Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp lâu đời nhất trên thế giới của Benjamin Kang, có tới 5 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản lọt vào danh sách này. Ngôi vị đầu bảng là Kongō Gumi, một doanh nghiệp cũng tới từ Nhật Bản có tuổi đời 1428 năm.
Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý Centenial (Research Institute of Centennial Management), có ít nhất 33.000 doanh nghiệp tuổi đời trên 100 năm tại Nhật, chiếm hơn 40% tổng doanh nghiệp trên một thế kỷ của thế giới. Bên cạnh đó, Nhật Bản còn có 3100 doanh nghiệp hoạt động trên 200 năm, khoảng 140 doanh nghiệp đã chạm qua mốc 500 năm. Ngoài ra, ít nhất 19 doanh nghiệp tuyên bố rằng họ đã hoạt động hơn 1000 năm.
Các công ty này được gọi là "shinise" trong tiếng Nhật và là niềm tự hào của quốc gia này. Những người đứng đầu doanh nghiệp đều đưa ra những lý do tương tự nhau cho sự phát triển bền vững của họ.
Kongō Gumi, công ty lâu đời nhất thế giới thành lập tại Osaka vào thời điểm Đế chế La Mã sụp đổ ở châu Âu, cụ thể là vào năm 578. Công ty đã hoạt động hơn 1.400 năm cho đến khi nó được sáp nhập thành một công ty con của Takamatsu năm 2006. Trải qua nhiều thế kỷ, Kongō Gumi sống sót qua nhiều cuộc khủng hoảng, thiên tai, khủng hoảng tài chính, chiến tranh và các thảm hoạ khác. Nguồn thu nhập chính cho công ty đến từ việc bảo trì, sửa chữa, thái thiết Shitennō-ji, ngôi chùa đầu tiên và lâu đời nhất Nhật Bản.
Gia đình Kongō gìn giữ bí quyết giữ vững doanh nghiệp nhờ vào những nguyên tắc dẫn dắt công ty, nối tiếp truyền thống. Nhà lãnh đạo thứ 32 của công ty, Yoshisada Kongō đã viết một danh sách gồm 16 điều tạo nên sự thành công trong quá khứ và tiếp tục giữ truyền thống hướng tới tương lai. Gia đình Kongō đã kế thừa truyền thống của nhau, hay còn gọi là “cha truyền con nối”, trụ vững một cách đáng kinh ngạc trước khi họ không thể vượt qua cơn khủng hoảng năm 2006.
Có lịch sử đáng tự hào không kém là gia đình Naomi Hasegawa với truyền thống bán bánh mochi nướng suốt 1020 năm tại một ngôi đền cổ xiêu vẹo ở Kyoto, Nhật Bản.
Cũng như mọi doanh nghiệp “nghìn năm” khác, quán ăn nhỏ của gia đình Naomi Hasegawa đã trải qua mọi thử thách về thiên tai, bệnh dịch, cũng như các cuộc khủng hoảng và tồn tại cho đến ngày hôm nay. Gia đình Naomi Hasegawa khởi nguồn bằng cách bán bánh mochi – món ăn yêu thích của người Nhật, để tiếp sức cho người dân tới ngôi đền cầu nguyện nguyện cứu trợ đại dịch. Ngày nay, vị của bánh mochi nướng vẫn không khác những năm 1000 là bao. Phần lớn thu nhập tới từ khách du lịch. Họ đang trải qua những thử thách đổi mới của xã hội, dân số Nhật Bản già đi và sở thích cũng đã khác trước. Đây có lẽ là thử thách của mọi doanh nghiệp lâu đời.
Phần lớn phụ nữ trong gia đình Hasegawa làm bánh với công thức gần như không đổi trong suốt hơn 1000 năm. Gia đình đông người là nguồn nhân lực chính giúp tiết kiệm chi phí lớn cho nhân công. Kỹ năng đặc biệt là khả năng chịu nhiệt phồng rộp cao. Bà Hasegawa thừa nhận đôi khi cảm thấy áp lực về lịch sử của cửa hàng quá lớn.
Công việc kinh doanh không mang lại nhiều thu nhập, tuy nhiên cả gia đình từ các đời luôn phải duy trì thành quả lịch sử của cả giả đình. Từ khi sinh ra, con cháu nhà Hasegawa đã được dạy dỗ rằng chỉ cần họ còn sống, họ vẫn phải tiếp tục bán mochi nướng. Tất cả mọi người đều không muốn trở thành người “đầu sỏ” kết thúc lịch sử truyền thống vĩ đại của gia đình.
Trong khi đó, xu hướng con người ngày càng trở nên hiện đại hơn và xa rời những giá trị truyền thống trong quá khứ. Các giá trị truyền thống lâu đời là niềm tự hào không chỉ của gia đình, mà của cả dân tộc. Nhưng câu hỏi đặt ra, liệu những người con mang gánh nặng tiếp nối doanh nghiệp có thể hạnh phúc với công việc đó hay không? Các độc giả bình luận về những doanh nghiệp kiểu “cha truyền con nối” chia làm hai phe, một bên bảo vệ những giá trị truyền thống, một bên bảo vệ cho sự tự do của những người phải vứt bỏ ước mơ, đam mê riêng để duy trì nó. Tuy vậy, sự giáo dục nghiêm khắc trong các gia đình Nhật truyền thống luôn tạo ra một thế hệ kế cận xem việc duy trì lịch sử gia đình là một trách nhiệm đồng thời cũng là niềm tự hào nếu được lựa chọn để nối dõi.
Bình luận