Hà Tĩnh: Lên phương án phá tràn hồ Kẻ Gỗ nhằm đảm bảo an toàn công trình

Hà Tĩnh: Lên phương án phá tràn hồ Kẻ Gỗ nhằm đảm bảo an toàn công trình

Lần đầu tiên trong 40 năm, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh lên phương án phá tràn hồ Kẻ Gỗ nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, tránh sự cố vỡ hồ.

Sáng ngày 19/10, mực nước hồ Kẻ Gỗ dâng ở cao trình 33,8 m, vượt so với ngưỡng an toàn 32,5 m. Tỉnh Hà Tính đã tính tới phương án dự phòng là phá tràn sự cố hồ Kẻ Gỗ.

Tính đến 19h tối ngày 19/10, mực nước ở cao trình giảm còn 33.7m nên đã không sử dụng phương án phá tràn. Thay vào đó là phương án mở hai cửa xã lũ.

Hà Tĩnh: Lên phương án phá tràn hồ Kẻ Gỗ nhằm đảm bảo an toàn công trình - Ảnh 1
Hà Tĩnh: Lên phương án phá tràn hồ Kẻ Gỗ nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Tuy nhiên, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh cho biết, nếu mưa tiếp diễn 8 giờ tới, mực nước trong hồ vượt cao trình 35,0 m sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn hồ đập. Bởi vậy, tỉnh Hà Tĩnh đã có phương án khẩn cấp là phá tràn xả lũ. Đồng thời, Chủ tịch Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã lệnh sơ tán dân ở hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ đến nơi an toàn; trong đó, huyện Cẩm Xuyên hơn 43.000 người, huyện Thạch Hà trên 2.600 người, TP Hà Tĩnh 700 người.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm 19/10 và ngày 20/10, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình mưa to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa từ 100 đến 150mm, có nơi trên 150mm; ở Nghệ An từ 20 đến 40mm, riêng phía Nam có nơi trên 50mm. Từ đêm 20/10, mưa giảm dần.

Hồ Kẻ Gỗ là một công trình nhân tạo để phục vụ tưới tiêu thuỷ lợi cho vùng hạ du, xây dựng trên lưu vực của sông Rào Cái, thuộc địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Vinh 70 km về phía Nam. Hồ được khởi công xây dựng từ năm 1976 tới năm 1980 thì hoàn thành các hạng mục chính, đến năm 1983 thì toàn bộ hệ thống được đưa vào sử dụng.

Hồ Kẻ Gỗ dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa hơn 300 triệu m³ nước. Công ty TNHH thủy lợi Nam Hà Tĩnh, đơn vị vận hành hồ Kẻ Gỗ cho biết, từ lúc vận hành năm 1980 đến nay, hồ chưa lần nào phải phá tràn sự cố.