằng cách tạo áp suất khí để bánh xe có thể quay đúng và giữ cho bánh xe không bị cong.
10. Nĩa xe
Nĩa xe đạp có chức năng hỗ trợ lốp xe được kết nối với trung tâm xe đạp. Nó còn được gọi là phuộc vì nó trông giống như một chiếc phuộc hai lưỡi gắn vào ống pô phía trước.
11. Van xe
Van hoạt động như một đường dẫn khí vào lốp xe đạp. Thông thường, van có một nắp đậy để tránh việc lốp bị xì hơi hoặc bị bụi bẩn vào trong.
12. Bộ Chắn Bùn
Bộ chắn bùn có tác dụng bảo vệ người đi xe đạp khỏi nước hoặc chất bẩn từ lốp xe đạp văng ra. Thông thường, bộ phận này được làm bằng nhựa dẻo bao quanh đầu bánh xe.
13. Tấm chắn bùn
Tấm chắn bùn là một phần của bộ chắn bùn. Nó có hình dạng hơi cong để dễ dàng vệ sinh.
14. Bàn đạp
Bàn đạp đóng vai trò là bộ phận đặt chân khi đạp xe. Bộ phận này khi đạp sẽ làm quay trục khuỷu. Nó thường được làm bằng sắt bọc cao su hoặc các vật đàn hồi khác.
15. Tay quay
Tay quay là một bộ phận có dạng thanh răng được nối với nhau bằng dây xích với bánh sau. Bộ phận này được chuyển động bởi bàn đạp và tạo ra chuyển động quay, sau đó được sử dụng để quay bánh sau của xe đạp.
16. Hộp giữ khung
Hộp giữ khung có chức năng như một bộ phận gấp. Thành phần này là điểm khác biệt cơ bản với các loại xe đạp khác. Điều này cho phép chiếc xe đạp gấp có thể gấp lại được một nửa kích thước ban đầu.
17. Xích xe
Xích có chức năng tiếp tục chuyển động quay do tay quay tạo ra đến bánh sau của xe đạp. Hình dáng của bộ phận này có dạng một sợi xích dài nối liền với nhau và được gắn trên tay quay, tay đòn và băng ga nằm ở bánh sau của xe đạp.
18. Bộ đề xe đạp
Bộ đề xe đạp có chức năng như một bộ phận di chuyển răng. Phần này được điều chỉnh bởi tay lắc.
19. Chainstay
Chainstay có chức năng như một sợi xích cố định hỗ trợ cho quá trình quay của xích và bánh sau.
20. Freehub
Freehub có chức năng như một chốt giữ bánh sau và tạo sự linh hoạt cho bánh sau xoay.
21. Seatstay
Seatstay đóng vai trò như một bộ phận hỗ trợ trụ xe đạp.
22. Cassette
Cassette là bộ phận làm nhiệm vụ chứa giàn xe đạp và xích xe đạp. Đây là nơi diễn ra quá trình chuyển số và chuyển động của xích xe đạp.
23. Dây đàn hồi (Elastic Rack Bands)
Bộ phận này có chức năng tương tự như chắn bùn, đó là bảo vệ khỏi nước bắn vào lốp xe đạp, đặc biệt là đối với những người đi quá giang.
24. Giá đỡ
Giá đỡ đóng vai trò như một chỗ ngồi cho người được quá giang.
25. Cọc yên xe đạp
Bộ phận này là nơi lắp đặt cọc yên và yên xe đạp.
26. Điều chỉnh độ cao cột an toàn
Bộ phận này có thể nâng lên hạ xuống để điều chỉnh độ cao của yên xe đạp. Chúng tôi có thể điều chỉnh nó theo chiều cao.
27. Cốt yên
Cốt yên (Seatpost) là phần gắn kết yên có tác dụng nâng đỡ yên xe.
28. Yên xe
Yên xe là bộ phận được sử dụng làm ghế ngồi cho người đi xe đạp. Thông thường, phần này được làm bằng nhựa phủ xốp dày đặc để người sử dụng có thể ngồi thoải mái.
5. Ưu, nhược điểm của xe đạp gấp
5.1. Ưu điểm của xe đạp gấp
- Tính tiện lợi: Xe đạp gấp với thao tác gấp gọn gàng rất nhanh, giúp người sử dụng dễ dàng mang đi bất cứ đâu như đi du lịch, chuyển nhà, mang về quê. Chính vì có thể gấp nhỏ lại, nên bạn hoàn toàn có thể mang chúng lên tàu điện ngầm, hay xe buýt hay đi bất cứ đâu mà không sợ gây khó chịu cũng như ái ngại vì sự cồng kềnh của nó.
