Khách hàng có được hoàn tiền khi đặt cọc nhà hàng tiệc cưới nhưng phải dừng tổ chức vì Covid-19?

Kelly Tran Đăng lúc: Thứ bảy, 08/05/2021 13:28 (GMT +7)
Việc tạm dừng hoạt động nhà hàng tiệc cưới trên địa bàn thành phố bắt đầu từ 18 giờ ngày 7/5/2021 tại TP.HCM khiến nhiều ngườ lao đao vì sợ mất tiền đã đặt cọc.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, vào ngày hôm qua  7/5, UBND TP.HCM đã ban hành Văn bản số 1431/UBND-VX về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố; trong đó, đáng chú ý là yêu cầu tạm dừng hoạt động nhà hàng tiệc cưới trên địa bàn thành phố bắt đầu từ 18 giờ ngày 7/5/2021.

Dù biết đây là cách phòng dịch bệnh nhưng có một vấn đề nan giải là rất nhiều người đặt cọc 30%, thậm chí có trường hợp đã thanh toán trên 70% giá trị của hợp đồng tiệc cưới với nhà hàng để tổ chức tiệc cưới vào cuối tuần này (thứ 7 ngày 8/5 và chủ nhật ngày 9/5).

Tuy nhiên, với Văn bản số 1431/UBND-VX thì buộc việc tổ chức tiệc cưới tại các nhà hàng phải dừng lại cho đến khi có thông báo mới. Chính vì vậy mà nhiều khách hàng đã đặt cọc, thanh toán một khoản tiền lớn cho nhà hàng tiệc cưới đang nhốn nháo, lo lắng và thắc mắc rằng nhà hàng tiệc cưới có trả lại số tiền này cho họ hay không?

Khách hàng có được hoàn tiền khi đặt cọc nhà hàng tiệc cưới nhưng phải dừng tổ chức vì Covid-19? - Ảnh 1

Liên quan đến vấn đề trên, tờ Doanh nghiệp và Tiếp thị đã có cuộ trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, vị luật sư cho biết việc nhà hàng tiệc cưới phải tạm dừng tổ chức tiệc cưới do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp được xem là sự kiện bất khả kháng theo khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự năm 2015 (sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép).

Điều này cũng đồng nghĩa với việc không tổ chức tiệc cưới như nội dung trong hợp đồng mà hai bên đã ký kết trước đó hoàn toàn không có lỗi của nhà hàng tiệc cưới, khách hàng. Chính vì vậy mà khách hàng sẽ không mất số tiền đã đặt cọc hay tạm thanh toán.

Khách hàng có được hoàn tiền khi đặt cọc nhà hàng tiệc cưới nhưng phải dừng tổ chức vì Covid-19? - Ảnh 2

Luật sư Hữu cũng lưu ý thêm vì đây là sự việc bất khả kháng nên việc cần làm ra tìm ra cách giải quyết phù hợp trong trường hợp này để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên. Và để có hướng giải quyết phù hợp thì bắt buộc hai bên phải ngồi lại, thỏa thuận phương án hợp lý nhất. Điển hình như việc khách hàng và nhà hàng có thể thỏa thuận dời thời điểm tổ chức tiệc cưới nhưng không tăng giá dịch vụ. Hay nhà hàng tiệc cưới sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận của khách hàng và cam kết sẽ giao kết hợp đồng mới khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoạt động tiệc cưới trở lại.

Khách hàng có được hoàn tiền khi đặt cọc nhà hàng tiệc cưới nhưng phải dừng tổ chức vì Covid-19? - Ảnh 3

Trong trường hợp, các bên không thỏa thuận được phương án hợp lý, hài hòa lợi ích của nhau, ví như phía nhà hàng không chịu dời thời điểm tổ chức tiệc cưới đến một khoảng thời gian hợp lý (nhà hàng tiệc cưới đưa ra yêu cầu khi nào Nhà nước cho tổ chức hoạt động tiệc cưới trở lại thì ngày hôm sau nhà hàng sẽ tổ chức tiệc cưới), hoặc không chịu trả lại tiền cho khách hàng… thì khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện nhà hàng tiệc cưới rà Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để yêu cầu Toàn án bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Hà Nội: Thêm 6 ca nghi nhiễm Covid-19, là F1 của các ổ dịch trước đó "Trong rủi có may": Cô gái hoãn cưới 2 lần vì Covid-19 vô tình phát hiện bị "cắm sừng" Hà Nội: Thêm 2 nhân viên y tế BV Nhiệt đới Trung ương nhiễm Covid-19
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp