Gần đây, hiện tượng các cô bé con học trung học dùng lén thẻ tín dụng hoặc thông qua hệ thống thanh toán trên điện thoại để gửi tiền cho thần tượng đang trở nên báo động tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hàng nghìn trường hợp cha mẹ nhận được hóa đơn bất ngờ cho các khoản thanh toán trái phép do con cái họ thực hiện. Tình trạng này càng gia tăng khi những đứa trẻ có nhiều thời gian ở nhà và lên mạng trong thời Covid-19.
Theo dữ liệu từ Ủy ban Giải quyết tranh chấp nội dung Hàn Quốc (KCDRC), tổng cộng 1.587 báo cáo được đệ trình liên quan đến việc mua hàng trực tuyến trái phép do trẻ vị thành niên thực hiện từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Con số này gần gấp đôi so với 813 trường hợp được đưa ra vào năm 2019.
Chia sẻ với đài CBS, ông Kim (48 tuổi) cho biết: Hồi tháng 8, vợ chồng ông vô cùng “sốc” khi phát hiện ra số tiền 130 triệu won (115.000 USD) mà vợ chồng ông dành dụm để mua nhà đã "bốc hơi" khỏi tài khoản. Hóa ra, số tiền này bị con gái 11 tuổi của họ dùng cho ứng dụng phát trực tiếp trên di động mang tên Hakuna Live. Đây là một nền tảng truyền thông cho phép người hâm mộ có thể ủng hộ những người phát sóng trực tiếp bằng cách gửi không giới hạn số lượng tiền ảo gọi là "kim cương" được mua bằng tiền thật.
Con gái của Kim đã gửi tổng số kim cương trị giá 130 triệu won cho 35 người phát trực tiếp thông qua hệ thống thanh toán trên điện thoại của mẹ từ 3/8 đến 12/8. Ông Kim chia sẻ: "Vợ tôi không cài mật khẩu điện thoại vì cô ấy khiếm thị và bị tổn thương não. Bởi vậy con bé dễ dàng truy cập". Kim đã phải liên hệ với tất cả 35 streamer để xin hoàn tiền con gái đã gửi. Một số người đồng ý, nhưng anh không thể lấy lại khoảng 46 triệu won (40.000 USD).
Một sự cố tương tự xảy ra vào 2/11, một học sinh trung học cơ sở ở Boryeong, tỉnh Chungcheong-nam gửi khoảng 17 triệu won (khoảng 15.000 USD) thông qua khoảng 60 giao dịch cho một streamer bằng thẻ tín dụng của bố.
Tuy nhiên, theo luật hiện hành, nhiều phụ huynh gặp khó khăn trong việc yêu cầu hoàn lại tiền.
Bên cạnh đó, các nhà khai thác nền tảng không thể buộc người phát trực tiếp hoàn lại tiền và các công ty thẻ không bắt buộc phải hủy các khoản thanh toán do thành viên gia đình của chủ thẻ thực hiện.
Tuy nhiên, một giáo sư truyền thông tại Hàn Quốc cho rằng các công ty kinh doanh nền tảng này không thể trốn tránh trách nhiệm khi không có bất kỳ biện pháp nào để ngăn chặn việc đó, như giới hạn độ tuổi theo dõi để ngăn trẻ thực hiện các giao dịch lớn.
Bình luận