Theo nghiên cứu của ADM OutsideVoice - đơn vị nghiên cứu độc lập của tập đoàn ADM, 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng giữ gìn sức khỏe trong tương lai.
Dưới đây là 6 xu hướng tiêu dùng chính có tác động lớn đến ngành thực phẩm trong thời gian tới.
Tại Đức, Anh và Hà Lan, 80% người được hỏi cho biết sẽ thay thế thịt bằng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Còn tại Mỹ, 18% người tiêu dùng mua sản phẩm đạm từ thực vật thay thế cho đạm từ thịt. 92% trong số họ khẳng định sẽ duy trì thói quen ăn uống này lâu dài.
Vì Covid-19 tấn công vào khả năng miễn dịch, nên thực phẩm bổ trợ cho hệ vi sinh vật của cơ thể được tìm kiếm nhiều nhất. Người tiêu dùng phương Tây thay đổi từ thói quen đọc lượng calo trên bao bì sản phẩm chuyển sang đọc các hàm lượng vi chất giúp hỗ trợ hiệu quả cho hệ miễn dịch.
Đại dịch toàn cầu khiến cho người dân tại nhiều nơi trên thế giới rơi vào khủng hoảng tâm lý do giãn cách xã hội, do lo lắng cho sức khỏe của người thân cũng như phải chứng kiến quá nhiều cái chết quanh mình. Vì vậy, họ tìm những cách để cải thiện tình trạng tiêu cực của mình, trong đó có việc ăn uống những thực phẩm giúp tâm trí thoải mái, tăng sự hưng phấn, vui vẻ.
Nhiều dự báo rằng, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được thiết kế để cải thiện tâm trạng, duy trì năng lượng và giảm căng thẳng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới.
Dịch bệnh Covid-19 khiến con người học cách sống một mình tốt hơn, tìm niềm vui trong sự cô đơn. Đó là lúc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, thể dục thể thao, học tập được cá nhân hóa trở thành sản phẩm được nhiều người tìm kiếm.
Covid-19 cũng giúp con người nhận thức rõ hơn về tác hại của các bệnh béo phí, tim mạch, tiểu đường. Và vì thế, 51% số người tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn tìm kiếm thực phẩm cung cấp giải pháp quản lý cân nặng và tăng cường sự trao đổi chất.
Suy giảm kinh tế khiến người tiêu dùng mua sắm vừa đủ, tiết kiệm. Nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng lên, các sản phẩm có nhãn hiệu bình dân được ưa chuộng hơn và cửa hàng tiện ích giá rẻ được lựa chọn thay cho siêu thị lớn.
Nghiên cứu cho rằng, những thay đổi hành vi này có thể sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới, sau khi đại dịch qua đi.
Bình luận