Thương hiệu Valentino: Đẳng cấp thời trang nước Ý

Lâm Nguyễn Đăng lúc: Thứ sáu, 29/04/2022 10:50 (GMT +7)
Valentino được biết đến là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới với các thiết kế sang trọng, thanh lịch mà không kém phần sành điệu
Hashtag #Lịch sử thời trang #Fashion brands - Thương hiệu thời trang #Valentino #BEAUTORY #Thời trang

1. Valentino là gì? Valentino là thương hiệu của nước nào?

Valentino là một thương hiệu thời trang cao cấp tới từ nước Ý. Được xem là đại diện cho dòng sản phẩm thời trang haute couture Ý, Valentino có dòng lịch sử phát triển đầy lẫy lừng. 

Nữ diễn viên Zendaya tại một buổi trình diễn của Valentino
Nữ diễn viên Zendaya tại một buổi trình diễn của Valentino
Nhà mốt nước Ý sở hữu hàng trăm cửa hàng trên toàn thế giới
Nhà mốt nước Ý sở hữu hàng trăm cửa hàng trên toàn thế giới

2. Người sáng lập thương hiệu Valentino là ai?

Cha đẻ của thương hiệu Valentino là Valentino Clemente Ludovico Garavani, thường gọi tắt là Valentino Garavani. Ông sinh năm 1932 tại Voghera -  một ngôi làng cổ thuộc tỉnh Lombardy, nước Ý.

Ngay từ khi còn nhỏ, Valentino Garavani đã cho thấy những năng khiếu liên quan tới nghệ thuật, bao gồm thời trang. Với đam mê mãnh liệt với ngành thời trang, bắt đầu từ khi 17 tuổi, Valentino đã tham gia các khoá học về thiết kế, song song với việc học tiếng Pháp. Bằng những nỗ lực và tài năng của mình, Valentino đã nhận được học bổng tại trường Chamber Syndicale - một ngôi trường đào tạo thiết kế thời trang danh giá của nước Pháp. Tại Pháp, Valentino có cơ hội học hỏi và nhận được sự hướng dẫn từ những người thầy tài năng. Ông cũng tích luỹ kinh nghiệm bằng cách làm trợ lý cho nhiều nhà thiết kế khác nhau. 

Chân dung của người sáng lập thương hiệu Valentino Clemente Ludovico Garavani
Chân dung của người sáng lập thương hiệu Valentino Clemente Ludovico Garavani

>>> Xem thêm: Thương hiệu Burberry: Lịch sử hình thành và phát triển

3. Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu Valentino

3.1. Valentino khai sinh thương hiệu thời trang mang tên mình

Năm 1959, Valentino quyết định quay trở về Rome để thành lập nên một đế chế thời trang của riêng mình với sự hỗ trợ tài chính từ cha của ông. Xưởng may đầu tiên của Valentino được mở ở số 11 phố Via Condotti. 

Nữ minh tinh Elizabeth Taylor đã mặc một chiếc váy trắng thanh lịch do Valentino thiết kế trong buổi ra mắt phim Spartacus
Nữ minh tinh Elizabeth Taylor đã mặc một chiếc váy trắng thanh lịch do Valentino thiết kế trong buổi ra mắt phim Spartacus

Năm 1960, Valentino quen biết được với Giancarlo Giammetti, một sinh viên kiến trúc. Giancarlo sau đó đã hợp tác với Valentino, phụ trách mảng thương mại của doanh nghiệp. 

Valentino Garavani (phải) và Giancarlo Giammetti (trái) đã cùng nhau xây dựng nên một đế chế thời trang vững mạnh
Valentino Garavani (phải) và Giancarlo Giammetti (trái) đã cùng nhau xây dựng nên một đế chế thời trang vững mạnh

Valentino cho ra mắt dòng thời trang cao cấp couture đầu tiên của mình vào năm 1962 tại Cung điện Pitti ở Florence. Từ đó, danh tiếng của ông bắt đầu lan rộng ra khỏi ranh giới nước Ý. Nhiều người nổi tiếng đã tìm đến Valentino để mua các thiết kế của ông, ví dụ như Nữ hoàng Paola của Bỉ, Công chúa Margaret của Anh, nữ minh tinh Audrey Hepburn và Đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy. Trong đó, Valentino đã thiết kế nhiều bộ váy cho Jacqueline Kennedy, bao gồm cả chiếc váy bà mặc trong đám tang của chồng mình vào năm 1963 và sau đó, một chiếc váy trong đám cưới của bà với Aristotle Onassis năm 1968.

