Ba tuyến cáp quang biển từ Việt Nam cùng gặp sự cố
- Thanh Lê
- Đăng lúc: Thứ tư, 23/02/2022 21:40 (GMT +7)
Đến nay ngoài 2 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và APG vẫn đang gián đoạn dịch vụ và chưa sửa chữa xong, tuyến cáp Liên Á (IA) là tuyến thứ 3 bị lỗi.
Zing đưa tin, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam hôm nay 23/2 đã cho biết, từ hôm 18/2, tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia – IA) đã gặp sự cố. Tuyến cáp IA hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) đang bảo dưỡng để khắc phục các sự cố, dự kiến vào cuối tháng 2 này sẽ hoàn thành.
Như vậy, đến nay ngoài 2 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và APG vẫn đang gián đoạn dịch vụ do gặp sự cố trong năm 2021 và hiện thời vẫn chưa sửa chữa xong, thì đây là tuyến cáp quang thứ ba từ Việt Nam bị lỗi.
>>> Xem thêm: Tăng 7,4% lương hưu và trợ cấp BHXH từ 15/3/2022
Theo đó, tuyến cáp biển IA có dung lượng 3,84 Tb/s, chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này rất quan trọng trong việc trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực và là tuyến kết nối giữa các nước Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Trong khi 2 tuyến cáp khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) vẫn chưa sửa xong, việc tuyến cáp biển IA gặp sự cố khiến cho áp lực đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của các nhà mạng càng thêm nặng nề.
Lần gần đây nhất cáp AAG gặp sự cố là vào tối 22/10/2021, làm toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến bị mất. Lỗi trên nhánh cáp hướng đi Singapore tới 15h ngày 29/12/2021 đã được sửa xong. Nhưng tới nay sự cố xảy ra trên nhánh cáp S1I hướng kết nối đi Hong Kong vẫn chưa được sửa. Được biết, lịch mới nhất cho thấy, thời gian sửa chữa các lỗi trên nhánh S1I của tuyến cáp quang biển AAG sẽ kéo dài từ ngày 25/2 đến ngày 13/3/2022.
Còn tuyến APG trong năm 2021 đã 4 lần gặp sự cố, trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật và Hong Kong. Trong đó ngày 14/1/2022, sự cố trên nhánh kết nối đi Nhật đã được sửa xong nhưng lỗi trên nhánh cáp hướng kết nối đi Hong Kong hiện vẫn đang được sửa chữa, dự kiến vào ngày 24/2 sẽ hoàn thành.
Liên quan đến vấn đề này, trong sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021 tổ chức vào ngày 15/12/2021, đại diện Viettel Networks cho biết, theo thống kê trong vòng 5 năm trở lại đây các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra quốc tệ gặp sự cố trung bình mỗi năm 10 lần mỗi năm. Và các sự cố thường kéo dài trong vòng 1 tháng, chính vì vậy trên tổng các tuyến cáp quang biển (7 tuyến), các doanh nghiệp cung cấp mạng thường chỉ sử dụng được 3/4.
Tính từ tháng 2/2020 - 10/2021, tổng lưu lượng Internet băng rộng tại Việt Nam đã tăng tới 40%. Chính vì thế, các doanh nghiệp trong nước cần đặt dung lượng dự phòng lớn hơn, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm công nghệ trong nước bên cạnh việc mở rộng số lượng tuyến cáp quang.