Việc nhìn thấy các gương mặt người nổi tiếng hoặc được cho là "nổi tiếng" quảng cáo cho các sản phẩm dành cho con trẻ như đồ chơi, quần áo hay phổ biến là đồ ăn, đồ uống là chuyện hết sức bình thường. Nhưng nếu một ngày, các sản phẩm tưởng như thân thuộc hàng ngày ấy lại được đại diện bởi "gương mặt" có tư tưởng lệch lạc, thậm chí là có phần "biến dị", bất bình thường thì mối nguy hại tiềm ẩn là khó lường hơn bạn nghĩ rất nhiều.
Để hình dung một cách đơn giản hơn, một cuộc khảo sát toàn cầu của Beko (một thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu thế giới) với 13.500 trẻ em tại 18 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã chỉ ra rằng có hơn 80% trẻ em có xu hướng "học theo - bắt chước" các thần tượng, người nổi tiếng về cách ăn uống và hành vi. Thậm chí là ở Việt Nam, tỷ lệ này còn lên đến hơn 90% trong tổng số 1.000 trẻ được khảo sát và nằm trong số những nước có tỷ lệ cao nhất.
Với ý kiến đến từ TS Lê Minh Công, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học tâm lý và giáo dục cho biết, những video được trẻ em xem hằng ngày từ những người các em "hâm mộ" sẽ từ từ đi sâu vào tiềm thức, khi trẻ bị kích thích sẽ hành động theo tiềm thức có sẵn mà chẳng cần biết đúng sai.
Mới đây, vụ việc YouTuber Thơ Nguyễn đăng tải đoạn clip dùng búp bê Kumathong làm "bùa" lấy vía học giỏi đã khiến những bậc làm cha mẹ không khỏi giật mình. Với một kênh Youtuber được đeo mác "dành cho trẻ em" có gần 9 triệu lượt theo dõi và hơn 6 tỷ lượt xem cùng hàng loạt video review đồ ăn, đồ uống cho các bé, một ngày sẽ có bao nhiêu lượng thông tin "nhảm nhí" và độc hại được đi vào tiềm thức của các em?
Thậm chí, Thơ Nguyễn còn là gương mặt đại diện cho một hãng sữa rất được các bạn nhỏ yêu thích, một sản phẩm được sử dụng hàng ngày với gương mặt nữ Youtuber "bùa ngải" nằm chình ình ngay trên vỏ bao bì khiến không ít người phản đối cô nàng thấy "nóng mắt". Việc này cũng phần nào cho thấy sự cẩu thả và thiếu cẩn trọng của nhãn hàng sữa này khi lựa chọn một gương mặt người nổi tiếng để làm hình ảnh cho thương hiệu với mong muốn bán được nhiều hàng hơn.
Sự việc của Thơ Nguyễn cũng là bài học cho các nhãn hàng khi lựa chọn gương mặt quảng bá hay cao hơn là đại sứ thương hiệu. Danh tiếng không phải lúc nào cũng đi kèm với hình ảnh đẹp và an toàn, nhất là khi sản phẩm hướng đến những đối tượng khách hàng nhạy cảm như trẻ em.
Bình luận