Mới đây hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức thông báo từ ngày 1/9/2021, hãng này đã được cấp slot bay đến sân bay Los Angeles và San Francisco (Mỹ). Hai hãng hàng không Việt Nam đã được sân bay Mỹ cấp slot (lượt cất, hạ cánh theo giờ) là Vietnam Airlines và Bamboo Airways.
Được biết, mục tiêu của hãng là từ tháng 7/2021 sẽ triển khai các chuyến bay không thường lệ tới Mỹ và các chuyến bay thẳng thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco từ tháng 9/2021, với tần suất ban đầu là 4 chuyến/tuần. Sau đó sẽ dựa trên tình hình thực tế để nâng lên 7 chuyến/tuần. Đồng thời hãng này cũng đã đề nghị Cục hàng không Việt Nam cấp phép bay thuê chuyến (charter) đến Mỹ.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng đã cấp phép bay thương mại đến Mỹ cho hãng hàng không Vietnam Airlines. Như vậy Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam có giấy phép này. Sau khi được cấp phép, đơn vị này đãng thực hiện tiếp các bước như gửi hồ sơ xin phép tới Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ (TSA) và Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Vào tháng 4/2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phê duyệt cấp chứng chỉ khai thác Airbus A350 trên đường bay tới Mỹ (trước đó, mới chỉ có thể khai thác Boeing 787) cho Vietnam Airlines. Được biết, hành khách hiện muốn từ Việt Nam đến Mỹ thường phải bay khoảng 20 giờ (gồm cả quá cảnh) và phải chuyển tiếp tại Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Hàn Quốc.... Như vậy, nếu có đường bay thẳng thời gian bay chỉ còn khoảng 15 đến 16 giờ. Đồng thời so với các hãng phải bay vòng thì hãng bay Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn, đặc biệt sẽ tạo điều kiện để các hãng có khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao, vì đây cũng chính là những đối tượng có yêu cầu rút ngắn về thời gian đi lại.
Các chuyên gia cho biết, giấy phép được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp và slot bay ở các sân bay Mỹ mới chỉ là bước đầu trước khi chính thức khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ đến Mỹ. Theo đó, các hãng bay muốn thực hiện chuyến bay thẳng còn phải được một số cơ quan có thẩm quyền của Mỹ như Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép khai thác; Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA).
Đồng thời các hãng còn phải hoàn thiện 1 số hồ sơ với các cơ quan khác như Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS); thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy, hồ sơ xin giấy phép khai thác đến các cơ quan hữu quan…
Trong đó thử thách lớn nhất của 2 hãng này đó là phải được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ (TSA) cấp phép, vì đây là cơ sở để Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay thẳng. Muốn được giấy phép này, TSA sẽ phải đến Việt Nam để khảo sát sân bay, đồng thời xác nhận rằng phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của họ. Hiện cả 2 hãng hàng không của Việt đều chưa có giấy phép của TSA và FAA. Còn về năng lực kỹ thuật khai thác, cả 2 hãng trên hiện đều sở hữu tàu bay đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ.
Bình luận