Tạm khóa báo có là gì? Tài khoản tạm khóa báo có nhận được tiền không?
- Thanh Lê
- Đăng lúc: Thứ hai, 20/09/2021 08:57 (GMT +7)
Khi tài khoản khoá báo có, nghĩa là tài khoản này sẽ không thể nhận được tiền chuyển vào cho đến khi mở tài khoản trở lại.
Nội dung chính
Tối qua ngày 19/9, sau khi một doanh nhân nổi tiếng nói mở livestream nói chuyện "sao kê" của Thuỷ Tiên và Công Vinh, cụm từ khóa "Tạm khoá báo có" được rất nhiều người tìm kiếm, dùng lại và trở thành từ khóa hot nhất hiện thời.
Vậy "Tạm khóa báo có" là gì?
1. Tạm khóa báo có là gì?
Tạm khoá báo có chính là hướng dẫn của ngân hàng tới khách hàng về cách khoá thẻ tạm thời. Tạm khóa báo có thường được dùng trong những trường hợp như bị mất thẻ, thất lạc thẻ hoặc có giao dịch giả mạo phát sinh. Đồng thời tạm khóa báo có cũng được thực hiện khi chủ tài khoản yêu cầu.
Cụ thể, Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN đã nêu rõ, khi chủ tài khoản hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản yêu cầu đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán bằng văn bản hoặc 2 bên đã có thỏa thuận bằng văn bản trước đó trước, thì đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ tiến hành việc tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng hay còn gọi là tạm dừng giao dịch. Việc tạm khóa báo có này có thể là một phần hoặc tất cả số tiền có trong tài khoản, theo phía chủ tài khoản yêu cầu.
2. Có chuyển được tiền vào tài khoản đang tạm khóa báo có không?
Khi đã thực hiện tài khoản khoá báo có, nghĩa là số tiền mà người khác chuyển tới, tài khoản này sẽ không thể nhận được cho đến khi mở trở lại. Ví dụ khi chủ tài khoản đã tạm khóa báo có thẻ của mình, nhưng có người vẫn chuyển tiền vào thì tài khoản này sẽ được bên phía ngân hàng hạch toán treo. Sau đó khoảng 2-3 ngày (ngày làm việc), nếu tài khoản vẫn tạm khóa báo có, thì số tiền này sẽ hoàn trả cho người gửi.
Việc kết thúc tạm khóa báo có tài khoản hoặc trong thời gian tạm khóa xử lý các lệnh thanh toán đi, đến ra sao sẽ được phía ngân hàng thực hiện dựa trên yêu cầu của chủ tài khoản hoặc trên văn bản thỏa thuận giữa 2 bên trước đó.
3. Trường hợp nào chủ tài khoản nhận được thông báo tạm khóa báo có?
Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên viên ngân hàng cũng cho biết, việc tạm khoá báo có được thực hiện theo yêu cầu của cá nhân khách hàng. Hoặc khi ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch, hay cơ quan pháp luật có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra thì bên cung cấp dịch vụ cũng sẽ tiến hành tạm khóa báo có tài khoản.
Khi ấy, ngân hàng sẽ thông báo tới chủ tài khoản và toàn bộ số tiền trong tài khoản sẽ được giữ nguyên đồng thời lúc này tài khoản của khách hàng có thể bị ngân hàng phong tỏa.
Liên quan đến vấn đề mà nữ doanh nhân đề cập trong livestream tối qua 19/7, việc chuyển tiền cho một tài khoản tạm khóa báo có và "treo" 8 tháng chờ tới khi chủ tài khoản mở lại để lệnh chuyển tiền thành công là rất khó xảy ra. Tiền chỉ vào tài khoản khi và chỉ khi tài khoản được mở lại, tiền chưa hoàn cho người gửi và người gửi đồng ý tiếp tục ghi có cho tài khoản.