Tại sao mỗi khi buồn người ta lại thích đi "đốt tiền" vào mua sắm?

Tại sao mỗi khi buồn người ta lại thích đi

Mua sắm thực sự là một liệu pháp điều trị tâm lý, bạn không nghe nhầm đâu. Khi gặp chuyện không vui, mua sắm chính là phương án phổ biến nhiều người lựa chọn.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, điều giúp bạn "tiêu hao" năng lượng tiêu cực không phải là thứ bạn mua được mà là quá trình khi bạn lựa chọn, tìm kiếm món hàng đó. Nói cách khác, niềm vui mua sắm "đến từ hành trình chứ không phải đích đến". Đó là lý do tại sao khi bạn buồn, bạn có thể vung tay mua rất nhiều thứ mà sau này nhìn lại, bạn cũng không biết mình mua nó về để làm gì.

Tại sao mỗi khi buồn người ta lại thích đi

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, việc đi mua sắm đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể từ tinh thần đến thể chất, từ tâm lý cũng như xoa dịu cảm xúc tiêu cực. Mua sắm giúp con người vui vẻ và hiện tại, mua sắm trực tuyến cũng đem lại niềm vui và sự thư giãn tương tự mua sắm truyền thống.

Theo trang web ChangingMinds: “Điều quan trọng trong liệu pháp mua sắm này không hẳn là mua một món gì đó, dù giây phút thực sự có được một món đồ thường mang lại niềm vui, mà là quá trình chọn món hàng. Cũng giống như săn tìm kho báu vậy, cuộc vui thực sự nằm ở hành trình chứ không phải là đích đến.”

Tại sao mỗi khi buồn người ta lại thích đi

Nhà tâm lý học lâm sàng Scott Bea đã tôn vinh quan điểm chữa trị các vấn đề tâm lý bằng liệu pháp mua sắm. Ông cho rằng, mua sắm không gây hại, mà trái lại, nó làm con người hạnh phúc hơn, mua sắm giúp sản sinh ra một loại hooc-môn "vui vẻ" có tên oxytocin và endorphin. Loại hoóc môn này có tác dụng kích thích não suy nghĩ tích cực và phấn chấn hơn. Giúp cho não bộ luôn có xu hướng “trẻ hóa” và tràn đầy năng lượng khi được ngắm và sở hữu những thứ mình muốn.

Với mua sắm trực tuyến cũng có tác dụng tương tự. Điển hình như tại Mỹ, người ta đã biến mua sắm trực tuyến trở thành một thú vui không thể thiếu. Trong một cuộc khảo sát được do tờ Ebate thực hiện, thì hơn một nửa người Mỹ trưởng thành và 2/3 người ở độ tuổi "teen" đồng ý rằng mua sắm là một “giải pháp tuyệt vời khi buồn chán”.

Tại sao mỗi khi buồn người ta lại thích đi

Cuộc khảo sát này cũng chỉ ra, 3 sản phậm được yêu thích nhất khi shopping của dân Mỹ khi gặp vấn đề tâm lý là: Pizza, Kem và Quần áo. Trong đó, quần áo và các sản phẩm thời trang, làm đẹp đứng đầu bảng.

Chưa kể, hoạt động mua sắm tại các trung tâm thương mại cũng có tác dụng chẳng kém tập thể dục, các chuyên gia chỉ ra rằng hoạt động này giúp cơ bạn thể đốt cháy 600 calo trong 3 giờ đi bộ mua sắm cũng như vác hàng loạt túi đồ mà không hề cảm thấy mệt mỏi nhờ não bộ duy trì được hoóc môn vui vẻ endorphins kể trên.

Tại sao mỗi khi buồn người ta lại thích đi

Thậm chí, đi mua sắm giúp bạn nâng cao kỹ năng xã hội, tăng cường phản xạ khi phải nhanh mắt lựa món đồ phù hợp hay "tranh" các món giảm giá. Chúng ta thường đi cùng bạn bè hoặc gia đình mỗi dịp mua sắm, điều này làm này giúp gắn kết tình thân, có thêm thời gian bên nhau hơn. Cùng với đó, khi mua sắm, bạn sẽ gặp không ít kiểu khách hàng, người bán hàng với các tính cách khác nhau, đây là cách tập luyện phản xạ giao tiếp tuyệt vời.

Tại sao mỗi khi buồn người ta lại thích đi

Với hàng loạt lợi ích tuyệt vời trên thì không có gì khó hiểu khi mua sắm trở thành hoạt động được ưa chuộng bậc nhất mỗi khi bạn gặp chuyện không vui, tất nhiên, nếu tiền bạc với bạn không phải là vấn đề quá lớn và bạn có thể kiểm soát được chi tiêu hợp lý. Còn nếu mua sắm quá đà để rồi khi qua nỗi buồn như thất tình hay mất việc nhưng lại rơi vào nỗi sầu nợ nần thì quả là một vòng xoáy không ổn chút nào.