- Cất giữ: Việc có thể gấp lại gọn gàng sẽ giúp cho người sử dụng tiết kiệm được không gian để cất giữ xe trong nhà. Bạn có thể cho xe vào thùng giấy nhỏ và cất mà không sợ xe sẽ bị rỉ sét khi tiếp xúc với mưa nắng như những chiếc xe đạp thông thường. Đây sẽ là ưu điểm lớn khi bạn sống trong một căn nhà không có quá nhiều diện tích.
- Điều chỉnh linh hoạt, tiết kiệm chi phí: Khác với các loại xe máy, xe đạp thông thường, xe đạp gấp có thể tùy chỉnh ghi đông và cọc yên phù hợp với cả người lớn và trẻ em có chiều cao từ 1m3 đến 1m8. Do đó, nếu đầu tư một chiều xe đạp gấp tốt ngay từ đầu sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí vì nó phù hợp cho nhiều lứa tuổi, chiều cao, cân nặng.
- Tốc độ: Khả năng tăng tốc cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của xe đạp gấp. Với thiết kế nhỏ gọn, bánh xe nhỏ và trọng lượng xe nhẹ có thể giúp bạn tăng tốc trong 1 thời gian ngắn.
- Tốt cho sức khỏe: Đi xe đạp là một trong những hình thức tập thể dục rất tốt. Việc sử dụng một chiếc xe đạp gấp thường xuyên sẽ giúp chúng ta duy trì sức khỏe và vóc dáng hoàn hảo cho cơ thể, chưa kể có thể thể di chuyển dễ dàng trong ngõ hẻm, khi đường phố bị tắc nghẽn.
- Bảo vệ môi trường: Chạy xe đạp không gây ô nhiễm môi trường, không yêu cầu nhiên liệu cho việc vận hành, và việc bảo trì cũng rất ít.
- Tính thẩm mỹ: Những chiếc xe đạp gấp luôn tạo nên sự khác biệt và phong cách giữa vô vàn các phương tiện giao thông truyền thống khác.
5.2. Nhược điểm của xe đạp gấp
- Không phù hợp di chuyện đường gồ ghề: Thiết kế xe đạp gấp không đa dụng và kích cỡ bánh xe nhỏ, nên chúng thường không được sử dụng trong trường hợp di chuyển ở đoạn đường nhấp nhô, không bằng phẳng. Nếu đi vào những đoạn được đó sẽ gây nguy hiểm và dễ làm gãy sườn xe đạp.
- Xuống dốc: Khi xuống dốc cũng tạo cho xe một cảm giác không chắc chắn vì bánh xe quá nhỏ.
- Đòi hỏi mang theo dụng cụ tháo lắp: Với những người không thích mang theo những dụng cụ tháo lắp nhỏ nhặt thì việc sở hữu một chiếc xe đạp gấp sẽ phiền phức khi luôn phải mang theo bên mình dụng cụ để tháo lắp xe như cờ lê…
- Không thích hợp chạy đường dài: Khoảng cách cũng như kích thước xe quá nhỏ làm cho phần gác chân phía sau dễ chạm vào chân gây thương tích. Tư thế lái của xe đạp gấp nói chung sẽ không phù hợp với những người phải di chuyển trong một quãng đường dài.
- Hạn chế đèo thêm người: Vệc chở thêm người cũng không thật sự phù hợp vì bánh xe nhỏ dẫn đến khoảng cách khoảng cách từ baga sau tới phần để chân của bánh sau khá thấp.
- Chi phí cao: So với xe đạp phổ thông thì giá xe đạp gấp sẽ mắc hơn. Đây cũng là điều khiến nhiều người còn e dè khi mua một chiếc xe gấp.
- Không hợp với người quá cao: Xe đạp gấp sẽ không phù hợp với những người có chiều cao vì kích thước của xe quá nhỏ, gây khó khăn và ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác lái cũng như thao tác của người lái sẽ không thoải mái. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra một số vấn đề về cột sống, xương khớp.
Nói tóm lại, xe đạp gấp khá tiện lợi, nếu bạn dùng xe để di chuyển tại các đường bằng phẳng ở thành phố dùng để đi học, đi làm thì rất phù hợp. Bạn cũng có thể loại bỏ những nhược điểm trên bằng cách lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp gấp có chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.
