3 trợ cấp, quyền lợi sau khi nghỉ việc người lao động phải có sổ BHXH mới được hưởng
- Thanh Lê
- Đăng lúc: Thứ ba, 22/03/2022 20:52 (GMT +7)
Theo quy định, sau khi nghỉ việc người lao động nên lấy ngay sổ BHXH để có thể được hưởng những khoản tiền dưới đây!
Căn cứ xác lập quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động chính là hợp đồng lao động. Do đó, khi hợp đồng lao động chấm dứt cũng là lúc người lao động phải nghỉ việc.
Người lao động (NLĐ) là đối tượng có phần yếu thế hơn trong quan hệ lao động, do đó một trong những vấn đề được người lao động rất quan tâm khi nghỉ việc đó là họ sẽ được nhận về những quyền lợi nào?
Theo quy định, nếu 2 bên đồng thuận kết thúc hợp đồng lao động thì sau khi nghỉ việc người lao động nên lấy ngay sổ BHXH để có thể được hưởng những khoản hỗ trợ sau từ quyền lợi đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng chính đáng.
1. Hỗ trợ học nghề
Theo quy định tại Điều 55 Luật Việc, nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng NLĐ có thể làm hồ sơ để nhận hỗ trợ học nghề.
Hỗ sơ gồm có:
- Nếu NLĐ đang chờ giải quyết hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại nơi hưởng trợ cấp thất nghệp. Hồ sơ cần chuẩn bị là đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
- Nếu NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương khác cần chuẩn bị Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề và Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Nếu đủ điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề nhưng NLĐ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cần chuẩn bị:
+ Đơn đề nghị để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Đơn đề nghị để được hỗ trợ học nghề theo mẫu.
+ Bản chính/bản sao có chứng thực/bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc, quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng …
2. Trợ cấp thất nghiệp
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc theo Điều 47 Luật Việc làm năm 2013 quy định, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- NLĐ và người sử dụng lao động có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
- Trước khi chấm dứt hợp đồng, NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng.
- Trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, NLĐ đã nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị để được hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Bản chính/bản sao có chứng thực/bản sao kèm bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
- Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc.
- Sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp (trừ các trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, qua đời…) NLĐ chưa tìm được việc làm.
Lưu ý: Nếu không có sổ BHXH, người lao động sẽ không thể nhận trợ cấp ngay mà sẽ tiền bảo hiểm thất nghiệp sẽ bảo lưu lại lần sau.
3. Chế độ BHXH một lần
Nếu NLĐ không thuộc các trường hợp đặc biệt, theo khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2013/QH13 quy định, người lao động sau một năm kể từ khi nghỉ việc có thể lấy BHXH một lần.
Hồ sơ gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội - bản gốc.
- Bản chính Đơn đề nghị.
Lưu ý: Trường hợp chưa rút BHXH một lần, NLĐ sẽ không mất đi quyền lợi này. Thời gian tham gia BHXH của NLĐ sẽ tiếp tục được bảo lưu cho đến khi có đủ hồ sơ để rút một lần.