Năm 1968, Jacqueline Kennedy đã chọn Valentino làm người thiết kế váy cưới cho mình trong đám cưới với ông trùm vận tải biển Hy Lạp Aristotle Onassis
Năm 1968, Jacqueline Kennedy đã chọn Valentino làm người thiết kế váy cưới cho mình trong đám cưới với ông trùm vận tải biển Hy Lạp Aristotle Onassis

Năm 1967, bộ sưu tập thời trang gồm các thiết kế mang màu trắng, ngà hoặc màu be (mặc dù màu của thương hiệu khi đó là màu đỏ) đã giúp Valentino trở thành tâm điểm của giới thời trang. Thời điểm đó, những gam màu đậm và tươi đang phổ biến, nên các thiết kế “không màu” của Valentino được xem là khá ngông cuồng. Chính nhờ sự khác biệt trong lối đi mà Valentino đã được trao Giải thưởng Neiman Marcus - một giải thưởng được ví như là Oscar của ngành thời trang.

Thương hiệu Valentino: Đẳng cấp thời trang nước Ý - Ảnh 1
Thương hiệu Valentino: Đẳng cấp thời trang nước Ý - Ảnh 1

>>> Xem thêm: Thương hiệu Hermès: Lịch sử hình thành và phát triển

Năm 1969, Valentino mở cửa hàng thời trang may sẵn đầu tiên ở Milan. Những năm sau đó, thương hiệu này không ngừng lớn mạnh, với hàng loạt các cửa hàng tại những thành phố lớn trên thế giới như New York, Paris, Rome… Mỗi bộ sưu tập được Valentino tung ra đều phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, và luôn tạo nên cơn sốt trong giới mộ điệu toàn thế giới.

Thương hiệu Valentino: Đẳng cấp thời trang nước Ý - Ảnh 8

Năm 1978, Valentino cho ra mắt sản phẩm nước hoa đầu tiên cho phái nữ với tên gọi 'Valentino Classique for Women'. Tuy nhiên, tới tận năm 1999 hãng này mới giới thiệu sản phẩm nước hoa dành cho nam giới mang tên ‘Very Valentino for Men’.

Năm 1998, Valentino và Giancarlo Giammetti đã bán lại công ty với giá khoảng 300 triệu USD cho HdP, một tập đoàn của Ý do Gianni Agnelli quản lý. Tuy bán lại thương hiệu nhưng Valentino Garavani vẫn ở lại với tư cách là nhà thiết kế chính. 

Dù đã bán công ty nhưng Valentino Garavani vẫn đảm nhiệm vị trí nhà thiết kế của thương hiệu
Dù đã bán công ty nhưng Valentino Garavani vẫn đảm nhiệm vị trí nhà thiết kế của thương hiệu

Năm 2002, Valentino đạt được doanh thu hơn 180 triệu USD. Cũng trong năm đó, thương hiệu thời trang này được HdP bán cho Marzotto Apparel - một công ty dệt may khổng lồ có trụ sở tại Milan, với giá 210 triệu USD. Từ năm 2012, Maison Valentino được kiểm soát bởi Mayhoola for Investments S.P.C., một công ty mẹ được duy trì bởi một nhóm các nhà đầu tư tư nhân từ Qatar.

Trang phục do Valentino thiết kế luôn tạo nên sự khác biệt so với các nhà mốt khác
Trang phục do Valentino thiết kế luôn tạo nên sự khác biệt so với các nhà mốt khác
Các thiết kế của Valentino tỉ mỉ và tinh tế trong từng chi tiết nên rất được lòng các quý cô
Các thiết kế của Valentino tỉ mỉ và tinh tế trong từng chi tiết nên rất được lòng các quý cô

3.2. Di sản tiếp tục được kế thừa

Valentino Garavani quyết định nghỉ hưu vào năm 2007. Người thay thế vị trí Giám đốc sáng tạo của Valentino là Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli. Cả hai nhà thiết kế tài năng này đều do chính tay cha đẻ thương hiệu là Valentino Garavani tuyển chọn và đào tạo. 

