Ngày 12/11 vừa qua, buổi triển lãm của Dior tại Thượng Hải đã bị netizen xứ Trung chỉ trích gay gắt trên các trang MXH. Sự việc bắt nguồn từ một bức ảnh được trưng bày tại Trung tâm nghệ thuật West Bund mô tả một cô gái mặc trang phục truyền thống Trung Quốc, tay cầm chiếc túi xách Lady Dior. Đáng nói, chưa kể đến biểu cảm và ánh mắt kỳ lạ của cô gái, netizen đồng loạt bày tỏ sự phẫn nộ khi nhà mốt Pháp sử dụng người mẫu có đôi mắt một mí, làn da ngăm, lông mày dựng ngược và đôi môi thâm xì, khác xa với tiêu chuẩn sắc đẹp lâu nay của phụ nữ Trung Quốc.
>>> Xem thêm: Số mệnh của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc sau scandals để đời
Đặc biệt, thông tin bức ảnh này được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Chen Man (Trần Mạn) lại càng khiến netizen Trung Quốc thêm bức xúc. Được biết, Chen Man là nhiếp ảnh gia từng cộng tác với nhiều ngôi sao đình đám như Rihanna, Victoria Beckham, Phạm Băng Băng,... và thực hiện ảnh bìa cho các tạp chí nổi tiếng như Vogue, ELLE, Harper's Bazaar....
Năm 2012, nữ nhiếp ảnh gia cũng cho ra đời một bộ ảnh gồm 12 bức ảnh phụ nữ trang điểm và ăn mặc khá giống với hình ảnh người mẫu của Dior. Bộ ảnh này được đăng trên tạp chí i-D nhưng lại được đánh giá cao vì làm nổi bật nét đẹp của người châu Á. Tuy nhiên điều này cũng không thể cứu Chen Man khỏi việc bị chính người dân nước mình "ném đá".
Rất nhiều các trang báo nổi tiếng xứ Trung cho rằng Dior đang cố tình bôi nhọ hình ảnh người phụ nữ nước họ. Tạp chí nổi tiếng China Women's News cho rằng cả nhà mốt Pháp và nhiếp ảnh gia Chen Man đã đi quá xa, "Hành động của họ cho thấy ý định làm xấu hình ảnh phụ nữ và bóp méo văn hoá của Trung Quốc."
Trên MXH, netizen cũng cho rằng Dior đang mô tả nhan sắc và cách ăn mặc người phụ nữ theo con mắt phiến diện của người phương Tây, "Một vài người mẫu Trung Quốc được cho là có khuôn mặt cao cấp vì phù hợp với những định nghĩa của phương Tây về phụ nữ châu Á. Còn trên thực tế có vô vàn cô gái còn xinh đẹp hơn những gương mặt đẳng cấp đó". Vấp phải sự chỉ trích gay gắt của netizen, cuối cùng cả Dior và Chen Man đều đã phải gỡ bỏ bức ảnh tại triển lãm và trên mọi nền tảng MXH.
Đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu xa xỉ bị chỉ trích gay gắt vì những chiến dịch quảng cáo của mình. Năm 2019, Dolce&Gabbana cũng đã vấp phải làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc khi đăng tải một video ghi lại cảnh một người mẫu châu Á ăn mì spaghetti bằng đũa. Sự việc này nghiêm trọng đến mức nhà mốt Ý đã mất đi 98% thị phần tại thị trường tiềm năng này và đến tận bây giờ vẫn chưa nhận được cái gật đầu tha thứ của người dân Trung Quốc.
Bình luận