Cảnh báo thủ đoạn mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền
- Thu Trần
- Đăng lúc: Thứ sáu, 27/11/2020 15:58 (GMT +7)
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa cảnh báo cho khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới tinh của kẻ gian nhằm chiếm đoạt tiền qua thẻ tín dụng.
Với thủ đoạn mới này, kẻ gian làm giả thẻ tín dụng VPBank, sau đó chuyển phát theo đường bưu điện đến địa chỉ khách hàng. Lúc này sẽ có người gọi điện, yêu cầu khách đóng thêm một khoản phí bảo hiểm thẻ. Tuy nhiên, đến khi khách hàng đóng tiền xong thì mới biết đây là thẻ tín dụng giả, hoàn toàn không sử dụng được.
Thông tin về vụ việc trên, bà Ngô Thị Thanh Tâm, Giám đốc VPBank chi nhánh Phan Huy Ích (TP HCM), cho biết mới đây tại chi nhánh bà cũng có trường hợp khách hàng đến thông báo bị mất tiền liên quan đến thẻ tín dụng "dỏm".
Cụ thể, kẻ gian tự xưng là nhân viên VPBank để gọi mời khách hàng mở thẻ tín dụng. Tuy nhiên, khi nhân viên bưu điện đến giao thẻ thì khách phải trả thêm 1,65 triệu đồng lệ phí bảo hiểm thẻ. Nhưng lúc mở thư ra xem, nhìn thấy thẻ tín dụng bất thường, nghi ngờ thẻ tín dụng giả nên người này đã báo cho VPBank.
Bà Ngô Thị Thanh Tâm khẳng định phía ngân hàng không liên kết qua bưu điện để phát thẻ tín dụng cho khách hàng. Vì vậy, trong trường hợp khách nhận thẻ tín dụng qua đường bưu điện, phải đóng phí thì cần cảnh giác lừa đảo.
Sau sự việc trên, VPBank cũng đưa ra cảnh báo đến khách hàng một số thủ đoạn khác như giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo khách hàng được giải ngân một khoản vay. Sau đó yêu cầu ra bưu điện để đóng tiền bảo hiểm khoản vay và nhận bưu phẩm gồm thẻ và một quà tặng kèm theo có logo VPBank. Sau khi nhận thẻ và thanh toán đầy đủ thì khi ra ngân hàng rút tiền từ thẻ ATM này thì hoàn toàn không sử dụng được.
Đại diện VPBank khẳng định lại một lần nữa rằng ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng nhận thẻ tại các bưu điện kèm theo khoản phí. Do đó, các cá nhân, tổ chức cần cảnh giác với những cuộc điện thoại, tin nhắn, email tự xưng là nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng, hay yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.
Ngân hàng Xây dựng (CB) cũng cho biết đến nay, ngân hàng này chỉ có sản phẩm thẻ CB ghi nợ nội địa (ATM) và chưa phát hành bất kỳ loại thẻ đa năng hay thẻ tín dụng nào khác ra thị trường. Tuy nhiên vừa qua, có một số khách hàng nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên ngân hàng CB, thông báo được tặng thẻ khách hàng thân thiết, thẻ tín dụng…, sau đó yêu cầu đóng phí 200.000 - 300.000 đồng để nhận thẻ "dỏm" và hoàn toàn không sử dụng được.
Thêm một trường hợp của một khách hàng 87 tuổi, người này đã đến CB chi nhánh Đồng Nai yêu cầu vay cầm cố 2 sổ tiết kiệm với số tiền 260 triệu đồng và chuyển toàn bộ số tiền này chuyển vào tài khoản của người lạ mở ở ngân hàng khác sau khi nhận được cuộc gọi tự xưng là "công an" để uy hiếp. May mắn, nhân viên CB thấy có điều bất thường nên đã ngăn chặn hành vi lừa đảo này kịp thời, khách hàng không bị mất tiền oan.
Trước đó, hàng loạt ngân hàng cũng cảnh báo về những trường hợp giả mạo cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án… lừa đảo yêu cầu chuyển tiền. Vì vậy, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho người lạ qua điện thoại để tránh rơi vào bẫy của kẻ gian.