Gen Z đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của các thương hiệu thời trang cao cấp trong những năm gần đây. Nếu như trước kia, các nhà mốt lớn trung thành với những yếu tố như: Thanh lịch, cao cấp, lịch sự thì ngày nay mọi hệ quy chuẩn đã bị lật đổ. Các thương hiệu thi nhau cho ra đời các món đồ "mang đầy tính đột phá" như băng urgo, kẹp giấy, cục tẩy, boots găng tay rửa bát... để đánh vào nhu cầu muốn nổi bật của Gen Z.
Dù vậy, sẽ rất sớm thôi, một lớp người tiêu dùng xa xỉ mới sẽ xuất hiện và các thương hiệu sẽ phải nhanh chóng chuyển mình để "đón lõng" tập khách hàng mới này. Đó chính là Gen Alpha.
Gen Alpha là con của Gen Z. Chúng được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 2010-2025. Đúng vậy, có những đứa trẻ còn chưa được ra đời nhưng lại được dự đoán là có thể làm thay đổi cục diện của một thế giới gấm vóc thủ cựu.
Những nhóc tì này được sinh ra trong nhung lụa và thừa hưởng chủ nghĩa tiêu dùng từ cha mẹ. Theo Báo cáo Thông tin chi tiết về Kinh tế Trẻ em năm 2020, các bậc cha mẹ chi từ 30 đến 50% thu nhập hộ gia đình của họ cho việc ăn uống, trang phục và giải trí của con họ.
Đối với những đứa trẻ Alpha, trung tâm thương mại trở thành nhà trẻ, đồ chơi là những chiếc túi hiệu đắt đỏ. Ngoài ra một đặc điểm khác của thế hệ này là chúng sống cùng công nghệ. Theo một báo cáo tại Trung Quốc, trẻ em nước này dành tới 4 giờ 36 phút mỗi ngày để dùng thiết bị di động trong thời kỳ giãn cách xã hội do Covid-19.
Giá cả là một trong những yếu tố khiến Gen Alpha quyết định mua một món đồ hiệu. Món đồ càng đắt thì càng chứng tỏ được giá trị của họ.
Cũng giống như cha mẹ mình, Gen Alpha rất yêu thích những món đồ hàng hiệu độc lạ nhưng vẫn phải có tính ứng dụng cao. Cho dù chúng có ngớ ngẩn đến đâu nhưng nếu chúng thể hiện được cá tính của Gen Alpha thì chắc chắn họ vẫn sẽ “xuống tiền”.
Đây là xu hướng thiết kế đang nổi lên trong những năm gần đây. Một vài dụ tiêu biểu như chiếc kẹp giấy, cục tẩy của Louis Vuitton, Túi xách gà rán KFC x Louis Vuitton, Balenciga x Crocs... Dù điều này có thể khiến hình ảnh thương hiệu cao cấp bị “loãng” đi nhưng chúng lại đáp ứng được sự độc lạ mà Gen Alpha yêu cầu.
Những thương hiệu nên tổ chức các buổi gặp gỡ, giáo dục để nuôi dưỡng tình yêu thương hiệu với trẻ em từ nhỏ.
Những đứa trẻ Alpha đầu tiên sinh ra vào thời điểm chiếc iPad đầu tiên ra đời. Chúng tiếp xúc với công nghệ còn hơn cả âu yếm bố mẹ.
Đã đến lúc các thương hiệu nên đầu tư cho những trải nghiệm trên môi trường số để thâu tóm nhóm đối tượng khách hàng mới. Hiện nay, làn sóng này mới chỉ dừng lại ở những show trình diễn thời trang thực tế. Tuy nhiên, trong tương lai gần, có thể các nhãn hàng sẽ đầu tư các ứng dụng hỗ trợ thử đồ, hỗ trợ mua sắm,... để áp ứng nhu cầu của Gen Alpha.
Bình luận