Năm 2020 vì đại dịch Covid-19 bùng phát khiến ngành du lịch thế giới lao đao và tổn thất nặng nề, do vậy nhiều đơn vị lữ hành, hàng không, khách sạn khắp thế giới đã không ngừng đưa ra nhưng xu hướng mới để phục vụ khách hàng.
1. Du lịch thực tế ảo
Sử dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) trong du lịch hiện rất phổ biến trong khi đại dịch vẫn bùng phát,. Đây là một trong những ứng dụng quan trọng giúp du khách ngồi tại nhà vẫn có thể tham quan khắp nơi qua màn hình máy tính. Cụ thể công nghệ này giúp tác động lên cả thị giác, thính giác, xúc giác, hiện thị màu sắc và hình dáng thật 100%, mang đến cho du khách nhưng trải nghiệm như thật.
Như vậy, bạn chỉ cần ngồi một chỗ mà vẫn có thể đến tham quan ngôi làng của ông già Noel ở Phần Lan, hay đến bảo tàng State Hermitage ở St Petersburg, Nga... với mức giá giảm đến 90%. Dịch vụ này đã thu hút được rất nhiều du khách muốn xả stress cũng như khám phá đó đây trong mùa dịch. Một số app du lịch thực tế ảo nổi tiếng có thể kể đến như Ascape VR.
2. Việc đặt phòng, chuyến bay, tour du lịch linh hoạt chưa từng có
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 2020 là năm linh hoạt chưa từng thấy đối với ngành du lịch. Hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch phải linh hoạt ở mức độ cao nhất cho việc hoàn, hủy hoặc đổi ngày đặt phòng, vé... Thậm chí nếu không hoàn thì sẽ cung cấp các voucher với thời hạn sử dụng kéo dài, để khách có thể sử dụng đi du lịch trong tương lai.
Đây được xem là cách mềm dẻo để chia sẻ khó khăn trong mùa dịch cũng như giữ khách đồng hành với các đơn vị sau dịch.
3. Du lịch nội địa tăng mạnh
Để tránh Covid-19 lây lan, khiến nhiều quốc gia phải tạm đóng cửa các đường bay nhưng như tạm dừng nhập cảnh một thời gian. Điều này khiến những tín đồ du lịch không khỏi cuồng chân, nhưng biết làm sao được khi an toàn là bạn.
Vậy là thay vì du lịch nước ngoài, nhiều người phải chọn du lịch trong nước. Tất nhiên ngay cả du lịch trong nước cũng phải tuân thủ quy định an toàn để chống dịch rồi.
5. Những chuyến đi... không tới đâu
Vào hồi đầu tháng 10/2020 chuyến bay của Eva Air tại sân bay quốc tế Đào Viên hạ cánh đúng nơi khởi hành vì chỉ đưa hàng trăm người ngắm cảnh vòng quanh hòn đảo. Thậm chi, một số hãng tàu du lịch cũng lên kế hoạch cho hành trình tương tự trên biển.
Mục đích của các hãng nhằm tăng doanh số bán hàng trong tuyệt vọng do covid-19 bùng phát, việc làm này đã giúp họ có thêm thu nhập để tồn tại qua đại dịch đồng thời cũng giúp các hành khách thỏa mãn cơn "thèm" được đi xa.
6. Giá máy bay, resort và các combo rẻ chưa từng thấy
Thực vậy, việc hạn chế đi lại giữa các quốc gia do dịch kéo theo việc các quốc gia gần như chẳng có khách quốc tế. Điều này ảnh hưởng lớn đến các tình hình kinh doanh của các hãng hàng không và cả resort. Để đối phó với thực trạng này, nhiều hãng hàng không và resort đã đưa ra những mức giá rẻ chưa từng thấy.
Ngay tại Việt Nam, chưa bao giờ giá vé máy bay và resort lại mềm đến thế. Ngay vào thời điểm cuối năm, mua vé cuối tuần cũng chỉ khoảng hơn 1 triệu/ 2 chiều cho lộ trình Hà Nội - Sài Gòn. Hay thậm chí tháng 7 vừa qua, vừa cao điểm du lịch hàng năm, combo cả vé máy bay và resort ở Six Senses Ninh Vân Bay - một trong những resort cao cấp nhất Việt Nam cũng chỉ khoảng chưa tới 11 triệu/ người cho 4 ngày 3 đêm lưu trú. Trong khi đó, giá phòng rẻ nhất ở đây cũng khoảng hơn 10 triệu/ đêm/ 2 người.
Thế giới không ngoại lệ, không ít các khách sạn 5 sao trên thế giới cũng tung ra các gói giảm giá, ưu đãi với khách hàng. Trong đó không thể không nhắc tới khu nghỉ dưỡng Anantara Veli ở Maldives. Theo đó, hiện du khách chỉ cần chi ra 30.000 USD sẽ được lưu trú tại khách sạn này cùng một người nữa không giới hạn số ngày trong năm 2021.
Bên cạnh đó còn kèm theo nhiều ưu đãi như miễn phí bữa sáng, nhận nhiều ưu đãi giảm giá cho hai bữa trưa, tối và các dịch vụ trong khách sạn như spa. Thực chất ai cũng biết rằng đây là cái giá quá rẻ cho một nơi đến sang trọng như Maldives so với trước dịch bệnh.
Bình luận