Do diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên nhiều địa phương ở khắp cả nước đang diễn biến phức tạp, trong đó có TP.HCM, vào ngày 20/7 Bộ Giao thông vận tải đã nhận được công văn của UBND TP Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại và di biến động từ TP.HCM và các tỉnh, thành khác.
Cụ thể, Bộ đã gửi đề xuất của UBND TP lên Thủ tướng về phương án chỉ còn khai thác mỗi ngày 2 chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội, để hạn chế hành khách từ các tỉnh phía Nam ra. Bởi hiện các sân bay khu vực phía Nam gồm Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo đều thuộc các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.
Hiện TP Hà Nội đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi, đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu. Hiện chỉ khai thác 1 chuyến/ngày trên đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, bằng máy bay Airbus A321.
Đường bay Phú Quốc - Hà Nội hiện cũng chỉ khai thác 1 chuyến/ngày bằng máy bay Airbus A321. Từ ngày 9/7, đường bay TP.HCM - Hà Nội và ngược lại chỉ khai thác tối đa 1.700 khách/chiều/ngày, trong đó phân bổ về các hãng cụ thể Vietnam Airlines 700 khách, Pacific Airlines 200 khách, Vietjet Air 400 khách, Bamboo Airways 400 khách.
Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, lượng khách vận chuyển hàng ngày trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, chỉ 800 - 1.000 khách từ TP.HCM ra Hà Nội và chiều ngược lại mỗi ngày cũng chỉ 200 - 400 khách.
Nhằm thực hiện quyết liệt công điện của chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc triển khai các biện pháp cấp bách nhằm phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 phương án nhằm điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các sân bay khu vực phía Nam, cụ thể như sau:
Phương án 1: dừng khai thác đối với các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội giảm lượng khách xuống còn 800 khách/ngày.
Phương án giảm lượng khai thác này có ưu điểm đó là vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM. Nhược điểm là nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM đến Hà Nội cao, khó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây.
Phương án 2 bắt đầu từ ngày 1 đến 15/4/2020 cũng chính là thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16: Bộ đề xuất dừng khai thác các đường bay: Cần Thơ - Hà Nội và ngược lạị, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Chỉ khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội.
Ưu điểm của phương án này đó là việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm khi khách đi từ TP.HCM đến Hà Nội thấp hơn do lượng khách không đáng kể.
Phương án này có nhược điểm đó là nhu cầu đi lại của hành khách bị hạn chế tối đa trong trường hợp cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM.
Dù vậy, văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký thay bộ trưởng đề xuất Thủ tướng nêu rõ: "Nhằm quyết tâm bảo vệ thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2".
Bình luận