Bác sĩ khẩn thiết kêu gọi ngừng coi tinh bột như "ma quỷ"

Bác sĩ khẩn thiết kêu gọi ngừng coi tinh bột như 'ma quỷ'
"Trong giảm cân, điều quan trọng là kiểm soát lượng calo chứ không phải kiểm soát insulin", bác sĩ nhấn mạnh trước trào lưu bỏ tinh bột để giảm cân.

Theo Joshua Wolrich, bác sĩ phẫu thuật thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS), đã đến lúc tinh bột cần được minh oan và thoát khỏi cảnh bị kỳ thị như thời gian qua. "Hãy ngừng coi tinh bột như ma quỷ", bác sĩ Joshua Wolrich nói.

Bác sĩ Joshua Wolrich cho hay, Carbohydrate (viết tắt là Carb) là một trong ba thành phần chính của dinh dưỡng đa lượng. Carb có thể được chia thành ba nhóm: đường, tinh bột và chất xơ thực phẩm. Đường tự nhiên thường được tìm thấy trong các loại trái cây ngọt trong khi tinh bột có nhiều trong ngũ cốc như gạo, bột mì, khoai, ngô... và một số loại đậu.

Bác sĩ cũng cho biết, hầu hết các loại thực phẩm mà mọi người gọi là "carbohydrate" thực sự là sự kết hợp của cả ba loại carb cùng với protein và chất béo. Gần như không có thực phẩm tự nhiên nào chỉ hoàn toàn là carb.

Bác sĩ khẩn thiết kêu gọi “ngừng coi tinh bột như ma quỷ” - Ảnh 1
Bác sĩ khẩn thiết kêu gọi “ngừng coi tinh bột như ma quỷ” - Ảnh 1

Vậy tại sao mọi người tin rằng carb gây béo phì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn carbohydrate, lượng đường trong máu gia tăng, kích thích giải phóng insulin – hormone cho phép các tế bào hấp thụ glucose và sử dụng nó như một nguồn năng lượng.

Trong khi đó Insulin còn có nhiệm vụ truyền tín hiệu cho gan để lưu trữ glucose dư thừa dưới dạng glycogen, còn gan chỉ có thể trữ một lượng glycogen nhất định tại một thời điểm. Vì vậy bất cứ thứ gì thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo để lưu trữ lâu dài hơn, cũng dưới sự kiểm soát của insulin.

"Mọi người thường lo lắng về điều này, nhưng hãy thư giãn: Việc tích trữ chất béo là bình thường và cần thiết cho hoạt động của cơ thể con người", Wolrich viết.

Glucose là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất cho cơ thể và là nguồn năng lượng ưu tiên của não. Có nhiều cơ chế để giữ mức glucose trong máu của chúng ta ổn định thay vì từ bỏ tinh bột. 

Theo báo cáo đăng trên tạp chí y khoa của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ năm 2017, 32 nghiên cứu về chế độ ăn kiêng ít/không tinh bột cho thấy "low-carb" không tạo ra bất kỳ lợi ích nào về tiêu hao năng lượng hoặc giảm cân so với chế độ ăn cân bằng carb và protein.

Wolrich nhấn mạnh rằng: "Trong giảm cân, điều quan trọng là kiểm soát lượng calo chứ không phải kiểm soát insulin".

Chia sẻ facebook Copy URL
Thanh Le