Kết quả môn Toán của học sinh Mỹ bị giảm sút đáng kể vì Covid-19

Từ dữ liệu hơn 4 triệu học sinh của Mỹ cho thấy, kết quả trong môn toán của các em bị giảm sút đáng kể khi các cơ sở giáo dục buộc phải đóng cửa vì Covid-19.

Kết quả phân tích của Tổ chức đánh giá phi lợi nhuận NWEA (Mỹ) cho thấy, học sinh nước này đã bị tụt lùi đáng kể trong môn Toán học kể từ khi các trường học buộc phải đóng cửa và chuyển sang giảng dạy trực tuyến vì những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19.

Dữ liệu của báo cáo trên được phân tích từ 4,4 triệu học sinh học sinh tiểu học và trung học cơ sở (từ lớp 3 cho đến lớp 8). Theo NWEA, so với năm ngoái điểm trung bình môn Toán của học sinh đã giảm 5 - 10%, giảm sâu nhất là khối lớp 3 và 4. Trong khi đó, điểm trong môn Tiếng Anh lại không có thay đổi nhiều.

“Toán học là môn học có bản chất liên kết giữa các phần kiến thức. Học sinh phải nắm kỹ kiến thức cơ bản rồi mới có thể hiểu được bài nâng cao hơn. Có lẽ, sự hỏng kiến thức do dịch Covid-19 năm nay sẽ còn ảnh hưởng đến nhiều năm tiếp theo của học sinh”.

“Việc bù đắp lượng kiến thức thiếu hụt này là rất cấp thiết. Chúng tôi sẽ phải bắt tay giải quyết vấn đề này ngay khi trường học mở cửa trở lại” - Giám đốc điều hành của Tổ chức đánh giá phi lợi nhuận NWEA nói.

Kết quả môn Toán của học sinh Mỹ bị giảm sút đáng kể vì Covid-19 (ảnh minh họa).

Kết quả từ khảo sát được thực hiện cùng thời điểm bởi tổ chức Renaissance Learning cũng cho thấy kết quả tương tự. Đã có 5 triệu học sinh (từ khối 1 đến khối 8) tham gia khảo sát này. Kết quả tất cả các khối lớp đều có kết quả môn toán thấp hơn kỳ vọng.

Nói về nguyên nhân của tình trạng này đại diện tổ chức NWEA lý giải: “Nguyên nhân chủ yếu vẫn đến từ điều kiện, hoàn cảnh gia đình. Việc học trực tuyến đòi hỏi nhiều công cụ, điều kiện học tập cao hơn so với phương pháp truyền thống. Việc đó là quá sức với nhiều gia đình”.

Học sinh và giáo viên rất nhiệt tình tham gia các bài học trực tuyến, nhưng đôi khi môi trường học tập không được tối ưu như ở trên lớp, do đó kết quả học tập cũng không thể tối ưu được” – một nguyên nhân khác được đưa ra.

Trước đó, UNICEF đã chỉ ra báo cáo với tiêu đề “Học tập từ xa và khả năng tiếp cận”. Trong đó, tổ chức này nhấn mạnh: Trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có ít nhất một phần ba của trẻ em trên thế giới (tức là vào khoảng 463.000.000 trẻ em trên toàn cầu) không hề biết đến cái gọi là học từ xa khi trường học đóng cửa.

Ngay cả khi gia đình có thiết bị và kết nối mạng, học sinh vẫn có khả năng không được học từ xa vì các em phải làm việc nhà, bị buộc phải đi làm, hoặc do không được khuyến khích học tập...

Bài liên quan

News feed