Zing đưa tin, HĐND Hà Nội tại kỳ họp vừa qua, đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Liên quan đến vấn đề này ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết chương trình này đã đề ra nhiều mục tiêu quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn cần được giải quyết.
Ông Bảo cho rằng kết cấu hạ tầng giao thông ở Hà Nội đầu tư phát triển chưa đạt yêu cầu đề ra. Nhiều dự án giao thông, khớp nối hạ tầng trên địa bàn TP còn chậm triển khai do thiếu vốn, vướng mắc giải phóng mặt bằng…
Phương tiện giao thông cá nhân hiện nay đang tăng nhanh, trong khi tỷ lệ đất dành cho giao thông và tỷ trọng vận tải hành khách công cộng hiện vẫn còn thấp. Trong điều hành, giám sát giao thông việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng còn chậm và thiếu đồng bộ.
>>> Xem thêm: Cách tính mức hưởng lương hưu của những người có lương hưu dưới 2,5 triệu đồng từ ngày 1/1/2022
Về chiến lượng quản lý phương tiện cá nhân, ông Bảo cho biết hiện thành phố đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện lấy ý kiến của đơn vị liên quan cũng như của người dân. "Đề án chỉ thực hiện khi đáp ứng được các điều kiện về kinh tế, kỹ thuật; đồng thời được đại đa số người dân thủ đô đồng tình ủng hộ", Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.
Về vấn đề này nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nguyễn Văn Thanh cho rằng hiện nay việc hạn chế phương tiện cá nhân, gồm cả ôtô và xe máy là một định hướng và mục tiêu quan trọng lâu dài của Hà Nội trong chiến lược phát triển giao thông dài hơi.
Hà Nội là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng hàng năm, cũng như số lượng phương tiện cá nhân đặc biệt là ôtô. Do đó, ông Thanh dự đoán tình trạng ùn tắc trên địa bàn có thể phức tạp hơn nữa.
Do đó, theo ông Thanh việc "Hạn chế phương tiện cá nhân phải được đặt ra ngay từ giờ, nhưng theo lộ trình phù hợp và đồng bộ các điều kiện kèm theo. Không thể cấm ôtô, xe máy nếu phương tiện công cộng cứ bất tiện, nhưng cũng không thể để xe cá nhân phát triển tự phát như hiện nay".
Chuyên gia cũng đề nghị khi nghiên cứu, xây dựng các đề án hạn chế phương tiện cá nhân ngành GTVT Hà Nội, UBND TP cần công khai, minh bạch, thông tin đầy đủ để người dân hiểu, nắm bắt và ủng hộ. Cũng như cần tránh việc thông tin chưa rõ ràng tạo dư luận có những phản ứng, trái chiều.
Để giảm ùn tắc giao thông, HĐND thành phố hiện đã đề ra 37 nhiệm vụ, giải pháp nhưng các giải pháp này cần phải được triển khai tổng thể, không riêng gì việc hạn chế xe máy hay ôtô. Trong đó có nhiệm vụ phải triển khai ngay, nhưng cần có nhiệm vụ phải theo lộ trình định hướng dài hạn, và chỉ thực hiện khi đảm bảo đầy đủ điều kiện.
Bình luận