Gần đây, mạng xã hội Trung Quốc Douyin đã xôn xao trước đoạn video quảng cáo bông tẩy trang của hãng Purcotton vừa ra mắt chưa lâu. Cụ thể, đoạn video này đã khiến đông đảo khán giả bức xúc, thậm chí đòi "tẩy chay" vì nội dung xúc phạm nữ giới, đặc biệt là các nạn nhân bị tấn công tình dục.
Clip quảng cáo bông tẩy trang này dài 26 giây, nói về một cô gái trẻ đi một mình trên phố vắng vào ban đêm. Theo sau cô là một gã đàn ông đội mũ lưỡi trai đen, đeo khẩu trang bám riết chờ thời cơ tấn công. Phát hiện có kẻ khả nghi theo dõi, cô gái này liền rút bông tẩy trang lau sạch lớp trang điểm trên mặt. Ngay khi tên biến thái đằng sau chạm vào vai mình, cô nàng quay về phía sau để lộ gương mặt mộc "đã hóa trành trai", khiến tên biến thái hết hồn mà chạy.
Sau khi đăng tải, đoạn clip quảng cáo ngay lập tức nhận nhiều phản hồi trái chiều từ cư dân mạng. Rất nhiều khán giả phẫn nộ trước thông điệp quảng cáo trên vì cho rằng công ty Purcotton đang ngầm đổ lỗi cho phụ nữ rằng họ bị tấn công tình dục là do bản thân họ thích chưng diện.
Số khác cũng chỉ trích nhãn hàng vì đã phát hành quảng cáo xúc phạm phụ nữ vì cho rằng, đoạn clip ấy phát thông điệp rằng bỏ đi lớp trang điểm, sự quyến rũ của nữ giới cũng hoàn toàn biến mất trong mắt đàn ông.
"Rõ ràng cô gái này không có lỗi, mà hoàn toàn là do tên biến thái kia giở trò ban đêm chứ, sao lại đi đổ lỗi cho cô kia?"
"Không hiểu sao lại đem chuyện một người phụ nữ bị rình mò giữa đêm khuya ra làm trò cười được nhỉ?" Rất nhiều bình luận bày tỏ sự bức xúc trước nhãn hàng.
Trước phản ứng của dư luận, phía Purcotton đã xin lỗi nhưng vẫn kiên trì bảo vệ ý tưởng quảng cáo của mình rằng chủ đích của đoạn clip chỉ là nhấn mạnh khả năng làm sạch của bông tẩy trang chứ không hề có ý nhục mạ hay xúc phạm phụ nữ. Nhưng sự lý giải này của nhãn hàng càng khiến khán giả bực tức và đòi tẩy chay cả công ty.
Trước sức ép dữ dội từ dư luận, phía công ty đã gửi lời xin lỗi lần hai và gỡ bỏ đoạn video quảng cáo trên. Phía công ty cũng cam kết sẽ làm việc lại với phía sản xuất nội dung để tránh lặp lại sai lầm tương tự.
Trước quảng cáo bông Purcotton tháng 9 vừa qua, Học viện Mỹ thuật Trung Quốc tại thành phố Hàng Châu cũng từng bị cộng đồng mạng "ném đá" kịch liệt vì ban hành sổ tay hướng dẫn an toàn. Điều đáng nói là nội dung trong sổ này lại viết rằng các nữ sinh dễ trở thành nạn nhân bị tấn công tình dục là do họ quá chăm chút bề ngoài. Điều này đã khiến cư dân mạng nổi giận.
Bình luận