Câu chuyện về mỳ 2 tôm Miliket

Yeahy Đăng lúc: Thứ tư, 16/09/2020 12:08 (GMT +7)
Mỳ 2 tôm Miliket đã định hình một tên gọi đặc trưng cho món mỳ ăn liền tại Việt Nam: Mỳ tôm.

Thời đại hoàng kim của nhà tiên phong

Mỳ ăn liền Colusa – Miliket là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, mì tôm Colusa (tiền thân của Colusa – Miliket) do Công ty thực phẩm Sài Gòn sản xuất đã thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam. 

Mỳ 2 tôm Miliket ra đời từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước
Mỳ 2 tôm Miliket ra đời từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước

Miliket cũng được xem là thương hiệu “độc quyền” trên thị trường quốc tại thời điểm đó. Suốt hàng chục năm, người người ăn Miliket, nhà nhà dùng Miliket. Theo một cách nào đó, Miliket đã trở thành một phần tuổi thơ của nhiều thế hệ. Nó được gọi bằng cái tên giản dị: Mỳ tôm.

Cái tên "mỳ tôm" trở thành tên gọi định danh cho toàn bộ sản phẩm mỳ ăn liền của người Việt. Để sau này, dù có bao nhiêu sản phẩm mì gói được ra đời, người Việt, đặc biệt là người miền Bắc, vẫn dùng hai chữ "mỳ tôm" để gọi, với cả những sản phẩm mỳ gói không tôm.

Thập niên 90, mỳ ăn liền Miliket chỉ sản xuất ra 1 loại mỳ duy nhất với 1 hương vị duy nhất và mẫu bao bì giấy duy nhất. Điều thú vị là, gói gia vị trong có gói mỳ Miliket trở thành món chấm được trẻ con 8x, 9x đời đầu ưa chuộng.

Ông vua mất vương miện

Tuy nhiên, bước vào thập niên 2000, sự nghiệp thống trị thị trường của Miliket bắt đầu rơi vào suy thoái. Thời điểm đó, các thương hiệu mỳ gói khác bắt đầu ra đời cùng nhiều thương hiệu mỳ ngoại nhập xâm nhập thị trường Việt. Đó là những cái tên: Vina Acecook, Masan, Asia Foods… Miliket bị chiếm thị phần một cách từ từ và chỉ khoảng 5 năm sau đó gần như bị đánh bật ra khỏi thị trường.

Các thương hiệu mỳ phổ biến tại Việt Nam
Các thương hiệu mỳ phổ biến tại Việt Nam

Từ vị trí dẫn đầu của nhà độc quyền với hơn 90% thị phần, cho đến nay lượng tiêu thụ sản phẩm của Miliket chỉ chiếm dưới 4% thị trường tiêu thụ mỳ tại Việt Nam (theo số liệu thống kê đến hết quý I/2017).

Lợi nhuận của Miliket liên tục giảm trong những năm gần đây
Lợi nhuận của Miliket liên tục giảm trong những năm gần đây

Lợi nhuận liên tục giảm khiến Miliket phải thực hiện các chính sách “thắt lương buộc bụng”, cắt giảm nhân lực và giảm chi phí đến mức tối thiểu.

Ở thời điểm hiện tại, Miliket chủ yếu chỉ còn tập trung vào các thị trường phân khúc trung bình-thấp.

Tuy nhiên, Miliket vẫn có một bước đi khôn ngoan, mà trước đó từng bị xem là bảo thủ. Đó là, mặc cho các thương hiệu mỳ khác được tung ra đa dạng về hương vị, tươi mới về kiểu dáng, truyền thông rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, Miliket vẫn trung thành với hình ảnh bao bì cũ. Cách làm này đã giúp thương hiệu mỳ 2 tôm duy trì kí ức và tình cảm tốt đẹp của khách hàng, nhất là trong trào lưu retro, hoài niệm đang trở nên phổ biến.

Miliket trung thành với bao bì quen thuộc
Miliket trung thành với bao bì quen thuộc
Bát Mỳ 2 tôm Miliket gắn bó với bao thế hệ.
Bát Mỳ 2 tôm Miliket gắn bó với bao thế hệ.

Hiện tại, dù không còn ở thời hoàng kim, mỳ Miliket vẫn có một vị trí nhỏ và bền chắc ở thị trường nông thôn và ngay cả các đô thị lớn. Nhờ hương vị mộc, ít chất điều vị, phù hợp khi ăn kèm nước lẩu, mỳ Miliket vẫn là cái tên khiến các đối thủ không dám khinh suất.

Hơn thế nữa, chiến lược âm thầm trở thành thói quen của người tiêu dùng bằng sự trung thành với nhận dạng nguyên thủy giúp mỳ Miliket không bị nhầm lẫn giữa thị trường mỳ gói đa dạng chủng loại như hiện nay.

 

Giày Một: Chỉ bán một mẫu giày duy nhất và mọi họa tiết đặt xuống đế giày
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp