Nguyên nhân phi công gọi hơn 10 cuộc bất thành với đài không lưu sân bay Cát Bi

Alice Pham Đăng lúc: Thứ tư, 06/04/2022 20:04 (GMT +7)
Theo lãnh đạo VATM, tình huống trên xảy ra khi nhân viên quản lý sân bay Cát Bi không đeo headset nên không nghe được cuộc gọi của phi công.

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã cung cấp thông tin về vụ việc phi công nhiều lần không liên lạc được với đài không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Cụ thể, sự việc xảy ra hồi sáng sớm 18/3, trong chuyến bay VJ671 từ Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), thì bất ngờ gặp phải tình huống không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu.

Trong chuyến bay VJ671 từ Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), thì bất ngờ gặp phải tình huống không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu.
Trong chuyến bay VJ671 từ Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), thì bất ngờ gặp phải tình huống không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu.
Phi công gọi 10 cuộc nhưng đều không liên lạc được với đài không lưu sân bay Cát Bi
Phi công gọi 10 cuộc nhưng đều không liên lạc được với đài không lưu sân bay Cát Bi

Đáng nói, phi công dù đã gọi hơn 10 cuộc trên cả tần số liên lạc lẫn khẩn nguy nhưng vẫn không thấy nhân viên kiểm soát không lưu tại Cát Bi phản hồi. Kết quả, sau đó phi công phải liên lạc với trung tâm chỉ huy tại Hà Nội. Sau đó, Cơ quan Kiểm soát đường dài ở Hà Nội đã liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi. Kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi sau đó đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành. Chuyến bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn.

Sau khi kiểm tra dữ liệu camera tại phòng điều hành không lưu, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã cho biết, vào thời điểm đó, tại Tháp điều khiển sân bay Cát Bi chỉ có 2 nhân viên trực gồm 1 kiểm soát viên trực điều hành bay và 1 nhân viên kỹ thuật. Còn kiểm soát viên quản lý kíp trực sau đó mới có mặt vào chiều tối cùng ngày. Tình huống trên xảy ra khi nhân viên quản lý bay không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không nghe được cuộc gọi của phi công. Nói về nghi vấn kiểm soát viên không lưu đã ngủ gật nên không nghe được liên lạc từ phi công, phía lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giải thích vì camera khá mờ nên không thể xác định 2 nhân viên trên có ngủ hay không.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhấn mạnh đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay
Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhấn mạnh đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng sớm 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến, cụ thể là khoảng 5h30, trong khi giờ dự kiến khởi hành là 6h15.

"Thời điểm chưa có cất hạ bay theo quy định chỉ cần kiểm soát viên trực điều hành và 1 nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi", phía lãnh đạo này thông tin.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhấn mạnh đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay và xin rút kinh nghiệm sau vụ việc.

Học lỏm thời trang "hack tuổi" của Ngô Thanh Vân khiến chàng phi công trẻ phải say mê 4 cặp phi công trẻ - máy bay bà già của showbiz Việt sau 2 năm yêu đường giờ ra sao? Á hậu Phương Anh phí công học tiếng Nhật nếu Miss International dời địa điểm tổ chức Diện đồ đôi đẹp như cặp đôi "phi công trẻ lái máy bay bà già" Đình Tú - Hương Giang
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp