Nội dung chính
Trong thời kỳ xã hội hiện đại, bên cạnh những chiếc xe đạp thông thường, sự ra đời của những chiếc xe đạp gấp đã rõ ràng trở thành một cuộc cách mạng hóa trong sự nhỏ gọn, thuận tiện trong khâu vận chuyển và cất giữ. Đó chính là lý do dù đã có xe ô tô, xe đạp điện, và nhiều phương tiện di chuyển khác nhưng xe đạp gấp vẫn được ưa chuộng và sử dụng.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng đang băn khoăn không rõ ưu, nhược điểm của xe đạp gấp, cũng như địa chỉ cung cấp uy tín của loại xe này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.
Xe đạp gấp (Folding Bikes) là loại xe đạp có thể gấp lại được thông qua các khóa bản lề trên khung xe đạp. Đây là loại xe đạp giúp người sử dụng di chuyển thoải mái ở nhiều nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển. Hầu hết các loại xe này đều có trọng lượng nhẹ và có thể dễ dàng gấp lại mà không cần sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào.
Sự ra đời của xe đạp gấp đã đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng cùng nhiều lý do khác. Thông thường, xe đạp gấp thường được ưa chuộng sử dụng trong việc đi chơi, du lịch hay đi lại hàng ngày. So với các phương tiện giao thông khác, xe đạp gấp giúp việc đi lại thú vị và mới mẻ hơn, loại xe này cũng được sử dụng cho mục đích giải trí.
Mặc dù xe đạp gấp có vẻ mới lạ nhưng chúng đã có lịch sử lâu đời. Xe đạp gấp đã tồn tại kể từ khi phát minh ra xe đạp an toàn vào năm 1886. Đã có nhiều phát triển thú vị đối với loại xe này, đặc biệt là các phương thức vận tải được sử dụng bởi lính dù. Nhưng lịch sử của xe đạp gấp hiện đại thực sự bắt đầu với phát minh Xe đạp Moulton, được phát minh bởi Sir Alex Moulton, mặc dù không phải là xe đạp gấp, nhưng phát minh của ông đã mở đường cho các loại xe đạp bánh nhỏ.
Vào những năm 1890, xe đạp gấp được chuộng sử dụng trong quân đội Pháp. Năm 1900, nhà phát minh người Đan Mạch - Mikael Pedersen đã nghiên cứu và chế tạo cho quân đội Anh 1 phiên bản xe đạp gấp có trọng lượng 15 pound, bánh xe 24 inch, được gọi là Pedersen. Chiếc xe cấu tạo gồm một giá đỡ súng trường và đã được dùng trong Chiến tranh dân Boer II.
Trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ II vào năm 1941, Văn phòng Chiến tranh Anh khuyến khích phát minh một cỗ máy nhẹ hơn 23 lb, có khả năng chịu được va chạm khi được thả rơi từ dù xuống. Sau đó, Công ty Vũ khí hạng nhỏ Birmingham (BSA) đã chế tạo ra một chiếc xe đạp gấp nhỏ, trọng lượng 32 pound, có thể cho vừa vào máy bay nhỏ và chịu được lực thả dù.
Khác với xe đạp truyền thống, BSA đã chế tạo ra khung elliptical có 2 ống song song vừa tăng độ chịu lực lại giúp xe gọn hơn khi xếp lại. Đến khoảng những năm 1942 - 1945, xe đạp gấp BSA của Không quân Anh WWII đã được sử dụng rộng rãi hơn trong quân đội Anh.
Những năm 1970 là giai đoạn chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của xe đạp gấp, đặc biệt là những chiếc xe Raleigh và Bickerton. Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 1980, dòng xe đạp gấp nhỏ gọn, hiện đại Brompton và Dahon mới chính thức được ra mắt với công chúng và dần phát triển cho đến hiện tại.
Dựa vào cơ chế gấp, xe đạp gấp được chia thành những loại cơ bản sau:
Thực sự không có trọng lượng tiêu chuẩn cho bất kỳ loại xe đạp nào, vì trọng lượng của một chiếc xe đạp gấp cũng tùy thuộc vào các thành phần và cấu tạo của xe. Đặc biệt là trên thị trường có rất nhiều mẫu xe khác nhau với nhiều thiết kế và phụ kiện đi kèm. Tuy nhiên, thông thường, trọng lượng trung bình cho một chiếc xe đạp gấp rơi vào từ 10 đến 18kg.
Xe đạp gấp thường có kích thước tổng thể nhỏ hơn xe đạp thông thường nhưng khoảng cách giữa điểm trung tâm của khung dưới, phía trên yên và tay lái của xe đạp gấp thì khá tương tự xe đạp thường. Đây cũng là những yếu tố giúp người dùng xác định xem xe có phù hợp với vóc dáng của mình hay không. Chiều dài cơ sở của một số thiết kế xe đạp gấp bằng với xe đạp bình thường.
Xe đạp gấp thường có hai kích thước bánh xe là 40 hoặc 50 cm. Một số nhà sản xuất xe đạp gấp đã thiết kế ra hệ thống gập cho phép xe sử dụng loại bánh 26 inch, như Dahon, KHS, Montague, Tern nhưng bánh nhỏ vẫn được dùng phổ biến hơn. Nếu bạn muốn tăng tốc và có trải nghiệm gần hơn với xe đạp thông thường thì bánh xe 50 cm là lựa chọn tốt.
Nhìn chung, xe đạp gấp có hình dáng và thành phần gần giống với xe đạp thông thường hay xe đạp thể thao. Dưới đây là một số bộ phận cơ bản của xe đạp gấp và chức năng của chúng:
Ghi đông là bộ phận điều khiển của xe đạp để nó có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Bộ phận này gồm có phanh trước sau (cần phanh) và tay dắt xe đạp.
Tay lái được chia thành nhiều thành phần, gồm bộ phận điều chỉnh độ cao tay lái, trụ tay lái và hộp gấp ghi đông tay lái là bộ phận có thể gập lại.
Tay nắm xe đạp là bộ phận mà chúng ta đặt cả hai tay để điều khiển các nút điều khiển của tay lái xe đạp. Thông thường, phần này được làm bằng cao su và dạng răng cưa tạo cảm giác cầm nắm chắc chắn và thoải mái hơn.
Đòn bẩy phanh có chức năng dừng chuyển động quay của bánh xe đạp. Có 2 phanh trên một chiếc xe đạp, đó là phanh trước và phanh sau.
Revo-shifter là một phần của hệ thống chuyển số trên xe đạp có nhiều bánh răng với chức năng điều chỉnh quá trình sang số của xe.
Phanh cơ là bộ phận hỗ trợ phanh có chức năng trực tiếp dừng chuyển động của bánh xe đạp. Bộ phận này được điều khiển bởi cần phanh trên ghi đông xe đạp.
Vành xe đóng vai trò là nơi gắn bánh xe đạp và lốp xe. Phần này gắn các nan hoa hoặc lưới bánh xe.
Vành nan hoa là lưới bánh xe có tác dụng nâng đỡ bánh xe và hỗ trợ cho hình dạng của bánh xe luôn tròn trịa.
Trục bánh trước là một loại bu lông nơi gắn bánh xe và giúp bánh xe quay linh hoạt. Nĩa được gắn vào bộ phận này.
Lốp xe có chức năng giữ bánh xe bằng cách tạo áp suất khí để bánh xe có thể quay đúng và giữ cho bánh xe không bị cong.
Nĩa xe đạp có chức năng hỗ trợ lốp xe được kết nối với trung tâm xe đạp. Nó còn được gọi là phuộc vì nó trông giống như một chiếc phuộc hai lưỡi gắn vào ống pô phía trước.
Van hoạt động như một đường dẫn khí vào lốp xe đạp. Thông thường, van có một nắp đậy để tránh việc lốp bị xì hơi hoặc bị bụi bẩn vào trong.
Bộ chắn bùn có tác dụng bảo vệ người đi xe đạp khỏi nước hoặc chất bẩn từ lốp xe đạp văng ra. Thông thường, bộ phận này được làm bằng nhựa dẻo bao quanh đầu bánh xe.
Tấm chắn bùn là một phần của bộ chắn bùn. Nó có hình dạng hơi cong để dễ dàng vệ sinh.
Bàn đạp đóng vai trò là bộ phận đặt chân khi đạp xe. Bộ phận này khi đạp sẽ làm quay trục khuỷu. Nó thường được làm bằng sắt bọc cao su hoặc các vật đàn hồi khác.
Tay quay là một bộ phận có dạng thanh răng được nối với nhau bằng dây xích với bánh sau. Bộ phận này được chuyển động bởi bàn đạp và tạo ra chuyển động quay, sau đó được sử dụng để quay bánh sau của xe đạp.
Hộp giữ khung có chức năng như một bộ phận gấp. Thành phần này là điểm khác biệt cơ bản với các loại xe đạp khác. Điều này cho phép chiếc xe đạp gấp có thể gấp lại được một nửa kích thước ban đầu.
Xích có chức năng tiếp tục chuyển động quay do tay quay tạo ra đến bánh sau của xe đạp. Hình dáng của bộ phận này có dạng một sợi xích dài nối liền với nhau và được gắn trên tay quay, tay đòn và băng ga nằm ở bánh sau của xe đạp.
Bộ đề xe đạp có chức năng như một bộ phận di chuyển răng. Phần này được điều chỉnh bởi tay lắc.
Chainstay có chức năng như một sợi xích cố định hỗ trợ cho quá trình quay của xích và bánh sau.
Freehub có chức năng như một chốt giữ bánh sau và tạo sự linh hoạt cho bánh sau xoay.
Seatstay đóng vai trò như một bộ phận hỗ trợ trụ xe đạp.
Cassette là bộ phận làm nhiệm vụ chứa giàn xe đạp và xích xe đạp. Đây là nơi diễn ra quá trình chuyển số và chuyển động của xích xe đạp.
Bộ phận này có chức năng tương tự như chắn bùn, đó là bảo vệ khỏi nước bắn vào lốp xe đạp, đặc biệt là đối với những người đi quá giang.
Giá đỡ đóng vai trò như một chỗ ngồi cho người được quá giang.
Bộ phận này là nơi lắp đặt cọc yên và yên xe đạp.
Bộ phận này có thể nâng lên hạ xuống để điều chỉnh độ cao của yên xe đạp. Chúng tôi có thể điều chỉnh nó theo chiều cao.
Cốt yên (Seatpost) là phần gắn kết yên có tác dụng nâng đỡ yên xe.
Yên xe là bộ phận được sử dụng làm ghế ngồi cho người đi xe đạp. Thông thường, phần này được làm bằng nhựa phủ xốp dày đặc để người sử dụng có thể ngồi thoải mái.
Nói tóm lại, xe đạp gấp khá tiện lợi, nếu bạn dùng xe để di chuyển tại các đường bằng phẳng ở thành phố dùng để đi học, đi làm thì rất phù hợp. Bạn cũng có thể loại bỏ những nhược điểm trên bằng cách lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp gấp có chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.
Xe đạp gấp hiện nay được bán phổ biến nhất ở cả 3 miền, đặc biệt là khu vực lớn tại Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, để tìm được địa chỉ bán xe đạp gấp uy tín, chất lượng thì bạn có thể tham khảo những địa điểm sau đây:
Bình luận