Trong buổi trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt nam tối ngày 8/12, đại diện Tổng cục Thuế nêu rõ việc Grab tăng giá cước từ 8 - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho lái xe 7% lấy lý do từ việc thực hiện Nghị định 126/2020/NĐ-CP áp dụng từ ngày 5/12/2020 là không chính xác.
Vị đại diện này cho hay: Nghị định 126 không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng, vẫn là mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay. Vì vậy, Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân lái xe. Thuế thu nhập cá nhân 1,5% chỉ áp dụng cho lái xe nào có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng. Mức thu thuế giá trị gia tăng 10% không hề thay đổi nên không thể lấy lý do đó để tăng giá cước vận chuyển.
Theo đại diện Tổng cục Thuế, Grab đương nhiên phải chịu trách nhiệm thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật. Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ bởi Grab có vai trò quyết định về việc đưa ra giá vận tải cho các dịch vụ cung cấp đồng thời đưa ra các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng. Do đó, theo đúng bản chất hoạt động kinh tế phát sinh, Grab phải thực hiện các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng bao gồm nghĩa vụ pháp lý, kê khai thuế và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có)
Tổng cục Thuế nhấn mạnh, Grab phải chịu trách nhiệm về các quyết định điều chỉnh cơ cấu giá của hãng, đồng thời phải đưa ra nguồn thông tin minh bạch rõ ràng để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như các lái xe làm việc dựa trên nền tảng của hãng.
Hiện Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện Grab giải trình cụ thể về vấn đề trên vào ngày 9/12.
Bình luận