Grab không tìm được tiếng nói chung với Tổng cục Thuế

ThanhPham Đăng lúc: Thứ năm, 10/12/2020 11:09 (GMT +7)
Như tin đã đưa, Tổng cục Thuế đã yêu cầu đại diện Grab giải trình về việc dựa vào nghị định 126 để tăng giá dịch vụ.

Vào ngày 9/12, buổi giải trình giữa đại diện Grab với Tổng cục Thuế đã diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên sau khi kết thúc thời gian làm việc, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về trách nhiệm và quyền lợi giữa các bên.

Đại diện Grab đã bày tỏ về những vướng mắc khi thực hiện Nghị định 126, trong đó có thay đổi cách kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ từ 5/12, đồng thời nêu lý do tại sao phải điều chỉnh mức giá, mức chiết khấu và mức tính thuế với đối tác kinh doanh là các tài xế xe công nghệ.

Phía Grab chưa có lời giải thích thỏa đáng về việc áp dụng mức tính thuế giá trị gia tăng mới cho đối tác tài xế.
Phía Grab chưa có lời giải thích thỏa đáng về việc áp dụng mức tính thuế giá trị gia tăng mới cho đối tác tài xế.

Tuy nhiên, sau khi rời khỏi tổng cục thuế, phía Grab phát đi thông cáo với nội dung bày tỏ quan điểm  "hết sức thất vọng vì kết quả buổi làm việc đã không đạt được thỏa thuận tích cực nào". Phía Grab cũng nêu ra nguyên nhân nhắm tới Tổng cục Thuế, cho rằng phía cơ quan Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT, gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Đại diện Grab dẫn chứng: Theo giải thích của cơ quan thuế, tài xế xe công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu VAT cho khoản doanh thu của mình. Nhưng công văn ngày 8/2/2017 của Tổng cục Thuế lại phân loại tài xế xe công nghệ cũng là cá nhân kinh doanh và cũng phải chịu trách nhiệm nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng, vì thế việc tăng mức thu thuế với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào, là điều không thể tránh khỏi.

Theo phía Grab, họ điều chỉnh mức giá, chiết khấu và mức thu thuế VAT với tài xế không chỉ dựa vào Nghị định 126 mà còn căn cứ vào Luật Thuế giá trị gia tăng.

Phía Grab không đồng tình với những quan điểm của Tổng cục Thuế.
Phía Grab không đồng tình với những quan điểm của Tổng cục Thuế.

Về phần mình, Tổng cục Thuế tiếp tục đưa ra lời khẳng định đã giải thích rõ cho Grab biết về Nghị định 126 không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng và không phải lý do để Grab có thể sử dụng để tăng giá các dịch vụ cũng như áp dụng tăng thuế giá trị gia tăng với tài xế.

Bà Tạ Thị Phương Lan - đại diện Tổng cục Thuế.
Bà Tạ Thị Phương Lan - đại diện Tổng cục Thuế.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) giải thích: "Cơ quan thuế không thể can thiệp khi doanh nghiệp như Grab điều chỉnh mức chiết khấu hay tăng giá cước bởi đó là quyền của Grab. Vì một số thiếu sót về hành lang pháp lý cũng như cách hướng dẫn kê khai cho doanh nghiệp đẫn đến nhiều năm qua Grab kê khai chưa đúng và chưa đủ thuế VAT, nên khi có điều chỉnh và hoàn thiện phương pháp tính lại thuế theo Nghị định 126, Grab có trách nhiệm xây dựng lại mức giá chưa gồm VAT sao cho hợp lý".

Cũng theo ý kiến của bà Lan: “Nếu Grab vẫn muốn giữ nguyên thu nhập của họ thì đương nhiên giá sẽ tăng, nhưng không thể lấy lý do cơ quan thuế tăng thuế suất ra để làm cái cớ và cơ quan thuế đề nghị Grab phối hợp để truyền thông đúng bản chất của vấn đề”.

Tổng cục Thuế: Nghị định 126 không phải nguyên nhân khiến Grab tăng giá Tại sao tài xế Grab đình công: Luật sư phân tích tác động của Nghị định 126 Tài xế GrabBike tắt app, tụ tập diễu hành phản đối tăng khấu trừ
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp