Ngành hàng không "thất thủ" vì Covid: Cơ trưởng đi giao hàng, tiếp viên hàng không đi rửa bát, bưng bê

Alex Đăng lúc: Thứ năm, 20/05/2021 11:38 (GMT +7)
Làn sóng Covid-19 đã "cuốn bay" việc làm của hàng nghìn phi công và tiếp viên hàng không tại nhiều nơi trên thế giới.

Ngành du lịch là một trong những ngành chịu nhiều thiệt hại nhất vì đại dịch. Các chặng bay đóng băng trên toàn cầu khiến nhiều hãng bay lao đao. Các hãng hàng không thua lỗ kỷ lục còn người lao động, kể cả lao động bậc cao như cơ trưởng, tiếp viên cũng mất việc và phải kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau.

Ví dụ như tại hãng hàng không Cathay Pacific Airways - hãng hàng không hàng đầu Hong Kong. Trong thời điểm cuối năm 2020 đã phải cắt giảm hơn 5.000 nhân lực và đóng cửa thương hiệu bay khu vực Cathay Dragon.

Chung cảnh "bết bát" đó là hãng bay Thai Lion Airways khi Air Asia kích hoạt chế độ "ngủ đông" chờ ngày bay trở lại. Không chỉ mất việc, cơ trưởng, cơ phó cùng hàng nghìn tiếp viên hàng không còn phải chấp nhận tìm những công việc khác nhằm duy trì chi phí cho cuộc sống chờ "hồi sinh".

Anh Thanun Khantatatbumroong (cơ trưởng của hãng Thai Lion Airways) trong thời gian nghỉ việc đã quyết định trở thành lái xe Grab và giao đồ ăn cho khách ở Bangkok.

Phi công Thanun Khantatatbumroong chuyển sang chạy Grab do mất việc vì dịch Covid.
Phi công Thanun Khantatatbumroong chuyển sang chạy Grab do mất việc vì dịch Covid.

Còn anh Lim Wei Lung (người Malaysia) từng có công việc đáng mơ là trở thành phi công thương mại của Air Asia. Nhưng khi hãng bay của anh cắt giảm chuyến, Lim ở nhà đăng ký các khóa học trực tuyến để nâng cao trình độ. Sau đó, anh đăng ký công việc giao hàng cho Công ty kho vận Teleport và nuôi hi vọng hãng bay phục hồi.

Anh Kosit Rattanasopon (37 tuổi) tiếp viên trưởng của hãng Orient Thai Airlines bị mất việc do hãng bay đóng cửa. Anh chuyển sang làm giao hàng. Mỗi ngày, anh kiếm được 1.000 baht (730.000 đồng) bằng việc lái xe máy rao đồ ăn vặt.

Các tiếp viên chuyển sang làm các nghề đa dạng để duy trì cuộc sống.
Các tiếp viên chuyển sang làm các nghề đa dạng để duy trì cuộc sống.

Các tiếp viên hàng không thì không khá hơn là bao, tiếp viên trưởng hàng không của hãng bay Cathay Pacific Airways thì chấp nhận làm công việc rửa bát tại nhà hàng Crit Room ở Sheung Wan. Công việc bắt đầu từ 11h30-22h00, rõ ràng vất vả nhưng ít ra thì thu nhập vẫn có để duy trì cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Với các kỹ năng được đào tạo bài bản về chăm sóc khách hàng, nhiều tiếp viên khác lựa chọn làm tại các nhà hàng, công ty tư vấn bảo hiểm, thậm chí là giao dịch viên qua điện thoại (Telesale).

Dẫu vậy, họ vẫn đang lao động một cách miệt mài và chân chính. Song tất cả vẫn đau đáu mong chờ về cái ngày có thể quay trở lại nghề cũ, khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát và mọi thứ có thể trở về như xưa.

 

Liên tiếp bị giảm lương vì Covid, tiếp viên hàng không kiếm thêm bằng "dịch vụ đi khách" ngay trên máy bay Toàn bộ nhân sự Vietnam Airlines "bay" nửa mức lương, hãng hàng không quốc gia "kêu cứu" vì khoản lỗ khổng lồ Hãng hàng không Vietnam Airlines đề xuất bỏ vé 0 đồng, nâng giá trần vé máy bay
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp