Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng như không ít các ngân hàng đã nhiều lần đưa ra các khuyến cáo về những phương thức, thủ đoạn lừa đảo mà tội phạm công nghệ cao thường sử dụng đối với hệ thống ngân hàng (NH). Do đó, những người dùng tài khoản ngân hàng, cần nắm lấy những điều cơ bản dưới đây để không bị mất tiền oan.
1. Kẻ gian có thể mạo nhận danh viên ngân hàng
Trong thời gian gần đây đã có nhiều đối tượng lừa đảo, mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách.
>>> Xem thêm: Năm Nhâm Dần: Ai có biến số xe này sẽ vô cùng may mắn, tài lộc hanh thông, tiền vào như nước
Cụ thể những kẻ này sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, sẽ yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận xem bạn có đúng là chủ thẻ hat không. Sau đó các đối tượng thông báo với khách hàng rằng ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho bạn đồng thời, yêu cầu bạn đọc mã 6 số trong tin nhắn. Chỉ cần làm theo yêu cầu này chắc chắn khách hàng sẽ mất tiền trong tài khoản.
2. Vào đường link lạ
Nhiều kẻ gian mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị thương hiệu ngân hàng) cho khách sau khi đã cố tình chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản. Khi đó chúng sẽ thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) mà những kẻ lừa đảo đã gửi trong tin nhắn.
Với thủ đoạn này, bạn sẽ mất tên truy cập, mật khẩu, OTP), còn kẻ lừa đảo có thể chiếm được quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.
3. Giả mạo ngân hàng gửi thư điện tử
Nhiều khách hàng nhận được yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp file hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thu điện tử sau khi thông báo rằng bạn đã được vay một khoản tiền. Hành động này nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền của khách hàng trong tài khoản.
4. Kẻ gian mạo nhận công ty tài chính
Hiện nay có nhiều kẻ lừa đảo đã mạo danh là nhân viên công ty tài chính, và đang có nhu cầu cho khách hàng vay vốn để giải ngân một khoản tiền "ảo". Cùng với đó chúng sẽ hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của những người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm. Mục đích là lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt số tiền này.
Để phòng tránh thiệt hại những thiệt hại trên, các ngân hàng khuyến cáo khác hàng cần hết sức chú ý khi nhận được các cuộc gọi hoặc thư điện tử cũng như không click vào các đường link lạ.
Đồng thời để tránh thông tin cá nhân, hay tiền trong tài khoản bị đánh cắp, khách hàng cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ NH điện tử, mã xác thực giao dịch OTP. Đồng thời không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai (kể cả nhân viên NH) …
Điện thoại hoặc thiết bị di động cần được bảo mật cẩn thận khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…). Và nên thường xuyên thay đổi mật khẩu (mã pin) để tránh nguy cơ mất tiền oan.
Bình luận