BST cuối cùng của Valentino Garavani trước khi nghỉ hưu mang duy nhất gam màu đỏ
BST cuối cùng của Valentino Garavani trước khi nghỉ hưu mang duy nhất gam màu đỏ
Nhờ tài năng và sự nhạy bén của mình, Maria Grazia Chiuri (phải) và Pierpaolo Piccioli (trái) đã có những đóng góp không nhỏ trong việc nâng tầm tên tuổi của thương hiệu Valentino trên toàn thế giới
Nhờ tài năng và sự nhạy bén của mình, Maria Grazia Chiuri (phải) và Pierpaolo Piccioli (trái) đã có những đóng góp không nhỏ trong việc nâng tầm tên tuổi của thương hiệu Valentino trên toàn thế giới

Với tư duy nhạy bén, cặp đôi Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli đã góp phần không nhỏ vào thành công của Valentino khi cho ra đời các thiết kế hiện đại, hợp thời mà vẫn giữ được nét đẹp truyền thống đặc trưng của thương hiệu nước Ý. Năm 2015, Maria và Pierpaolo đã được trao Giải thưởng CFDA Quốc tế danh giá, công nhận những đóng góp to lớn của hai nhà thiết kế đối với thương hiệu Valentino nói riêng và ngành thời trang thế giới nói chung. 

>>> Xem thêm: Trái ngang biết bao khi người thừa kế Fendi diện váy cưới của Valentino

Các thiết kế của Valentino luôn được những tín đồ thời trang đặc biệt yêu thích nhờ vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng mà không kém phần quyến rũ và nữ tính
Các thiết kế của Valentino luôn được những tín đồ thời trang đặc biệt yêu thích nhờ vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng mà không kém phần quyến rũ và nữ tính

Năm 2016, Maria Grazia Chiuri rời Valentino để đầu quân cho nhà mốt nước Pháp Dior, đã tạo nên một cú shock với giới mộ điệu thời trang trên toàn thế giới. Tới hiện tại, Valentino do một mình Pierpaolo Piccioli đảm nhiệm. 

BST haute couture Thu Đông 2021-2022 của Valentino
BST haute couture Thu Đông 2021-2022 của Valentino
Sau khi Maria Grazia Chiuri rời đi, cho tới hiện tại vị trí Giám đốc Sáng tạo của Valentino do một mình Pierpaolo Piccioli nắm giữ
Sau khi Maria Grazia Chiuri rời đi, cho tới hiện tại vị trí Giám đốc Sáng tạo của Valentino do một mình Pierpaolo Piccioli nắm giữ

4. Logo của thương hiệu Valentino

Logo của Valentino đơn giản mà đầy ấn tượng, mang đậm nét thanh lịch đặc trưng của thương hiệu này. Logo bao gồm một chữ V - chữ cái đầu của tên nhà sáng lập Valentino - được bao quanh bởi một hình bầu dục. Dưới đó là dòng chữ Valentino được viết in hoa. 

Logo của Valentino được thiết kế vô cùng đơn giản với nền trắng chữ đen, thể hiện phong cách sang trọng và thanh lịch đặc trưng của thương hiệu
Logo của Valentino được thiết kế vô cùng đơn giản với nền trắng chữ đen, thể hiện phong cách sang trọng và thanh lịch đặc trưng của thương hiệu

5. Đại sứ thương hiệu Valentino

Những gương mặt đại diện của thương hiệu Valentino bao gồm các tên tuổi đình đám, ví dụ như diễn viên Zendaya, Đường Yên, Son Ye Jin...

Mới đây nhất, 'chị đẹp' Son Ye Jin đã mặc một thiết kế váy cưới của Valentino trong buổi chụp hình cưới cùng ông xã Hyun Bin
Mới đây nhất, "chị đẹp" Son Ye Jin đã mặc một thiết kế váy cưới của Valentino trong buổi chụp hình cưới cùng ông xã Hyun Bin

6. Các dòng sản phẩm của thương hiệu Valentino

Thương hiệu Valentino cung cấp các dòng sản phẩm thời trang may sẵn ready-to-wear, túi xách, giày dép, phụ kiện, và nước hoa dành cho cả nam lẫn nữ. 

7. Các cửa hàng Valentino tại Việt Nam

Hiện tại, Valentino có một đại lý độc quyền ở Việt Nam tại địa chỉ số 59, phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Valentino loại bỏ thương hiệu con và đóng cửa nhà máy sản xuất lông thú Valentino bị chỉ trích vì không tôn trọng văn hóa Nhật Bản Koki, nàng mẫu dẫm chân lên biểu tượng văn hóa Nhật trong quảng cáo Valentino là ai?
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp