Dân mạng quốc tế săn lùng cao Sao Vàng của Việt Nam với giá đắt gấp 600 lần
- Hồng Ngọc
- Đăng lúc: Thứ hai, 23/11/2020 15:00 (GMT +7)
Cao Sao Vàng, loại cao có từ "thời ông bà anh" ở Việt Nam bất ngờ trở thành mặt hàng được săn lùng trên Amazon với mức giá đắt gấp 600 lần giá bán trong nước.
Mới đây, một kênh youtube nổi tiếng tại Nga đã đăng tải một clip nói về sản phẩm cao Sao Vàng của Việt Nam. Youtuber này chuyên sản xuất những video mang tính chất giải trí với các ý tưởng sáng tạo và những hình ảnh được đầu tư chỉn chu.
Đoạn clip này có tên tạm dịch sang Tiếng Việt là "Thuốc mỡ Sao Vàng - Phương thuốc điều trị mát lành", được giới thiệu như một video quảng cáo gợi nhớ đến thương hiệu từng một thời gắn bó với giới trẻ nước Nga.
Trong đoạn video có ghi chú, "Chúng ta đều nhớ đến mùi cay nồng tỏa ta từ hộp sắt nhỏ. Những kỉ niệm này mang ta về với căn nhà của bà ngoại, nơi rượu whiskey trở thành thứ thuốc bà chữa bách bệnh, từ đau đầu, sổ mũi cho đến viêm phổi". Được biết, cao Sao Vàng được xem như thuốc chữa "bách bệnh" tại Liên Xô cũ từ thập niên 70. Những năm 2000, sản phẩm này dần mất chỗ đứng tại Nga nhưng vài năm trở lại đây trào lưu sử dụng cao Sao Vàng lại rộ lên trong thế hệ trẻ tại đất nước này.
Việc cao Sao Vàng được ưa chuộng như một mặt hàng "thần dược" tại Nga khiến cư dân mạng Việt Nam không khỏi bất ngờ.
Đáng ngạc nhiên hơn, sản phẩm này được đặt mua rất nhiều ở hại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo đó, tại kênh thương mại điện tử Amazon Nhật Bản, một hộp cao Sao Vàng được bán với giá 1100 Yên tương đương với 250.000 đồng. Còn trên trang mua sắm trực tuyến nổi tiếng Coupang của Hàn Quốc, độ nóng của loại cao này cũng tăng một cách chóng mặt. Giá một hộp cao Sao Vàng 9g là 29,530 Won (tương đương 600.000 đồng).
Trong khi đó, ở Việt Nam, mặt hàng này chỉ có giá từ 2000 - 4000 đồng/hộp. Tức mức giá trên Amazon đang đắt hơn giá nội địa từ 600 - 1200 lần. Đắt đỏ là vậy những cao Sao Vàng thường xuyên cháy hàng trên Amazon và liên tục được đánh giá 5 sao.
Một phàn nàn duy nhất của dân mạng quốc tế vào cao Sao Vàng là rất khó mở nắp hộp. Thậm chí, có người còn đưa ra ý kiến muốn nhà sản xuất làm video hướng dẫn cách mở sản phẩm.
Nói về chuyện cao Sao Vàng bị "lãng quên" ở thị trường nội địa nhưng đắt khách ở nước ngoài, ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 (tiền thân là xí nghiệp dược phẩm TW3) từng giải thích với truyền thông: "Công ty vẫn còn duy trì sản xuất sản phẩm cao mang thương hiệu Sao Vàng, tuy nhiên sản lượng sản xuất ra chủ yếu phục vụ thị trường nước ngoài".
Ban đầu, các công ty phân phối lẻ là đơn vị đã đưa cao Sao Vàng ra nước ngoài và gây được tiếng vang. Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng của sản phẩm, trong khoảng vài năm trở lại đây, công ty Dược phẩm Trung ương 3 đã trực tiếp xuất khẩu và mở rộng thị trường sang cả các nước Trung Đông, Châu Phi và được người tiêu dùng ở đây ưa thích.
Cũng theo ông Hưởng, sở dĩ sản phẩm cao Sao Vàng có sức hút tại các nước trong khu vực Đông Âu một phần nhờ yếu tố lịch sử. Cao Sao Vàng vốn là mặt hàng được ưa chuộng bậc nhất tại liên bang Xô Viết cũ và sau này là Liên bang Nga. Người dân ở đây vẫn duy trì thói quen sử dụng sản phẩm này một cách phổ biến trong nhiều thập kỷ qua.
Bên cạnh đó, ngoài tác dụng nhanh chóng và "đa năng" cho nhiều vấn đề sức khỏe phổ biến, cao Sao Vàng còn hết sức phù hợp để dùng khử mùi không khí trong phòng, chữa nhiễm trùng nấm trên móng tay, chân, làm cho mèo không cào đồ đạc trong nhà hay thậm chí còn sử dụng như một loại hương liệu giảm căng thẳng, stress. Theo ông Hưởng, những công dụng không ngờ này của cao Sao Vàng ít được áp dụng tại Việt Nam.
Từ năm 2013 trở lại đây, cao Sao Vàng là mặt hàng "hot" trên khắp các trang mạng xã hội trực tuyến, thiết lập "sức cuốn hút" mãnh liệt trên các sàn thương mại điện tử tầm cỡ quốc tế như Amazon, eBay… Với mức độ "cháy hàng" khó tin, cao Sao Vàng nằm trong danh mục sản phẩm Việt Nam chất lượng hàng đầu quốc tế, điều mà nhiều thương hiệu Việt khác không làm được.