Tại thị trường Hoa Kỳ thì các hãng sản xuất nội địa như Ford, GMC... vẫn bán tốt và có thị phẩn rất ổn. Tuy nhiên thì các hãng xe này vẫn chịu sự cạnh tranh không nhỏ từ các mẫu xe Nhật và Hàn Quốc. Minh chứng cho điều này là trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2020 có tới 4 mẫu đến từ các hãng sản xuất Nhật Bản và 1 mẫu từ Hàn Quốc.
Thế nhưng, theo thống kê thì trong top 25 xe bán chạy tại thị trường Mỹ tuyệt nhiên không có một thương hiệu xe Trung Quốc nào xuất hiện. Đứng hàng đầu nhóm bán chạy từ đầu năm đến nay vẫn là dòng xe Ford series F. Đây cũng là dòng xe giữ ngôi vương hàng chục thập kỷ nay tại xứ cờ hoa mà chưa có đối thủ nào vượt qua được.
Người tiêu dùng Mỹ cũng ưa chuộng và dành tình cảm tới 13 thương hiệu xe Nhật gồm Toyota, Honda, Nissan, Subaru, Mazda. Chiếm một nửa trong số danh sách kể trên.
Hãng xe Toyota chính là cái tên canh tranh gay gắt nhất đối với các hãng xe nội địa Mỹ, mẫu bán chạy hàng đầu tại thị trường chính là Toyota RAV4, dòng SUV đã chứng minh được chất lượng bền bỉ, kiểu dáng đẹp cùng không gian rộng rãi thích hợp cho các gia đình Mỹ. Dòng xe này bán đến 221.195 chiếc trong năm qua, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng 25 chiêc bán chạy nhất nước Mỹ và đứng top 1 trong phân khúc SUV.
Các thương hiệu xe Hàn Quốc cũng góp đến 4 cái tên trong bảng xếp hạng, nhưng đều đứng ở vị trí áp cuối và cuối. Chiếc xe bán tốt nhất ở nước Mỹ của các thương hiệu Hàn là Hyundai Tucson với doanh số 83.517 chiếc, xếp vị trí thứ 21.
Trong nhiều năm, các hãng xe Trung Quốc vẫn nhăm nhe kiếm lợi từ thị trường Mỹ. Tuy nhiên, họ đã thất bại bởi nhận diện thương hiệu kém hơn các đối thủ từ Nhật và Hàn. Thêm nữa, xe của Trung Quốc bị đánh giá là chất lượng hoàn thiện không cao và không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn Mỹ. Chưa kể, nhiều người dân tại đất nước cờ hoa cũng "không ưa" đồ xứ Trung vì các vấn đề chính trị và ngoại giao căng thẳng giữa đôi bên.
Tại thị trường Mỹ thì có tới 77% người tham gia khảo sát cho biết họ chưa từng nghe đến các thương hiệu Trung Quốc như GAC, Lynk & Co, Geely, BYD, Chery hay SAIC, tuy nhiên cũng có khoảng hơn 30% người được hỏi cho rằng không ngại thử xe Trung Quốc bởi giá thành rẻ, song cũng không ít ý kiến thể hiện nỗi thất vọng sau khi "thử hàng" của xe đến từ đất nước tỷ dân.
Bình luận