Ra mắt từ năm 2017, TikTok giờ đây đã trở thành một trong những nền tảng MXH phổ biến và được người dùng ưa chuộng nhất. Chủ yếu tập trung vào các video có độ dài từ 15 - 60 giây với nội dung đa dạng và sáng tạo, nền tảng này ngày càng thu hút rất nhiều người dùng, đặc biệt là thế hệ Z. Và nói đến thành công của TikTok thì không thể không nhắc đến tích hợp vô số hiệu ứng đặc biệt, âm nhạc và sticker bằng công nghệ AI, tạo nên sự sống động cho video thông qua việc sử dụng các thuật toán. Vậy Tiktok đã sử dụng thuật toán như thế nào để "gây nghiện" người dùng?
>> Xem thêm: Loạt trào lưu TikTok thu hút giới trẻ năm 2021
Gần đây, TikTok đã khiến cộng đồng người dùng chú ý khi bất ngờ tiết lộ về thuật toán AI của mình - "vũ khí" lôi cuốn hàng trăm triệu người dùng trên thế giới tập trung vào nền tảng video đình đám của mình.
Cụ thể, theo tiết lộ của Tiktok, nền tảng này sử dụng máy học để xác định xem nội dung nào sẽ có nhiều khả năng tương tác được với một người dùng nào đó và hiển thị nhiều hơn loại nội dung đó cho họ, bằng cách tìm kiếm thêm các đoạn video tương tự như vậy và áp dụng cho những người với sở thích tương tự nhau.
Đối với những người lần đầu sử dụng TikTok, họ sẽ thấy 8 video thịnh hành về các xu hướng và chủ đề âm nhạc khác nhau. Sau đó, thuật toán sẽ tiếp tục hiển thị cho người dùng mới 8 video khác dựa trên các video mà người dùng đã tương tác (lượt thích, bình luận, video đã lưu ...)
Để thực hiện điều này, thuật toán sẽ dựa vào thông tin như tiêu đề, hashtag hoặc âm thanh của video. Các đề xuất này cũng liên quan đến các dữ liệu như tùy chọn thiết bị hoặc ngôn ngữ, cài đặt quốc gia và loại thiết bị được liên kết với tài khoản của người dùng. Sau khi thu thập đủ dữ liệu người dùng, Tiktok ánh xạ sở thích của người dùng với những người dùng tương tự và nhóm chúng thành "cụm", tương tự nhóm các video thành các cụm dựa trên các chủ đề tương tự. Trong khoảng 2 giờ, thuật toán AI đã có thể vẽ hồ sơ của người dùng và sở thích của họ trên nền tảng này.
Sau khi công bố thuật toán, giới chuyên gia nhận định, hầu như không thuật toán AI nào toàn diện hơn của TikTok tính đến thời điểm hiện tại. "TikTok như thể đọc tâm hồn bạn. Nó được ví như một tiên tri kỹ thuật số thần thánh khi thuật toán của nó có thể khám phá từng lớp tâm trí của bạn, thậm chí có những bí mật mà bạn chưa khám phá ra", tờ Mashable viết.
>> Xem thêm: Xu hướng hashtag challenge ấn tượng trên Tiktok năm 2021
Ngoài ra, ứng dụng video ngắn không chỉ giúp giải trí, tiếp thêm tinh thần cho người dùng mà còn giúp khám phá giới tính thật của họ. Một người dùng tên Joho chia sẻ: "Các thuật toán biết tôi là người song tính trước khi tôi hoàn toàn sống đúng với giới tính của mình."
Tuy nhiên, động cơ cuối cùng của AI Tiktok có phải là phân tích tâm lý người dùng hay không?
Câu trả lời rất đơn giản, TikTok muốn kiếm tiền từ dữ kiện này. Ông Johannes Eichstaedt, nhà khoa học tại Viện Stanford, cho biết thuật toán AI của Titkok đang "cố gắng làm cho bạn cảm thấy đặc biệt so với những người dùng khác và nó sẽ kiếm tiền từ nó".
Không phủ nhận Tiktok có thuật toán AI đề xuất tuyệt vời nhất thế giới, tuy nhiên nền tảng này lại không thể kiểm soát được những nội dung trên nền tảng của họ. Hệ quả là các nội dung "toxic", tin fake, nội dung tuyên truyền sai lệch về y khoa, mê tín dị đoan, ủng hộ hành vi vi phạm pháp luật… tràn lan trên nền tảng này.
Thuật toán của TikTok nguy hiểm đến mức người dùng nền tảng này như đang chơi một ván bài. Nếu họ may mắn, nó sẽ gợi ý cho họ những nội dung theo hướng tích cực. Ngược lại, nó có thể dẫn ai đó vào một thế giới mới đầy những định kiến, những ham muốn tiềm ẩn và những khuynh hướng tâm lý tiêu cực.
Tại Việt Nam, cho đến hiện tại dù chưa ghi nhận thảm kịch nào từ các trò chơi tệ hại trên TikTok, song cũng đã xuất hiện không ít những hệ quả đáng thương xảy ra đối với trẻ em liên quan đến những thử thách trên mạng xã hội.
Theo thống kê của Sensor Tower, TikTok trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất năm 2021 trên cả hai kho ứng dụng App Store và Google Play nhờ thuật toán "gây nghiện". Dữ liệu của Cloudflare cũng cho thấy Tiktok đã vượt qua Google và Facebook trở thành tên miền có lượng truy cập cao nhất năm vừa qua, dù năm 2020 nền tảng này chỉ đứng vị trí thứ 7. Thông tin này cho thấy độ hot của Titkok hiện tại cũng như mức độ ảnh hưởng của nó đến người dùng ở cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Bình luận