Thủ tục nhận tiền hỗ trợ Covid-19 gồm những bước nào?
- Thanh Lê
- Đăng lúc: Thứ sáu, 09/07/2021 13:34 (GMT +7)
Người lao động trên địa bàn TP.HCM cần làm những thủ tục gì để được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Về trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) không hưởng lương, đã được quy định cụ thể tại khoản 4, mục II, Văn bản số 2209/UBND-KT ngày 1/7/2021 của UBND TP.HCM, trong đó có nêu cụ thể “Về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM” như sau:
a) Những người lao động trên địa bàn TP.HCM phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có tham gia bảo hiểm xã hội (Mẫu số 1) sẽ được người sử dụng lao động tiến hành thống kê, rồi lập danh sách gửi Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức, quận, huyện (doanh nghiệp có chi nhánh, cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa bản nào thi gửi địa bàn đó). Người sử dụng lao động sẽ gửi qua đường bưu điện nếu đang trong thời gian giãn cách xã hội.
Theo quy định, người sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm xác định đúng đối tượng sẽ được hưởng trợ cấp này theo đúng tiêu chí, điều kiện, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chính sách.
b) Trong 1 ngày làm việc, tính từ thời gian tiếp nhận - Bảo hiểm xã hội Thành phố Thủ Đức, quận, huyện sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có tham gia bảo hiểm xã hội xem họ có đủ điểu kiện không. Nếu đúng đối tượng hưởng hỗ trợ, thì sẽ tiếp tục gửi lên Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức, quận, huyện (thông qua Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội).
Trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, Bảo hiểm xã hội Thành phố Thủ Đức, quận, huyện sẽ có thông báo trong đó nêu rõ lý do cho người sử dụng lao động và người lao động biết.
c) Trong 4 ngày làm việc, thông qua tài khoản của người lao động, UBND Thành phố Thủ Đức, quận, huyện sẽ quyết định hỗ trợ và thực hiện hỗ trợ cho người lao động.