Tài xế GrabBike tắt app, tụ tập diễu hành phản đối tăng khấu trừ
- Thanh Lê
- Đăng lúc: Thứ hai, 07/12/2020 22:27 (GMT +7)
“Nhiều tài xế hiện còn vay ngân hàng để mua xe. Mức khấu trừ này khiến chúng tôi rất vất vả, không thoả đáng với công sức bỏ ra”, một tài xế Grab nêu ý kiến.
Sau khi Grab quyết định tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841%, các tài xế đã tràn vào trụ sở của Grap để đòi quyền lợi nhưng không được giải quyết. Do đó vào trưa ngày 7/12, hơn 200 tài xế đã cầm băng rôn diễu hành khắp đường phố Hà Nội để phản đối.
Trả lời trên Zingnews, đại diện Grab cho biết: Để bù lại phần tăng thuế VAT lên 10%, Grab đã chủ động tăng giá dịch vụ GrabBike thêm 6%, do đó thu nhập của tài xế sẽ bị ảnh hưởng nhưng chỉ ở mức 1%/năm và thực tế họ vẫn giữ nguyên mức hoa hồng, việc tăng khấu trừ là ở phần tăng thuế VAT theo Nghị định 126.
Nhưng các tài xế cho biết họ mong muốn mức khấu trừ trở về 20% như trước, vì mức khấu trừ hiện tại là quá cao
Trong số những người biểu tình, anh Tiến (30 tuổi, Nam Định) chia sẻ với Zingnews: “Nhiều tài xế hiện còn đang vay ngân hàng để mua xe. Mức khấu trừ này khiến chúng tôi rất vất vả, không thoả đáng với công sức bỏ ra”.
Nói về vấn đề tăng tỷ lệ khấu trừ này, ông An, (57 tuổi, Hà Nam) than thở: “Ngày 5/12, tôi chạy từ 6h sáng đến 18h được tổng cộng 475.000 đồng, sau khi trừ các loại phí của Grab tôi chỉ còn 333.000 đồng. Trừ thêm 140.000 đồng tiền ăn, xăng xe tôi chỉ còn 190.000 đồng. Với số tiền này làm sao mà sống nổi”.
Còn ông Đặng Văn Hiếu (55 tuổi) làm tài xế xe ôm công nghệ đã 2 năm chia sẻ, cả 2 vợ chồng ông đều hết tuổi lao động, phụ thuộc vào thu nhập từ tiền chạy Grabbike nên khi có quy định mới về giá thì số lượng khách giảm, do đó thu nhập cũng giảm gần 1 nửa so với trước, khiến cuộc sống khó khăn hơn.
Được biết, trong cuộc biểu tình này tất cả các tài xế tham gia đều đều tắt app và livestream trên mạng, họ tập trung các địa điểm như Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam… cùng các tuyến phố lớn như Hoàn Kiếm, Cầu Giấy... để mong muốn cơ quan truyền thông lên tiếng “đòi” quyền lợi cho tài xế.
Càng gần về trưa, số lượng tài xế càng đông, lại tổ chức tự phát nên tràn ra kín đường, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
Các tài xế trước đó đã cùng nhau quyên góp tiền để mua loa, bẻ cành cây để làm cán treo băng rôn, cùng nhau biểu tình.
Cũng liên quan đến vấn đề này, vào 9h sáng cùng ngày, các tài xế Grab tại TP.HCM đã tập trung tại nhà văn hóa phường Tân Phong (quận 7, TP.HCM) để gặp mặt đại diện hãng, đối thoại về vấn đề tăng phí khấu trừ cho mỗi cuốc xe.
Được biết khoảng 13h chiều nay ngày 7/12, buổi gặp gỡ kết thúc, những khúc mắc về khấu trừ tăng vẫn chưa được giải quyết. Các tài xế Grab cho rằng, với những chính sách mới này của Grab, cả khách hàng và tài xế đều chịu thiệt.