6. Một số địa chỉ bán xe đạp gấp
Xe đạp gấp hiện nay được bán phổ biến nhất ở cả 3 miền, đặc biệt là khu vực lớn tại Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, để tìm được địa chỉ bán xe đạp gấp uy tín, chất lượng thì bạn có thể tham khảo những địa điểm sau đây:
6.1. Khu vực miền Bắc
- Xe đạp gấp Papilo - 109 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội
- F-x Bike Shop - 225 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội
- Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông - Khu Dương Nội , đường Hoàng Văn Thụ , P Dương Nội , Q Hà Đông, Hà Nội
- Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên - Số 27 Cổ Linh, phường Long Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội
- DBike (CN1) - Số 50 Thịnh Yên, Phố Huế, p.Phố Huế, q.Hai Bà Trưng, tp Hà Nội
- DBike (CN2) - Số 156 Đê Tô Hoàng, p.Cầu Dền, q.Hai Bà Trưng, tp Hà Nội
- GIANT 837 BẠCH ĐẰNG - 837 Bạch Đằng, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
- GIANT 171 LÁNG HẠ - 171 Láng Hạ, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
- GIANT LONG BIÊN - 168 Nguyễn Sơn, P. Bồ Đề, Q. Long Biên, TP. Hà Nội
- Hubibike (CN1) - Số 18 ngõ 30 Tạ Quang Bửu, Hà Nội
- Hubibike (CN2) - 11 Trần Đại Nghĩa, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
- TOAN THANG CYCLES - 23 Lê Trọng Tấn, P. La Khê, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội
- Thành Vũ Bike - 41 Ngõ Huế, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Xe đạp Thế giới - 9 Ngõ 214 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân, Hà Nội
- Cửa hàng xe đạp Mình Đề - 352 Trần Phú – Thị trấn Nam Sách – Hải Dương
6.2. Khu vực miền Trung
- GIANT VÂN HÙNG - 08 Hà Tôn Mục, TP. Hà Tĩnh, Hà Tĩnh
- GIANT CƯỜNG LAN - 323 Nguyễn Văn Cừ, TP. Vinh, Nghệ An
- Xe Đạp Đức Liên - 52 Trần Kế Xương, Hải Châu 2, Tp, Đà Nẵng
- DNGBIKE - 42 Đặng Thai Mai, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
- GIANT NHA TRANG - 3N Chung cư CT2, Tố Hữu, Nha Trang, Khánh Hòa
- Huybicycles - 1a Hàn Thuyên, Xương Huân, Nha Trang, Khánh Hòa
- CÔNG TY TNHH Hùng Cường Thịnh Vượng - 54 Bà Triệu, P. Tự An, Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk
- Hai Phuong Nam Bicycle Shop - A14, Điện Biên Phủ, P. Thắng Lợi, Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk
6.3. Khu vực miền Nam
- Xe đạp gấp Papilo - 566 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, TP.HCM
- Trung tâm Thương mại Gigamall quận Thủ Đức - 242 Phạm Văn Đồng, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM
- Trung tâm mua sắm Aeon Tân Phú - 30 Bờ Bao Tân Thắng, P.Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TPHCM
- Trung tâm mua sắm Aeon Bình Tân - Số 1 đường số 17A, khu phố 11, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TPHCM
- Xe đạp Thế giới - 9-11 Trường Chinh, P11, Tân Bình
- Xe Đạp Giá Kho (CN1) - 494 Nguyễn Oanh, Phường 6, Q.Gò Vấp, HCM
- Xe Đạp Giá Kho (CN2) - 322/36 An Dương Vương, P4, Q.5, HCM
- Xe Đạp Giá Kho (CN3) - 330 Hùng Vương, Ngãi Giao, Châu Đức, BR-VT
- GIANT CHI NHÁNH PHÍA NAM - 76 Phạm Văn Bạch, P.15, Q. Tân Bình, TPHCM
- TOAN THANG CYCLES - 321 Hồng Lạc, Phường 10, Quận Tân Bình TP.HCM
- ROYAL BIKE - XE ĐẠP HOÀNG GIA - 180/9 Nguyễn Hữu Cảnh, P22, Bình Thạnh HCM
- Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương - Khu phức hợp Canary, Đại lộ Bình Dương, P.Thuận Giao, TX. Thuận An, T.Bình Dương